ส.ว.ตรวจข้อกม. แม้ว ไม่เข้าหลักเกณฑ์ขออภัยโทษ! หวั่นปชช.เป็นเหยื่อ

ส.ว.ตรวจข้อกม. แม้ว ไม่เข้าหลักเกณฑ์ขออภัยโทษ! หวั่นปชช.เป็นเหยื่อ

ส.ว.ตรวจข้อกม. แม้ว ไม่เข้าหลักเกณฑ์ขออภัยโทษ! หวั่นปชช.เป็นเหยื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ว.เกรงปชช.ตกเป็นเหยื่ออถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ"แม้ว" เร่งรบ.แสดงจุดยืนปกป้องสถาบัน ตรวจข้อกฎหมายและหลักเกณฑ์แล้วพบไม่เข้าหลักเกณฑ์ใด "ขวัญชัย"บินพบ"ทักษิณ" ลั่นนำความรัก ความคิดถึง ไปฝาก

กมธ.พิทักษ์ฯจี้รบ.ปกป้องสถาบัน

หลังแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงหรือแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศล่ารายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ทางวุฒิสภา โดย พล.อ.อ.ณพฤษภ์ มัณฑะจิตร ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์วุฒิสภา ได้ประชุมคณะกรรมาธิการฯเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน เพื่อพิจารณากรณีแกนนำกลุ่มเสื้อแดงเตรียมล่ารายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ

หลังประชุม พล.อ.อ.ณพฤษภ์แถลงว่า ที่ผ่านมามีเหตุเกิดขึ้นเหมือนเป็นการมุ่งร้ายต่อสถาบัน อาจก่อผลร้ายแรงระหว่างประชาชนแต่ละฝ่าย ทั้งกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งจะรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกา รวมถึงการโยนหินถามทางเรื่องเปลี่ยนวันชาติ การจัดสัมมนาต่างๆ คณะกรรมาธิการมีความเป็นห่วง และขอเร่งรัดให้รัฐบาลดำเนินการตามที่ได้แถลงนโยบายไว้คือ การปกป้องสถาบัน และขอให้ตอบโต้กับเรื่องดังกล่าว และขอวิงวอนให้ประชาชนมีสติกับเหตุการณ์ดังกล่าว

เตือนปชช.อย่าหลงเป็น"เหยื่อ"

ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา เลขานุการคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า กรณีมีข่าวว่ากลุ่มบุคคลจะรวบรวมรายชื่อประชาชนถวายฎีกาเพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อตรวจสอบจากข้อกฎหมายและหลักเกณฑ์พบว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์ใด โดยเฉพาะในส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะราย เพราะผู้มีสิทธิขอคือผู้ต้องโทษ หรือบิดา มารดา บุตร คู่สมรสของผู้ต้องโทษ ส่วนบุคคลคนอื่นจะมาดำเนินการให้ไม่ได้ ทั้งนี้ การยื่นถวายฎีกาแม้จะเป็นสิทธิของประชาชน แต่ในทางปฏิบัติ การยื่นถวายฎีกาทั้งที่รู้ว่าไม่เข้าเกณฑ์ มีข้อสงสัยว่าเป็นวาระซ่อนเร้นหรือไม่

"ขอเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาแถลงให้ทราบชัดเจนถึงข้อกฎหมายและประเพณีปฏิบัติในการของพระราชทานอภัยโทษ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน จะได้ไม่หลงเป็นเหยื่อ" นายคำนูณกล่าว

อ้างถวายฎีกาถ่ายเทความทุกข์ในใจปชช.

ด้านนายสุธรรม แสงประทุม อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และสมาชิกบ้านเลขที่ 111 กล่าวว่า ตนเป็นบุคคลหนึ่งที่เคยได้รับการพระราชทานอภัยโทษสมัย 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งตนไม่ได้เป็นไปตามที่ถูกกล่าวหา การร้องทุกข์ต่อพระมหากษัตริย์ถือเป็นประเพณีปฏิบัติมานาน แต่ต้องดูวิธีการว่าจะเหมาะสมหรือไม่ ส่วนที่คนเสื้อแดงจะรวบรวมรายชื่อประชาชนหลักล้านเพื่อถวายฎีกานั้นไม่แน่ใจ เพราะรับรู้ข้อมูลในเรื่องนี้น้อยมาก

"ต้องดูที่วิธีการ ประชาชนสามารถถวายฎีกาได้หลายรูปแบบและหลายโอกาส บางครั้งพระองค์ท่านเสด็จฯไปต่างจังหวัด พสกนิกรยังสามารถถวายหนังสือระหว่างรับเสด็จได้ อย่างไรก็ตาม ความทุกข์ที่อยู่ในหัวใจพสกนิกรควรได้รับการถ่ายเทมาสู่พระองค์ท่านตามจังหวะโอกาสและวิธีการที่เหมาะสม" นายสุธรรมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบกรณีผู้ต้องโทษสมัย 6 ตุลาคม 2519 นั้นพบว่าทางรัฐบาล พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ขณะนั้นได้เสนอให้สภาผู้แทนราษฎรออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมให้ผู้ต้องโทษทั้งหมด

แกนนำเสื้อแดงอุดรฯบินพบ"แม้ว"

เมื่อเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน ที่สถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร คลื่นเอฟเอ็ม 97.5 เมกะเฮิร์ตซ์ หนองเหล็ก ซอย 9 เทศบาลนครอุดรธานี สมาชิกชมรมคนรักอุดรกว่า 500 คน เดินทางมาให้กำลังใจหลังจากนายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร จัดรายการสดโจมตีการทำงานของทหารและรัฐบาล

โดยนายขวัญชัยกล่าวว่า มีกระแสข่าวไม่ค่อยดีจากส่วนกลางว่าจะมีทหารเข้ามาที่สถานี พวกเราจึงไม่ประมาท เพราะที่ผ่านเสียทรัพย์สินไปมาก จึงบอกกับสมาชิกว่าคลื่นอาจถูกปิดอีกครั้งด้วยการยึดเครื่องส่งใหม่ สมาชิกจึงเดินทางมาให้กำลังใจและอยู่เฝ้าสถานี หากรัฐบาลจะทำอะไรควรทำตามขั้นตอน ถ้าออกอากาศรุนแรงไปก็ให้มีจดหมายเตือนมา จะปฏิบัติตามหรือไม่ค่อยว่ากัน

"ผมจะเดินทางไปดูไบในพรุ่งนี้ (1 กรกฎาคม) ซึ่งไม่กลัวว่าจะถูกใครยึดสถานี เพราะได้ฝากให้นักจัดรายการดูแล อีกทั้งยังมีสมาชิกรับฟังอยู่ตลอด หากมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ออกอากาศ 5-10 นาที คนนับพันคนจะแห่มาที่สถานี จึงไม่กลัวว่าจะมีใครมาปิดสถานีอีกครั้งŽ นายขวัญชัยกล่าว และว่า ที่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณที่ดูไบเพราะพี่น้องเสื้อแดงในอุดรธานีอยากให้ไป และเอาเงินมาช่วยกันลงขันให้เดินทางไป ซึ่งได้ประสานไปแล้วก็ได้รับคำตอบว่ามาได้เลย จึงเดินทางไปพบในนามตัวแทนชาวอุดรธานี นำความรัก ความคิดถึงของชาวรากหญ้าไปบอก พร้อมรายชื่อประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ที่ฝากตนไป เผื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะโทรศัพท์ถึงชาวบ้าน

"ผมไปส่วนตัว จะมองว่าไปขอรางวัล เพราะความจริงก็คือความจริง สมมุติว่าได้มาสัก 5 แสนบาท จะมาบอกสมาชิกว่าอดีตนายกฯให้เงินมา ซึ่งมั่นใจว่าสมาชิกจะดีใจไปกับผมด้วย เพราะผมมีหนี้สินอยู่มาก" นายขวัญชัยกล่าว

เสื้อแดงโคราชฮือไล่"เทพเทือก"

เมื่อเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานเปิดด่านตรวจยาเสพติดสีคิ้วตามนโยบายสกัดกั้นการการลักลอบขนยาเสพติดจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ด่านตรวจยาเสพติดสีคิ้ว กม.98-99 ถนนมิตรภาพ ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มีกลุ่มคนเสื้อแดงในนามกลุ่มคนโคราชรักษ์ประชาธิปไตย นำโดยนายเขื่อนเพชร โพนรัมย์ พร้อมสมาชิกกว่า 200 คน พร้อมด้วยป้ายผ้า และรถยนต์ติดเครื่องขยายเสียง เดินทางมาปิดถนนมิตรภาพทั้งขาเข้าและออกบริเวณหน้าด่านตรวจเพื่อขับไล่นายสุเทพ ส่งผลให้การจราจรติดขัดยาวเยียดกว่า 10 กิโลเมตร แต่ไม่มีเหตุรุนแรง และเมื่อนายสุเทพทำพิธีเปิดด่านและเยี่ยมชมศูนย์แล้วได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติกลับกรุงเทพฯทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook