ชาวมิเอะ อึ้ง! บุคคลนิรนามส่งธนบัตรเก่าชำรุดเพื่อบริจาค 166 ล้านเยน

ชาวมิเอะ อึ้ง! บุคคลนิรนามส่งธนบัตรเก่าชำรุดเพื่อบริจาค 166 ล้านเยน

ชาวมิเอะ อึ้ง! บุคคลนิรนามส่งธนบัตรเก่าชำรุดเพื่อบริจาค 166 ล้านเยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตะลึงกันทั้งเมือง จังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น บุคคลนิรนามส่งเงินสดเป็นธนบัตรรุ่นเก่าสภาพชำรุดจำนวนมากถึงผู้ว่าฯ เพื่อบริจาค ธนาคารตรวจสอบกว่า 8 เดือน นับจำนวนแล้วถึงกับอึ้ง เป็นเงิน 166 ล้านเยน

วันที่ 29 ส.ค.62 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "ธนากร ใจสุขสกุลดี" รายงานข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่อำเภอเมืองมัตสึยาม่า จังหวัดเอฮิเมะ มีบุคคลนิรนามส่งเงินสดเป็นธนบัตรรุ่นเก่าใบละ 1 หมื่นเยนจำนวนมาก ยัดใส่กล่องกระดาษ จ่าหน้าถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมมีจดหมายแนบมาเขียนเพียงข้อความสั้นๆ ว่า ขอบริจาคเงินให้จังหวัดเพื่อเอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ลงชื่อ นิรนาม

ด้วยความที่เป็นธนบัตรรุ่นเก่าและได้รับความเสียหายอย่างมาก ผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะ จึงส่งธนบัตรทั้งหมดไปตรวจสอบที่ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น สาขาเมืองมัตสึยาม่า และในวันที่ 29 เดือนสิงหาคม ธนาคารได้แจ้งผลการตรวจสอบและนับเงิน โดยสร้างความตกตะลึงให้กับชาวเมืองเป็นอย่างมาก เพราะว่าเงินทั้งหมดเป็นของแท้ มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 166,610,000¥ (หนึ่งร้อยหกสิบหกล้านหกแสนหนึ่งหมื่นเยนถ้วน)

ธนาคารแจ้งยอดรายละเอียดมาว่า มีธนบัตรใบละหนึ่งหมื่นเยนที่มีเนื้อกระดาษเกินสองในสามส่วนอยู่ 16,619 ใบ คิดเป็นเงิน 166,190,000 เยน

และมีธนบัตรใบละ 10,000 เยน ที่เนื้อกระดาษจากหายไปครึ่งหนึ่งจึงเหลือมูลค่าแค่ครึ่งหนึ่งคือ จาก 10,000 เยน เหลือแค่ 5,000 เยน อีก 84 ใบ คิดเป็นเงิน 420,000 เยน ธนบัตรใบละ 10,000 เยน ที่หมดสภาพไม่มีค่าอีก 19 ใบ ทำให้คิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 166,610,000 เยน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 47-48 ล้านบาท

ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เปิดแถลงข่าวขอบคุณผู้บริจาคนิรนาม และรับปากว่าจะนำเงินไปใช้อุดหนุนการศึกษาสำหรับเด็กนักเรียนในจังหวัดและใช้ในการบรรเทาสาธารณภัยต่างๆ ตามเจตนารมณ์ของผู้บริจาคต่อไป

สำหรับสังคมญี่ปุ่นแล้ว คนรุ่นเก่ามักจะมีเงินเก็บเป็นจำนวนมาก อีกทั้งไม่นิยมนำไปฝากไว้กับธนาคารโดยเลือกที่จะเก็บเงินเอาไว้เองที่บ้าน เมื่อนานไปธนบัตรก็จะชำรุดไปตามสภาพ ประกอบกับเมื่อแก่ตัวลงไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไร จึงเลือกที่จะบริจาคให้สาธารณะเพื่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook