ตำรวจญี่ปุ่นจับหนุ่มใหญ่ "ลูกติดแม่" เก็บงำ-อยู่กับศพมารดานานเป็นปี

ตำรวจญี่ปุ่นจับหนุ่มใหญ่ "ลูกติดแม่" เก็บงำ-อยู่กับศพมารดานานเป็นปี

ตำรวจญี่ปุ่นจับหนุ่มใหญ่ "ลูกติดแม่" เก็บงำ-อยู่กับศพมารดานานเป็นปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มใหญ่ชาวญี่ปุ่นโดนตำรวจจับ หลังโป๊ะแตกแอบเก็บงำซ่อนศพแม่เอาไว้เป็นปีๆ เจ้าตัวอ้าง "ไม่รู้จะทำอย่างไรดี" ชาวเน็ตชี้เขาเป็นฮิกิโกะโมะริ และกลัวโดนริบเงินบำนาญของแม่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมตัวชายวัยกลางคนหนึ่ง หลังจากที่เขาปกปิดการตายของแม่ตัวเอง และอยู่อาศัยกับซากศพของแม่เป็นเวลานานนับปี โดยที่เขาให้การอ้างว่า "แม่ตายแต่ไม่รู้จะทำอย่างไรดี" กลายเป็นอีกหนึ่งคดีสะเทือนขวัญที่ได้รับความสนใจจากสังคมออนไลน์ที่ญี่ปุ่น

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองโทงาเนะ จังหวัดชิบะ ได้เข้าควบคุมตัว นายฮิซาตะกะ อายุ 46 ปี ฐานปกปิดอำพรางการเสียชีวิตของผู้เป็นแม่ นั่นก็คือ นางซาโตเอะ วัย 83 ปี เจ้าหน้าที่พบซากศพของเธออยู่ภายในบ้านพัก โดยสันนิษฐานว่าน่าจะเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 1 ปี

ทั้งนี้ นางซาโตเอะได้พักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวกับลูกชาย เพียงแค่ 2 แม่ลูก โดย นายฮิซาตะกะ เป็นชายวัยกลางคนที่มีพฤติกรรมเป็น "ฮิกิโกะโมะริ" หรือ กลุ่มคนที่เก็บตัวหรือแยกตัวออกจากสังคม ใช้ชีวิตอยู่แต่ภายในบ้าน และไม่ได้ประกอบอาชีพใดๆ

จากการสืบสวนเบื้องต้นทราบว่า แม่ของนายฮิซาตะกะได้เสียชีวิตลงจากภาวะโรคชรา ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว แต่เขาไม่ได้ดำเนินการใดๆ กับศพของเธอ และเลือกที่จะเก็บร่างของแม่เอาไว้ในบ้าน ปล่อยให้เน่าเปื่อยไปตามกาลเวลา และยังคงเก็บตัวอยู่แต่ภายในบ้านเป็นเสียส่วนใหญ่

กระทั่งหน่วยงานราชการท้องถิ่นเริ่มเกิดความสงสัย เนื่องจากเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อไปยังนางซาโตเอะต่อเนื่องเกือบ 2 ปี แต่ไม่มีการตอบกลับมาแต่อย่างใด ต่อมาค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับภาษี, ประกันชีวิต และค่าสาธารณูปโภค ที่มีชื่อเธอเกี่ยวข้องเริ่มเกิดสภาวะสะสมเพิ่มพูนและค้างการชำระมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้สืบเสาะไปถึงที่บ้าน และพบว่านางซาโตเอะเสียชีวิตลงแล้ว โดยที่ไม่มีการแจ้งตายแต่อย่างใด

นายฮิซาตะกะ ให้เหตุผลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า วันนั้นเขาตื่นขึ้นมาเห็นแม่เสียชีวิตไปแล้ว เขาไม่รู้จะทำอะไรอย่างไรกับเรื่องนี้ดี เขาจึงตัดสินใจปล่อยร่างของเธอเอาไว้ในแบบอยู่แบบนั้น โดยไม่ได้แจ้งให้ทางการได้ทราบ

กรณีดังกล่าวกลายเป็นที่ถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก บางคนเปรียบเทียบว่าเหมือนกับพล็อตหนังสยองขวัญ บางคนก็สงสัยว่าเขาทนอาศัยอยู่ร่วมกับศพได้อย่างไรนานเป็นปี แต่อีกส่วนได้วิเคราะห์ถึงสาเหตุที่เขาเลือกทนอยู่กับศพ ก็เพราะเหตุผลจำเป็นในด้าน "การดำรงชีวิต" โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เป็นฮิกิโกะโมะริ

เนื่องจากว่า นายฮิซาตะกะไม่มีอาชีพและการงานทำ เขาใช้ชีวิตอยู่ไปวันๆ กับแม่เพียงลำพัง โดยอาศัยเบี้ยจากรัฐบาลและเงินบำนาญของแม่ ถ้าหากเขาทำการแจ้งว่าแม่เสียชีวิตลงแล้ว แน่นอนว่าเขาจะขาดเงินสนับสนุนเหล่านี้ไป และกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเขาโดยตรง จึงน่าจะเป็นอีกหนึ่งข้อสันนิษฐานที่เขาเลือกที่จะเก็บงำการตายของแม่เอาไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook