จับตา "เหนือ-อีสาน" ฝนตกชุกกว่าภาคอื่นๆ เฝ้าระวังซ้ำเติมน้ำท่วมอุบล

จับตา "เหนือ-อีสาน" ฝนตกชุกกว่าภาคอื่นๆ เฝ้าระวังซ้ำเติมน้ำท่วมอุบล

จับตา "เหนือ-อีสาน" ฝนตกชุกกว่าภาคอื่นๆ เฝ้าระวังซ้ำเติมน้ำท่วมอุบล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุตุฯ ชี้อิทธิพลจากร่องมรสุมพาดผ่าน ทำให้ภาคเหนือ-อีสานยังมีฝนตกชุกกว่าภาคอื่นๆ เฝ้าติดตามสถานการณ์ฝนใกล้ชิด หวั่นซ้ำเติมน้ำท่วมอุบลฯ หลังมีฝนตกหนักกลางดึกที่ผ่านมา

(13 ก.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวันพบว่าสภาพอากาศโดยทั่วไป ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีปริมาณฝนตกมากกว่าภาคอื่นๆ เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคเหนือตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ และน่าน ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ ขอนแก่น และกาฬสินธุ์

ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ภาคใต้ทั้ง 2 ฝั่งทะเล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ สำหรับทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ภาคกลางและกรุงเทพมหานคร มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อีสานตอนล่าง โดยเฉพาะ จ.อุบลราชธานี ระดับน้ำยังคงทรงตัว ประกอบเพิ่มระดับขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากเกิดฝนตกซ้ำลงมาเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้บางพื้นที่เกิดกระแสน้ำท่วมหลาก ประชาชนต้องรีบเก็บข้าวของอพยพขึ้นที่สูงช่วงกลางดึก

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่า ระดับน้ำในแม่น้ำมูล ณ สถานี M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย อยู่ที่ 115.90 เซนติเมตร ถือว่ายังคงทรงตัว แม้จะสูงกว่าสถิติระดับน้ำเมื่อปี 2545 แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่าจะมีมวลน้ำหลากสะสมเข้าพื้นที่ได้ เนื่องจากตัวเมืองอุบลฯ เป็นพื้นที่ราบลุ่ม และเป็นจุดมีแม่น้ำหลายสายไหลมาบรรจบกัน

ส่วนสถานการณ์ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานีได้ย้ำโรงพยาบาลและกำลังทหาร อส ได้นำกระสอบทรายเตรียมป้องกันน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ มีเรือไว้บริการประชาชนต่อเนื่อง ด้านการช่วยเหลือได้แจกถุงยังชีพและเปิดรับบริจาครวมทั้งมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ตั้งศูนย์รับบริจาคได้นำสิ่งของไปมอบให้ประชาชนต่อเนื่อง โดยมีการบริหารจัดการที่ดี ส่วนพื้นที่อำเภอรอบนอกนั้น ระดับน้ำได้ลดลงบ้างแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook