ประท้วงฮ่องกง เพิ่มความตึงเครียด หลังมีการยิงกระสุนจริงขึ้นแล้ว 1 นัด

ประท้วงฮ่องกง เพิ่มความตึงเครียด หลังมีการยิงกระสุนจริงขึ้นแล้ว 1 นัด

ประท้วงฮ่องกง เพิ่มความตึงเครียด หลังมีการยิงกระสุนจริงขึ้นแล้ว 1 นัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประท้วงที่ฮ่องกงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทวีความตึงเครียด ผู้ประท้วงแสดงอาการเกรี้ยวกราดใส่เจ้าหน้าที่จนเกิดปะทะกันและทางฝ่ายเจ้าหน้าที่มีการยิงกระสุนจริงขึ้น 1 นัด

เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงได้เพิ่มความตึงเครียดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มผู้ประท้วงพยายามสร้างโล่มนุษย์ได้เข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายครั้ง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงอาวุธและฉีดน้ำเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง และมีการยิงกระสุนจริงเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก

รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า สุดสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวกันอย่างสงบเพื่อสร้างโล่มนุษย์ทั่วเมือง ก่อนที่จะเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายครั้งในเขตใหม่ทางตะวันตกของย่านชิงวัน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงได้วางแผนที่จะเข้ายึดสนามบินฮ่องกงอีกครั้ง แต่ประสบความล้มเหลว ขณะเดียวกันนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้จัดประชุมร่วมกับอดีตเจ้าหน้าที่และแกนนำสำคัญเพื่อหาทางแก้ปัญหาความวุ่นวายในฮ่องกงนี้

ส่วนวันนี้ (26 ส.ค.) ตำรวจแถลงว่าวานนี้ (25 ส.ค.) มีการยิงปืนขึ้น 1 นัดและผู้ยิงเป็นตำรวจสวมเครื่องแบบ ไม่ระบุว่ามีการเล็งเป้าหมายหรือไม่ แต่รับเป็นกระสุนจริงนัดแรกตั้งแต่มีการชุมนุม ขณะที่ออสเตรเลียเฮรัลด์รายงานว่าผู้สื่อข่าวเชื่อว่าเป็นการยิงปืนขึ้นฟ้า ภาพรวมการชุมนุมครั้งนี้ ในช่วงเช้ามีการเดินขบวนอย่างสงบท่ามกลางสายฝน ก่อนกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนจะเริ่มสร้างเครื่องกีดขวางถนนด้วยลำไม้ไผ่ ซึ่งภายหลังกลายมาเป็นอาวุธ ทุบกระจกรถเจ้าหน้าที่ที่ล้อมผู้ชุมนุม บุกเข้าไปในห้างสรรพสินค้าและโยนโมโลตอฟค็อกเทลเข้าสู่ตำรวจ

แถลงการณ์ของตำรวจระบุว่าฝูงชนอยู่ในสภาวะ “โกรธเกรี้ยว” ตกค่ำเจ้าหน้าที่นำเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงมาใช้เป็นครั้งแรกในการสลายการชุมนุม

การชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกงย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 12 แล้ว ทางการจีนมีการตอบโต้ด้วยการนำกำลังมาตรึงยังบริเวณเสิ่นเจิ้นและส่งสารข่มขู่ผู้ชุมนุมผ่านสื่อของรัฐทั่วไปโดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย ในขณะที่ทั่วโลกต่างจับตาว่าจะมีการดำเนินการอะไรก่อนถึงวันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน 1 ตุลาคมหรือไม่

การประท้วงของชาวฮ่องกงในครั้งนี้เริ่มต้นจากการรวมตัวกันต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ก่อนจะลุกลามกลายเป็นการประท้วงเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออก

จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ประท้วงแล้วทั้งสิ้น 36 ราย ในข้อหารวมตัวกันโดยผิดกฎหมาย ครอบครองอาวุธ และทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook