ประธานาธิบดีบราซิลชี้ไฟป่าแอมะซอน "ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คนพูดกัน"

ประธานาธิบดีบราซิลชี้ไฟป่าแอมะซอน "ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คนพูดกัน"

ประธานาธิบดีบราซิลชี้ไฟป่าแอมะซอน "ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คนพูดกัน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันเสาร์ (24 ส.ค.) ฌาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล กล่าวว่าเหตุไฟไหม้ป่าแอมะซอน “ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คนพูดกัน” และมีการส่งคณะทำงานลงพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

โบลโซนาโรกล่าวกับสื่อมวลชนว่าค่าเฉลี่ยเหตุไฟป่าในบราซิลของปีนี้ยังต่ำกว่าสองสามปีที่ผ่านมา และปัจจุบันสถานการณ์ไฟไหม้ป่าแอมะซอนที่นานาชาติกำลังสนใจและเป็นกังวลนั้น “กำลังมุ่งสู่ภาวะปกติ”

อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิล (Inpe) ระบุว่าจำนวนไฟป่าในบราซิลระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคมของปีนี้พุ่งขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 82 และเกินครึ่งเกิดขึ้นในป่าดิบชื้นแอมะซอน

บราซิลครองผืนป่าแอมะซอนราวร้อยละ 60 ซึ่งกินพื้นที่ทวีปอเมริกาใต้ราว 5.5 ล้านตารางกิโลเมตร คณะนักวิทยาศาสตร์และนักสิ่งแวดล้อมต่างกังวลว่าไฟป่าจะยิ่งซ้ำเติมวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและคุกคามความหลากหลายทางชีวภาพ

รายงานระบุว่าโบลโซนาโรออกคำสั่งจัดส่งกำลังทหารและจัดสรรงบประมาณ 40 ล้านเรียล (ราว 293 ล้านบาท) เพื่อต่อสู้กับไฟป่าแอมะซอน เมื่อวันศุกร์ (23 ส.ค.) พร้อมเผยว่าไฟป่าบางส่วน “อาจเป็นการลอบวางเพลิง”

นอกจากนั้นโบลโซนาโรกำลังพิจารณาคำสั่งให้เอกอัครราชทูตบราซิลประจำฝรั่งเศสส่งสารแสดงความไม่เห็นด้วยกรณีเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส วิพากษ์วิจารณ์การแก้ไขปัญหาไฟป่าแอมะซอนของรัฐบาลบราซิล

ผู้นำบราซิลกล่าวว่าเขาเปิดกว้างการเจรจาหารือกับมาครง แต่อีกฝ่ายต้องเป็นผู้เข้าหาเขาก่อน และเสริมว่ากลุ่มผู้นำจากประเทศอื่นๆ ได้เสนอความช่วยเหลือต่อสู้ไฟป่าแอมะซอนแก่บราซิลแล้ว

ก่อนหน้านี้มาครงออกมากล่าวว่าเหตุไฟป่าแอมะซอนเป็น “วิกฤตระหว่างประเทศ” และจะเสนอเป็นประเด็นหารือฉุกเฉิน ณ ที่ประชุมของคณะผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศหรือจี7 (G7)

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ประธานาธิบดีบราซิลชี้ไฟป่าแอมะซอน "ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คนพูดกัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook