จิสด้าเปิดภาพดาวเทียม พื้นที่น้ำท่วม 2562 กระทบน้อยกว่าปี 2554

จิสด้าเปิดภาพดาวเทียม พื้นที่น้ำท่วม 2562 กระทบน้อยกว่าปี 2554

จิสด้าเปิดภาพดาวเทียม พื้นที่น้ำท่วม 2562 กระทบน้อยกว่าปี 2554
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จิสด้า เปิดเผยภาพถ่ายทางอากาศภาพรวมน้ำท่วมล่าสุด โดยรวมน้ำลดลงแล้ว ด้านปภ.ยังสนับสนุนอุปกรณ์และกำลังพลเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ได้เปิดเผยภาพถ่ายทางอากาศจากดาวเทียม Cosmo-Skymed-1 แสดงพื้นที่น้ำท่วม (แนวสีฟ้า) ของวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา เวลา 17.46 น. ในบริเวณบางส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมเนื้อที่ได้ความเสียหายประมาณ 827,270 ไร่

ทั้งนี้ภาพถ่ายทางอากาศได้แสดงให้เห็นว่า ส่วนใหญ่มวลน้ำกระจายในที่ลุ่มพื้นที่การเกษตร และบริเวณริมแม่น้ำสายหลัก ลำน้ำย่อย รวมทั้งเส้นทางการจราจร

ทั้งนี้ จ.ร้อยเอ็ด และ จ.อำนาจเจริญ มีระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ จ.ยโสธร จ.อุบลราชธานี จ.ศรีสะเกษ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นในพื้นที่และบางอำเภอระดับน้ำลดลง

ขณะเดียวกัน ได้มีการเผยแพร่ภาพสถานการณ์น้ำท่วมเปรียบเทียบ ปี 2554-2562 โดยพบว่าเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ เมื่อปี 2554 ในเดือนสิงหาคม มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 28,201,800 ไร่ ขณะที่ปี 2562 ในเดือนสิงหาคม มีพื้นที่น้ำท่วม 1,081,428 ไร่

นายชยพล ธิติศักดิ์อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ในพื้นที่ภาคอีสานยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก พิจิตร อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ อพยพประชาชน 20,813 คนในพื้นที่ 3 จังหวัด รวม 56 จุด ซึ่งสถานการณ์โดยรวมระดับน้ำลดลงแต่ยังคงมีน้ำท่วมขัง

ทั้งนี้ ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัด หน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเจ้าหน้าที่พร้อมระดมวัสดุอุปกรณ์ยานพาหนะและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและคลี่คลายสถานการณ์ภัยโดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำรถบรรทุกเครื่องส่งสูบน้ำระยะไกลเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังรวมถึงดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ประสบภัย โดยแจกจ่ายอาหาร น้ำดื่ม และถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

อีกทั้งจัดเจ้าหน้าที่พร้อมรถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยและเรือท้องแบนให้บริการขนย้ายสิ่งของและอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชนตลอดจนสำรวจความเสียหายครอบคลุมทุกด้านเพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวต่อไปว่า ขอให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิดพร้อมปฏิบัติตามคำเตือนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัดรวมถึงระมัดระวังภัยที่มักเกิดในช่วงน้ำท่วม อาทิ อุบัติภัยจากไฟฟ้าอุบัติภัยทางน้ำ สัตว์มีพิษ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook