หนุ่มเชียงใหม่เจ้าของ "หัวใจ" รถชนเจ็บหนักแต่สั่งเมียก่อนตาย บริจาคอวัยวะตามรอยพ่อ

หนุ่มเชียงใหม่เจ้าของ "หัวใจ" รถชนเจ็บหนักแต่สั่งเมียก่อนตาย บริจาคอวัยวะตามรอยพ่อ

หนุ่มเชียงใหม่เจ้าของ "หัวใจ" รถชนเจ็บหนักแต่สั่งเมียก่อนตาย บริจาคอวัยวะตามรอยพ่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านและเพื่อนฝูงญาติสนิท พากันเดินทางไปที่ศาลาอเนกประสงค์ บ้านปางแหว ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมเคารพศพและให้กำลังใจครอบครัวของ นายณัฐพล มัฆวาล อายุ 25 ปี หรือ น้องเจมส์ หนุ่มเชียงใหม่ที่บริจาคหัวใจและอวัยวะให้กับสภากาชาดไทย เพื่อใช้ต่อชีวิตผู้ป่วยซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีระกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ขับเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวบินมาพร้อมทีมโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อรับหัวใจของนายณัฐพลด้วยตัวเองที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ เมื่อวานนี้

>> ภารกิจครั้งที่ 26 "อนุทิน" อาสาขับเครื่องบินส่วนตัวรับส่ง "หัวใจ" จากเชียงใหม่

ขณะที่บรรยากาศภายในงานศพมีชาวบ้านและเพื่อนฝูงพากันมาช่วยงาน ช่วยกันจัดดอกไม้ มีพวงหรีดจากกระทรวงสาธารณสุขและสภากาชาดไทย รวมทั้งพวงหรีดจากนายอนุทิน ชาญวีระกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ส่งมาร่วมแสดงความเสียใจ ขณะที่บนโลงศพมีประกาศนียบัตรจากสภากาชาดไทยวางไว้เพื่อเป็นเกียรติ

นายธนโชติ มัฆวาล อายุ 46 ปี บิดาของนายณัฐพลเล่าว่าลูกชายประสบอุบัติเหตุถูกรถจักรยานยนต์ชน บนถนนเชียงใหม่-พร้าว เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ก่อนเสียชีวิตในช่วงเช้าวันที่ 8 กันยายน โดยก่อนเสียชีวิตลูกชายได้สั่งเสียกับ นางสาวเตือนใจ มูลยังกาย อายุ 22 ปี ภรรยา ให้บริจาคอวัยวะให้กับทางโรงพยาบาล กระทั่งเสียชีวิต เธอจึงได้แจ้งความประสงค์กับทางโรงพยาบาล ก่อนที่โรงพยาบาลนครพิงค์จะประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข

คุณพ่อธนโชติ ต้นแบบการเสียสละของลูกชายผู้ล่วงลับ

นายธนโชติ บอกว่า ตัวเขาได้อุทิศดวงตาและบริจาคร่างกายให้กับสภากาชาดไทยเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมาจะเล่าให้ลูกชายฟังตลอดว่าสาเหตุที่บริจาคร่างกาย เพราะต้องการต่อชีวิตให้กับอีกหลายคนที่ป่วย เพราะเชื่อว่าหลายคนที่ป่วยและต้องการอวัยวะมีภาระมีครอบครัวดูแล ซึ่งร่างกายเราเมื่อเสียชีวิตไปแล้วก็จะถูกเผา แต่เมื่อเราบริจาคอวัยวะกับร่างกายนั้นเหมือนเป็นการทำบุญได้ต่อชีวิตกับใครได้อีกหลายคน ทำให้ลูกชายตนจำมาตลอด กระทั่งเขาเสียชีวิตและได้ดำเนินรอยตามพ่อ จึงรู้สึกภูมิใจในตัวลูกชายเป็นอย่างมาก บิดาของนายณัฐพล ยังเชิญชวนคนไทยบริจาคดวงตาและร่างกาย เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วย

ด้านนางสาวเตือนใจ ภรรยานายณัฐพล บอกว่า รู้สึกภูมิใจในตัวสามีที่เสียสละ อวัยวะร่างกายช่วยเหลือผู้อื่น หลังจากนี้ไปก็จะบอกกับน้องท็อป ลูกชายวัย 3 ขวบ ถึงสิ่งที่พ่อของเขาได้ทำไว้ สำหรับศพของนายณัฐพลจะมีพิธีสวดอภิธรรมคืนนี้สุดท้าย ก่อนที่จะเคลื่อนศพไปประกอบพิธีฌาปนกิจที่สุสานในหมู่บ้านในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ ( 10 ก.ย.)

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook