รัฐฉานเหนือตึงเครียด เปิดฉากสู้รบดุเดือด ชาวบ้านแห่อพยพหนีภัย

รัฐฉานเหนือตึงเครียด เปิดฉากสู้รบดุเดือด ชาวบ้านแห่อพยพหนีภัย

รัฐฉานเหนือตึงเครียด เปิดฉากสู้รบดุเดือด ชาวบ้านแห่อพยพหนีภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พื้นที่รัฐฉานเหนือ ประเทศเมียนมา ยังตึงเครียดอย่างหนัก ชาวบ้านขออพยพออกจากพื้นที่หนีภัยการสู้รบ เกิดการปะทะระหว่างกองทัพเมียนมา กับ ทหารพันธมิตรรัฐฉาน

สถานการณ์การสู้รบในรัฐฉานเหนือ ระหว่างกองกำลังทหารสาธารณรัฐสหภาพแห่งชาติเมียนมา กับ กองกำลังกลุ่มพันธมิตรทางตอนเหนือของรัฐฉาน ได้เกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด ทางกองทัพเมียนม ได้ส่งรถถังและรถยานหุ้มเกราะ เข้าพื้นที่โจมตีฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ที่เป็นกองกำลังแนวร่วมต่อต้าน กองกำลังพันธมิตรทางเหนือ (FUA) ประกอบด้วย องค์กรอิสรภาพคะฉิ่น กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIO/KIA) กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNTJP/MNDAA) แนวร่วมปลดปล่อยรัฐปะหล่อง หรือ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (PSLF/TNLA) และกองทัพอาระกัน (ULA/AA)

ล่าสุดได้ส่งผลทำให้มีผู้หญิง เด็ก และคนชรา ได้อพยพหลบภัยออกจากหมู่บ้านไปพักพิงตามวัดวาอาราม หรือย้ายไปอาศัยบ้านญาติในหมู่บ้านอื่นๆ บ้าง โดยในครั้งนี้ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่เกิดขึ้น แต่ได้เกิดขึ้นมาเป็นระยะๆ จากแทบทุกพื้นที่ของรัฐ หลังเกิดการใช้ปฏิบัติการทางทหาร ส่งผลให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียด ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายทหารเมียนมากับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ หรือฝ่ายกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ด้วยกันเอง

โดยสถานการณ์ที่ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ทางตอนเหนือรัฐฉาน เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ชาวบ้านกว่า 600 คนจากหมู่บ้านในตำบลโหน้ำ เขตเมืองล่าเสี้ยว อพยพหลบภัยออกจากหมู่บ้านไปพักพิงอยู่ที่วัดต้าหยาว เขตเทศบาลเมืองล่าเสี้ยว และยังคงยืนกรานที่จะใช้ชีวิตอยู่ที่วัดต่อไป มากกว่าการกลับไปที่หมู่บ้าน ที่ดูเหมือนจะยังไม่มีหลักประกันในเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ตามรายงานข่าวยังแจ้งว่าจากการสู้รบครั้งนี้ มีประชาชนอพยพได้หลบภัยออกจากหมู่บ้านไปพักพิงอยู่ที่วัดต่างๆ ในเขตเมืองล่าเสี้ยว วัดเมิงเต๋ม มากกว่า 800 คน วัดม่านสู้ ประมาณ 1,000 คน วัดหมากขี้หนู ราว 400 คน และวัดต้าหยาว ราว 700 คน ในเขตเมืองโก๊ดขาย วัดมะห่าสี่ ประมาณ 250 คน และในเขตเมืองแสนหวี หอประชุมน้ำจะลาบ ราว 300 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook