ฮือฮาทั้งเมือง ต้นโพธิ์โผล่งอกงามใต้ปลีพระบรมธาตุเจดีย์ฯ เมืองคอน

ฮือฮาทั้งเมือง ต้นโพธิ์โผล่งอกงามใต้ปลีพระบรมธาตุเจดีย์ฯ เมืองคอน

ฮือฮาทั้งเมือง ต้นโพธิ์โผล่งอกงามใต้ปลีพระบรมธาตุเจดีย์ฯ เมืองคอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้นโพธิ์โผล่งอกโตผิดที่ใต้ปลียอดทองคำองค์พระบรมธาตุเจดีย์ จี้ผู้เกี่ยวข้องเร่งกำจัดก่อนเข้าฤดูฝนหวั่นลุกลาม

ต้นโพธิ์ที่กำลังเจริญเติบโตอยู่บนปล้องไฉน ใต้กลีบบัวคว่ำบัวหงายปลียอดทองคำองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ต้นโพธิ์ต้นนี้กำลังสร้างความไม่สบายใจให้กับพุทธศาสนิกชนชาวนครศรีธรรมราช และนักท่องเที่ยวที่พบเห็นเนื่องจากต้นโพธิ์อยู่บนที่สูงจากพื้นดินถึงกว่า 40 เมตรยากแก่การขึ้นไปทำลายจะต้นโพธิ์นี้อาจสร้างความเสียหายให้กับปูนปล้องไฉนอย่างร้ายแรงได้หากไม่เร่งดำเนินการแก้ไข

โดยภาพของต้นโพธิ์ที่ปรากฏอยู่บนปล้องไฉนตอนบนขององค์พระบรมธาตุเจดีย์ ได้ถูกบันทึกแล้วเผยแพร่ออกไปจำนวนมากส่งผลให้เกิดความห่วงใยวิตกกังวลกับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น นอกจากต้นโพธิ์ซึ่งปรากฏอยู่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ ยังพบว่ามีต้นไทรเริ่มงอกงามอยู่ฝั่งทิศตะวันตกเฉียงเหนือในระดับเดียวกันอีกด้วย ขณะที่บริเวณรัตนบัลลังก์เหนือองค์ระฆังคว่ำ ยังพบต้นโพธิ์กลุ่มใหญ่กำลังเจริญเติบโต

22prathad-1

นายเฉลิม จิตรมาศ ประชาสัมพันธ์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เปิดเผยว่าสาเหตุที่ต้นโพธิ์ไปเจริญเติบโตที่จุดนี้ สืบเนื่องจากการตั้งนั่งร้านบูรณะปลียอดทองคำอย่างยาวนาน ทำให้นกที่กินผลโพธิ์และผลไทร มาอาศัยเป็นที่นอน หลังจากที่บูรณะปลียอดทองคำแล้วเสร็จได้มีการรื้อถอนนั่งร้านออกไปการทำความสะอาดไม่ทั่วถึง จึงทำให้เม็ดโพธิ์ เม็ดไทรเจริญงอกงามขึ้นมา

นายเฉลิม ยังแสดงความเป็นกังวลด้วยว่า หากยังไม่มีการกำจัดต้นโพธิ์ที่ปรากฏรากที่ชอนไชลามเข้าไปในผิวปูนปล้องไฉนอาจสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรง ให้กับองค์พระบรมธาตุเจดีย์ได้ ขณะนี้ได้แจ้งเรื่องไปยังสำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช เพื่อหาช่องทางในการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากจุดที่พบยากที่จะขึ้นไปได้อาจต้องใช้วิธีการเฉพาะ หากเข้าสู่ฤดูฝนยิ่งอาจจะสร้างความยากลำบากให้กับผู้ดำเนินการ และจะทำให้ต้นโพธิ์งอกงามอย่างรวดเร็วขึ้นกว่าปกติ ดังนั้นจึงต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน

สำหรับองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ปัจจุบันอยู่ในกระบวนการนำเสนอสู่การเป็นมรดกโลก ในมุมของปูชณียสถานที่ยังคงมีชีวิตอยู่ตลอดกว่า 1 พันปีที่ผ่านมา และยังมีการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมทางพุทธศาสนามาอย่างต่อเนื่องรุ่นสู่รุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook