สวนทางเศรษฐกิจ ก๋วยจั๊บญวนขวัญใจมหาชน คนแห่ชิมเพราะชามละ 3 บาท

สวนทางเศรษฐกิจ ก๋วยจั๊บญวนขวัญใจมหาชน คนแห่ชิมเพราะชามละ 3 บาท

สวนทางเศรษฐกิจ ก๋วยจั๊บญวนขวัญใจมหาชน คนแห่ชิมเพราะชามละ 3 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก๋วยจั๊บญวนราคาถูกเหลือเชื่อ เริ่มต้นเพียงชามละ 3 บาท แม่ค้าตั้งใจขายแบบสวนกระแสเศรษฐกิจ หวังให้ลูกค้ากินอิ่มมีแรงไปเรียนและทำงาน โดยไม่คิดเอากำไรมากมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ "ร้านก๋วยจั๊บชลประทาน" บ้านหนองคู ต.หนองแสง อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม กลายเป็นร้านอาหารขวัญใจมหาชน เพราะผู้คนต่างแห่กันมาอุดหนุนคึกคักตลอดทั้งวัน เนื่องจากราคาของก๋วยจั๊บถูกอย่างน่าเหลือเชื่อ ราคาเริ่มต้นเพียงชามละ 3 บาท และได้ปริมาณที่ถือว่าสมน้ำสมเนื้อ ลูกค้าสามารถเพิ่มเครื่องเคียงต่างๆ อาทิ ลูกชิ้น ปูอัด หมูยอ หมูเด้ง ได้ในราคาเริ่มต้น 1-13 บาท

นางสาวศิรินภา เจ้าของร้านร้านก๋วยจั๊บชลประทาน เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะมาเปิดร้านขายก๋วยจั๊บญวน แม่ของตนเคยต้มก๋วยจั๊บโบราณใส่หม้อแล้วนำไปตระเวนขายตามหมู่บ้าน เริ่มขายมาตั้งแต่ปี 2537 ต่อมาแม่อายุมากขึ้นจนทำขายไม่ไหว ตนก็อยากสืบทอดกิจการของแม่ จึงเริ่มเรียนรู้สูตรการทำก๋วยจั๊บมาจากแม่และพัฒนารสชาติให้รสชาติดียิ่งขึ้น พร้อมกับตั้งราคาขายให้ที่ถูกที่สุด หวังเอาใจกลุ่มลูกค้าในชุมชนและนักเรียนนักศึกษาที่มีเงินจำกัด ได้มารับประทานที่ร้านแล้วอิ่มอร่อย และช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย

สำหรับเคล็ดลับความอร่อยของที่ร้าน เริ่มจากน้ำซุปจะใช้โครงไก่เคี่ยวนาน 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้ได้ความหวานจากกระดูก แล้วจึงปรุงรสให้กลมกล่อม จากนั้นจึงใส่เส้นก๋วยจั๊บญวนที่สั่งจากร้านเจ้าประจำที่ใหม่สดทุกวันลงไปในน้ำซุป แล้วนำมาใส่ในหม้อขนาดใหญ่ไซส์ 46 ตักแบ่งให้กับลูกค้าทีละชาม

ส่วนลูกค้าที่ต้องการความพิเศษ ทางร้านก็จัดเครื่องเคียงเพิ่มมาให้เลือกใส่ในก๋วยจั๊บมีถึงเกือบ 10 อย่าง โดยราคาเครื่องเคียงเริ่มต้นเพียง 1-13 บาทเท่านั้น โดยเลือดไก่ต้มขายก้อนก้อนละ 1 บาท โครงไก่ต้มเปื่อย ราคา 7 บาท 10 บาท และ 13 บาทแล้วแต่ขนาด ลูกชิ้นเนื้อขนาดจัมโบ้ ลูกละ 5 บาท ไส้กรอก 2 บาท ไข่ไก่ 5 บาท ปูอัด 2 ชิ้น 5 บาท หมูยอ ชิ้นละ 1 บาท ลูกชิ้นหมูและหมูเด้ง ราคา 3 ชิ้น 5 บาท

ในแต่ละวันทางร้านจะใช้เส้นก๋วยจั๊บญวนที่ต้มขายวันละประมาณ 25-30 กิโลกรัม โครงไก่ 40 กิโลกรัม หมูเด้งใช้วันละ 15-20 กิโลกรัม ส่วนเคียงอื่นๆ ก็มีปริมาณลดหลั่นกันลงไป โดยแต่ละวันมียอดขายประมาณ 3,000 - 5,000 บาท หักลบต้นทุนค่าใช้จ่ายแม้จะเหลือกำไรไม่มาก แต่ก็มีความสุขเมื่อเห็นลูกค้ากินอิ่ม

ขณะที่ นายพัชรพล ลูกค้าขาประจำ เล่าว่า ตนทานก๋วยจั๊บร้านนี้มาตั้งแต่สมัยเด็ก สิ่งที่ทำให้ติดใจคือรสชาติและเครื่องเคียงหลากหลาย สามารถเลือกใส่ลงไปในก๋วยจั๊บได้เต็มที่ในราคาประหยัด ซึ่งตนชอบใส่เครื่องเยอะๆ ราคาที่มาทานจะอยู่ที่ประมาณ 40-50 บาท ในวันนี้ราคาค่าก๋วยจั๊บอยู่ที่ 43 บาท ก็คือว่าสมราคา เพราะชามใหญ่และมีปริมาณเยอะมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook