ผู้ว่าฯ ขอนแก่นลั่นชัด เด็ก ม.6 ทำงานวิทย์ฯ ถูกไฟลวก ต้องมีคำตอบ

ผู้ว่าฯ ขอนแก่นลั่นชัด เด็ก ม.6 ทำงานวิทย์ฯ ถูกไฟลวก ต้องมีคำตอบ

ผู้ว่าฯ ขอนแก่นลั่นชัด เด็ก ม.6 ทำงานวิทย์ฯ ถูกไฟลวก ต้องมีคำตอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น ย้ำชัด กรณีเด็กนักเรียน ม.6 ถูกไฟคลอกจากการทำโครงงานวิทยฯ ส่งอาจารย์ ต้องมีคำตอบ เร่งสั่ง ศธ. ตรวจสอบระบบ

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ที่ จ.ขอนแก่น ว่า กรณีการเกิดเหตุไฟไหม้ร่างกายของน้องแอม (นามสมมติ) นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จากการทำโครงงานเตาถ่านส่งอาจารย์วิชาฟิสิกส์ เนื่องจากสอบตกทั้งชั้นเรียนนั้น ขณะนี้สั่งการให้ศึกษาธิการจังหวัดประสานงานร่วมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 หรือ สพม. 25 เข้าทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในรูปแบบของการตั้งคณะกรรมการสอบสวน

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินงานในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องมีรายงานสรุปผบลการสอบสวนรายงานให้กับทางจังหวัดได้รับทราบด้วย ขณะเดียวกันได้ประสานงานให้สาธารณสุขอำเภอ ร่วมกับทางอำเภอเข้าไปดูอาการของนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ โดยเฉพาะน้องแอมที่ถูกไฟเผาไหม้ตามร่างกาย รวมทั้งเพื่อนนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อให้การช่วยเหลือนั้นครอบคลุมรอบด้าน

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือนักเรียนทุกคนนั้นอยู่ในระดับชั้น ม.6 ที่ต้องเตรียมตัวเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โรงเรียนรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องจัดแผนการศึกษาให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อให้นักเรียนทุกคนนั้นได้ศึกษาต่อตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ

“ตอนนี้ทราบว่าน้องแอม ต้องดรอปการเรียนเพื่อที่จะพักรักษาตัวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งผมได้สั่งการไปแล้วว่าต้องดูเรื่องการเรียนของน้องควบคู่ไปกับการเยียวยา ช่วยเหลือและตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้กระจ่างที่สุดจากเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นในลักษณะเช่นนี้ ทั้งนี้ที่ผ่านมาจะเห็นว่าเรื่องเกี่ยวกับข้าราชการครูในขอนแก่น มีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผมไม่ได้โทษใคร แต่ทำให้เราต้องกลับมาคิดทบทวนกับว่าทำไมถึงมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น เป็นเพราะระบบ เป็นเพราะตัวบุคคล เป็นเพราะผู้นำ หรือเป็นเพราะอะไรกันแน่ ถึงทำให้ช่วงเวลาที่ผ่านมามีเรื่องที่เกี่ยวกับครูขอนแก่นเยอะมาก ซึ่งศึกษาธิการจังหวัดจะเป็นแกนนำหลักในการสำรวจและตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย”

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า เรื่องของน้องแอมวันนี้เข้าสู่กระบวนการของการร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ซึ่งได้มีการสั่งการให้มีการตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนของศูนย์ฯให้เสร็จสิ้น ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการสอบสวนของแต่ละฝ่าย

ดังนั้นเวลานี้เราต้องดูว่าเรื่องที่เกิดขึ้นกับข้าราชการครูขอนแก่นนั้นต้องแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งคณะทำงานได้ไปสำรวจและเก็บข้อมูล โดยยกกรณีศึกษาในทุกๆ เรื่องที่ผ่านมาเป็นส่วนหนึ่งของมูลเหตุ โดยเฉพาะกับเสียงสะท้อนของประชาชนในพื้นที่ที่ทราบอยู่แล้วว่าต้องการอะไรและมีอะไรเกิดขึ้น จากนั้นจะมีการประชุมร่วมระหว่างจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ อาจจะทำการอบรมครู หรือกระทำการเติมในสิ่งที่ขาด เพื่อให้เหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวนี้นั้นไม่ให้เกิดขึ้นอีก

>> พี่ชายเด็ก ม.6 โต้กลับ-ร้องเอาผิด "ครูฟิสิกส์" ต้นเหตุทำไฟคลอกน้อง
>> เด็กทำโครงการวิทย์ฯ ไฟคลอกใส่ตัว ครูน้ำตาตกในถูกเรียกค่าชดใช้เป็นแสน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook