"นายกฯ" บ่นไปไหนมีแต่คนขอเงิน ถาม "จะเอานายกฯ แบบนี้หรือแบบเก่า"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1579/7897522/news(17).jpg"นายกฯ" บ่นไปไหนมีแต่คนขอเงิน ถาม "จะเอานายกฯ แบบนี้หรือแบบเก่า"

    "นายกฯ" บ่นไปไหนมีแต่คนขอเงิน ถาม "จะเอานายกฯ แบบนี้หรือแบบเก่า"

    2019-09-16T12:53:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    วันนี้ (16 ก.ย. 62) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาบุคลากรภาครัฐ  “ยุทธศาสตร์ชาติภาคปฏิบัติ: ร่วมขยับขับเคลื่อนภาครัฐ เพื่อประชาชน (National Strategy in Action: Integrated Implementation for THAIS)” และกล่าวปาฐกถาพิเศษช่วงหนึ่งว่า ทุกวันนี้เอาแต่คิดว่า ทำอย่างไรจะแก้ไขปัญหาของประชาชนได้ แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มที่ไม่รักประเทศ ออกมาพูดจาไม่ดี คิดถึงแต่ประโยชน์ส่วนตัว ทั้งที่วันนี้ประชาชนต้องร่วมกันสร้างสิ่งที่ถูกต้อง

    ตอนนี้มีประเด็น การช่วยเหลือน้ำท่วม วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลว่าไม่ออกไปช่วย มีการตั้งคำถามว่าทำไมนายกฯไปภาคใต้ ทำไมไม่ไปลุยน้ำที่ภาคอีสาน สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างความขัดแย้ง ทุกวันนี้ประชาชนยังไม่เข้าใจ ยังถามว่า น้ำท่วมทำไมไม่แจกเงิน เพราะไม่มีเงินใช้  ไม่มีเงินกินข้าว แต่ถามว่าทำได้หรือไม่ ทำไมประชาชนถึงไม่เข้าใจเลย แล้วคนกลุ่มหนึ่งก็มาพูดต่อว่าจะต้องทำอย่างนี้อย่างนั้น เช่นพูดว่า ทำไมประชาชนเดือดร้อน    นายกฯจึงไม่ใช้เงินหลวง หรือไม่ลงพื้นที่ไปตรวจ

    “ถ้าเราไม่ร่วมมือกัน ก็จะแก้ไขปัญหาไม่ได้ ประเทศจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ทั้งการสร้างความปรองดอง ปฏิรูป ยุทธศาสตร์ชาติ จะไปไม่ได้  5 ปีที่ผ่านมา ทำให้จับประเด็นได้คือ ประชาชนเคยชินกับสิ่งที่เคยได้ โดยไม่สนใจว่าจะถูกหรือผิด มีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องเหมือนทุกวันนี้ โดยไม่เข้าใจระเบียบราชการ วันนี้เราไม่ได้มีปัญหาแค่ระบบราชการ หรือการเมือง แต่มีปัญหาที่คนด้วย ที่พูดไม่ได้ตำหนิใคร เพียงแต่อยากชี้ให้ทุกคนเห็นว่าโจทย์ประเทศอยู่ตรงไหน ไม่ใช่เห็นหน้ากันก็จะขอแต่เงิน ขอแต่เงิน และร้องเรียนว่าเงินไม่ถึงมือโดยตรง ไม่ว่าผมจะไปไหนก็มีแต่คนขอเงิน ของบ ขอขึ้นเงินเดือน ผมอึดอัดใจมาก ซึ่งถ้าผมมี ผมรวย หรือประเทศไทยรวย ผมก็อยากให้จริงๆ ผมไม่โทษใคร เพราะเขายังขาดแคลน แต่ข้าราชการต้องช่วยกันอธิบาย เพราะประชาชนไม่รู้จะขอใคร ก็ขอที่นายกฯ ซึ่งผมอยากให้แต่ไม่มีเงินให้ เราต้องจัดสรรให้จากเงินในระบบ ตามขั้นตอนโปร่งใส ถึงมือประชาชน แต่พอไม่ให้ ก็มีคนมาพูดอย่างอื่น คนก็เชื่อกันไปหมด สื่อโซเชียลก็เฮตาม ว่าทำไมรัฐไม่ช่วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

    พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์  ได้กล่าวในช่วงท้ายของการสัมมนาด้วยอารมณ์หงุดหงิด โดยยืนยันไม่ได้ว่าใคร แต่ขอบ่น ซึ่งถึงเวลาแล้วที่ประเทศจะต้องเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่เอากฎหมายมาขัดแย้งกันตลอดเวลา แล้วมาโจมตีกันในสภา ซึ่งตนเองมองว่าไม่ถูกต้อง และประเทศจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ไม่ว่าใครจะเป็นผู้นำก็หรือจะกี่รัฐบาลก็เดินไปไม่ได้ ทั้งที่ต่างประเทศก็อยากที่จะมาลงทุน ประเทศเราก็ยังตีกันอยู่ไม่กี่เรื่อง ซึ่งน่ารำคาญ แต่อย่างไรก็ต้องทำต่ออยู่แล้ว แม้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย จะบอกว่าให้ตนเองใจเย็น เพื่อวันพุธไปชี้แจงในสภาจะได้อารมณ์ดีถึงวันพุธ แต่ตนเองใจร้อนตั้งแต่วันนี้เลย

    ทั้งนี้ ภายหลังพูดเสร็จ นายกรัฐมนตรีได้ขอโทษผู้มาร่วมงาน พร้อมบอกว่าหากตนเองไม่อยู่แล้วใครจะอยู่ และทิ้งคำถามว่า “จะเอานายกฯ แบบนี้หรือแบบเก่า”