สาวเมียนมาแม่ลูกอ่อน ทำคลอดแล้วฉี่ไม่ออก โซเชียลเชื่อหมอเย็บแผลพลาด

สาวเมียนมาแม่ลูกอ่อน ทำคลอดแล้วฉี่ไม่ออก โซเชียลเชื่อหมอเย็บแผลพลาด

สาวเมียนมาแม่ลูกอ่อน ทำคลอดแล้วฉี่ไม่ออก โซเชียลเชื่อหมอเย็บแผลพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงพยาบาลส่งรถฉุกเฉินรับสาวเมียนมารักษา หลังผ่าทำคลอดลูกแล้วฉี่ไม่ออก กลายเป็นประเด็นในโซเชียล อ้างเป็นเพราะหมอเย็บแผลพลาด สสจ.ลำปางยันไม่ใช่ อาจเป็นภาวะหูรูดอ่อนล้า

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์เรื่องราวในเพจ ลำปางซิตี้ ระบุว่า สามีภรรยาชาวเมียนมาได้เข้ามาทำงานและได้พักอาศัยใน อำเภองาว จังหวัดลำปาง ได้ไปคลอดลูกได้ 3 สัปดาห์ แต่ปรากฏว่าหลังจากทำคลอดมีอาการปัสสาวะไม่ออก ทำให้ต้องไปพบแพทย์บ่อยครั้ง

กระทั่งทราบข่าวในเวลาต่อมาว่า ทางโรงพยาบาลที่ได้ทำการเย็บแผลผิดพลาด เป็นเหตุทำให้ไม่สามารถปัสสาวะได้ตามปกติ และในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (9 ก.ย.) ต้องเดินทางไปผ่าตัดอีกครั้ง ทำให้เงินที่จะนำไปรักษาตัวแทบไม่เหลือแล้ว เพราะหมดไปกับการเดินทางไปรักษาในครั้งก่อนๆ อีกทั้งสามีไม่สามารถไปทำงานได้ เนื่องจากต้องคอยดูแลภรรยา จึงได้โพสต์ขอความเมตตาและช่วยเหลือครอบครัวชาวเมียนมาคู่นี้

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ นางคำนวน อายุ 25 ปี และ นายป้าง อายุ 31 ปี สามีภรรยาชาวเมียนม่า ซึ่งภรรยาเพิ่งคลอดเด็กทารกเพศหญิงได้ประมาณกว่า 3 สัปดาห์ ก่อนจะเปิดเผยว่าได้ไปคลอดลูกที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา และอีก 2 วันต่อมาได้ออกจากโรงพยาบาลมาพักฟื้นที่บ้าน

แต่ปรากฏว่าพบว่า นางคำนวน มีอาการปัสสาวะไม่ค่อยออก และยังพบว่าท้องยังโตอยู่ คล้ายกับตั้งท้องลูกอีกคน ต่อมาจึงพาไปรักษาตัวที่คลินิกแห่งหนึ่งและแพทย์ได้แนะนำให้ส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในตัวจังหวัดพะเยา เนื่องจากพบว่ามีอาการติดเชื้อ

ต่อมาแพทย์จึงได้เจาะใส่ถุงปัสสาวะไว้ข้างนอก และแนะนำให้ไปขอใบส่งตัวที่โรงพยาบาล เพื่อจะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรักษา แต่ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าสามารถรักษาได้ โดยไม่ต้องส่งตัวไปที่อื่น จึงต้องกลับมารักษาตัวที่โรงพยาบาลเดิม และต้องเดินทางไปพบแพทย์หลายครั้ง ทำให้สามีไม่ได้ไปทำงาน และไม่มีเงินที่จะพาภรรยาไปพบแพทย์ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

เรื่องราวดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ที่สงสารได้นำเงินมาให้บางส่วนและบางคนก็มีการโพสต์ลงในเฟชบุ๊ก เพื่อขอความช่วยเหลือจากโซเชียลมีเดียดังกล่าว ทั้งนี้ขณะที่กำลังทำข่าวอยู่นั้น ทางโรงพยาบาลก็ได้นำรถฉุกเฉินเข้ามารับตัวนางคำนวนไปรักษาตัวพอดี

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยัง นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมเปิดเผยกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบขั้นตอนของการรักษาแล้ว พบว่าไม่ได้เกิดจากการผิดพลาดของการเย็บแผลของแพทย์ตามที่มีผู้ระบุในสื่อออนไลน์แต่อย่างใด

แต่ในกรณีดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงหลังคลอดได้ เนื่องจากอาจจะเกิดภาวะหูรูดทางเดินปัสสาวะอ่อนล้า และไม่สามารถทำงานและปัสสาวะออกมาได้ตามปกติ ซึ่งขณะนี้ทางแพทย์จะได้ทำการรักษาอาการติดเชื้อให้หายก่อน และจะได้ทำการรักษาระบบทางเดินปัสสาวะอีกครั้ง ซึ่งทางโรงพยาบาลจะทำการรักษาให้หายได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ขอชี้แจงว่าไม่เกี่ยวกับว่าผู้ป่วยเป็นชาวต่างด้าวแต่อย่างใด แพทย์ต้องรักษาอย่างเท่าเทียมกันอย่างแน่นอน

นายณฐกร หนึ่งในชาวบ้านที่ให้การช่วยเหลือเปิดเผยว่า ทั้งคู่ไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง ชาวบ้านที่ใจบุญสงสารจึงปรับปรุงยุ้งข้าวเป็นบ้านพักให้ หลังคลอดลูกสามีก็ไม่ได้ทำงานประกอบกับที่ต้องเข้า-ออกโรงพยาบาลบ่อยๆ ทำให้ไม่มีเงินค่าเดินทางไปพบแพทย์ชาวบ้านก็เลยช่วยกันบริจาคเงิน บางรายก็นำไปโพสต์เพื่อขอความช่วยเหลือในโลกออนไลน์ เท่าที่ทราบเหตุที่ฉี่ไม่ออกออาจจะเป็นไปได้ที่มีการเย็บแผลผิดพลาดของแพทย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook