เพจดังไขข้อสงสัย "น้ำสีฟ้า" ที่ตำรวจฮ่องกงใช้ฉีดสยบกลุ่มผู้ประท้วง

เพจดังไขข้อสงสัย "น้ำสีฟ้า" ที่ตำรวจฮ่องกงใช้ฉีดสยบกลุ่มผู้ประท้วง

เพจดังไขข้อสงสัย "น้ำสีฟ้า" ที่ตำรวจฮ่องกงใช้ฉีดสยบกลุ่มผู้ประท้วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจเฟซบุ๊ก เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว ได้อธิบายให้คนไทยได้เข้าใจถ่องแท้ ถึงปริศนา "น้ำสีฟ้า" ที่ตำรวจฮ่องกงนำออกมาใช้เป็นกลยุทธ์ใหม่ในการปราบกลุ่มผู้ประท้วง

เหตุการณ์ประท้วงฮ่องกงยังคงยืดเยื้อต่อเนื่องมาถึง 13 สัปดาห์นี้ ล่าสุดการสลายการชุมนุมครั้งล่าสุดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้ใช้กลยุทธ์ใหม่ในการปราบจลาจล นอกจากการใช้กระสุนยางและยิงแก๊สน้ำตาแล้ว ยังได้ทำการฉีดน้ำสีฟ้าใส่ฝูงชนที่ลุกฮือประท้วงอีกด้วย

ภาพการพ่นน้ำสีฟ้าๆ ของฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกเป็นอย่างมาก เพราะมีข้อสงสัยว่า น้ำสีฟ้าดังกล่าวนั้นเป็นสารเคมีหรือเป็นอันตรายต่อกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว ได้ขยายความและอธิบายประเด็นดังกล่าวเอาไว้ได้อย่างถ่องแท้และชัดเจน อีกยังถือเป็นความรู้ล่าสุดในกลยุทธ์การปราบจลาจลยุคใหม่

เพจเฟซบุ๊กดังกล่าวระบุว่า น้ำสีฟ้าที่ฝ่ายตำรวจฮ่องกงใช้นั้น เป็นน้ำที่ผสมกับสีเมธิลลีนบลู (Methylene Blue) หรือสีในกลุ่มของ Azure A, B, C หรืออาจจะเป็นสีของ Thionine (Lauth’s violet) เป็นลักษณะสีย้อมที่มีโครงสร้างส่วนให้สี (Chromophore) เป็น ไธอะซีน (Thiazines) ที่มีประจุบวก (cationic dyes) ที่สามารถติดบนวัสดุโปรตีน ทั้งผิวหนังคน เชื้อแบคทีเรีย รวมไปถึงเส้นใยไหม และขนสัตว์ได้ดี

โดยวัตถุประสงค์ในการฉีดน้ำเป็นสีๆ ในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เข้าร่วมการประท้วง และยังสามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ง่ายขึ้น เนื่องจากน้ำผสมสีดังกล่าวนั้นจะติดอยู่บนผิวหนังได้ในระยะเวลา 3-7 วัน ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นและการชำระล้างของแต่ละคน

ทั้งนี้ น้ำผสมสีประเภทนี้ยังทนต่อการซักล้าง ซักฟอกทุกชนิด หรือแม้กระทั่งน้ำยาซักผ้าขาวด้วย ทางเดียวที่จะทำให้สีจางหายไปก็ต้องทำให้ผิวหนังผลัดเซลล์เองตามธรรมชาติ หรืออาจจะต้องขี้ไคลและหนังกำพร้าออกอย่างหนักหน่วงเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook