สุดซึ้ง ชายจีนดูแลภรรยาป่วยโรค ALS มากว่า 14 ปีแล้ว

สุดซึ้ง ชายจีนดูแลภรรยาป่วยโรค ALS มากว่า 14 ปีแล้ว

สุดซึ้ง ชายจีนดูแลภรรยาป่วยโรค ALS มากว่า 14 ปีแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชมเรื่องราวความรักของสามีที่ดูแลภรรยาผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) มานานกว่า 14 ปีแล้ว ทั้งคู่อยู่เคียงกันมาตั้งแต่ภรรยายังแข็งแรงดี จนเมื่อถึงวันที่โรคร้ายแทรกแซงเข้ามาในชีวิตแสนสุข ชายผู้นี้ก็ไม่ห่างไปไหน ยังคงคอยป้อนน้ำป้อนอาหาร พาหญิงผู้เป็นที่รักแบกขึ้นบ่า ขึ้นรถเข็นไปไหนต่อไหนเสมอ

14 ปีก่อน ฝานหนานซิง เกษตรกรในหมู่บ้านเจี้ยหยวน ตำบลต้าเฉียว อำเภอซิวสุ่ย มณฑลเจียงซี ได้รู้เป็นครั้งแรกว่าภรรยาของเขาป่วยเป็นโรคที่ไม่มีทางรักษาหาย “ตอนที่รู้ว่าเธอป่วยเป็นโรคนี้ ตอนนั้นปี 2005 เพื่อจะช่วยรักษาโรคร้ายของเธอ ผมจึงไปหางานขับรถทำในเมือง แล้วให้เธอมานั่งข้างคนขับ เพื่อจะได้ดูแลเธอทั้งวัน”

ตอนที่เธอป่วย ลูกสาวคนโตของฝานหนานซิงอายุ 5 ขวบ ส่วนลูกสาวคนเล็กอายุ 1 ขวบ ภาระหน้าที่ทั้งการทำงาน การไปโรงพยาบาล การดูแลภรรยา จึงตกอยู่บนบ่าอันหนักอึ้งของฝานหนานซิง

“มีหลายคนบอกกับผมเหมือนกันว่า คนส่วนใหญ่รับภาระหนักขนาดนี้ไม่ไหวหรอก ชีวิตพังแน่ แต่ผมยอมให้มันพังไม่ได้ บ้านนี้ต้องพึ่งผม” เขากล่าว “ผมต้องมองโลกในแง่ดี ต้องทำให้เธอรู้สึกว่าชีวิตยังมีความหวังให้ได้”

หลายปีมานี้ ค่ารักษาพยาบาลของภรรยาสูงถึง 3 แสนกว่าหยวน (ราว 1.31 ล้านบาท) ทำให้ครอบครัวนี้มีสถานะผันเปลี่ยนไปเป็นยาจก

เพื่อให้ภรรยาไม่ทอดทิ้งความหวังในชีวิต ทุกวันฝานหนานซิงจะพาเธอนั่งรถเข็นไปยังทุ่งนา ให้เขาได้เห็นเธอระหว่างทำงานเผื่อเกิดอะไรจะได้ช่วยเหลือเธอทัน และให้เธอได้เห็นเขาเหมือนช่วยควบคุมการทำงานของเขาด้วย “เพราะว่าเราตกลงกันแล้ว ว่าปีนี้เราจะหลุดพ้นจากความยากไร้ให้ได้” ฝานกล่าว

ฝานทำข้อตกลงยืมที่ดิน 22 หมู่ (ราว 9 ไร่) กับชาวบ้าน 18 ครัวเรือน โดยปีนี้เขาได้ใช้พื้นที่ทั้งหมดปลูกต้นหม่อน หรือ มัลเบอร์รี “หลังจากครอบครัวผมมีสถานะยากจน ก็มีกลุ่มคนที่หยิบยื่นความช่วยเหลือและมอบความเมตตามาให้ แต่ผมก็รู้ว่าชีวิตคนเราต้องพึ่งพาตัวเอง ภรรยาไม่สบายก็เป็นหน้าที่ของผมที่ต้องดูแล นำพาครอบครัวหลุดพ้นจากทุกข์ยากก็เป็นความรับผิดชอบของผม จะสลัดความจนได้ต้องใช้ทั้งสองมือ จิตใจต้องแกร่งกล้า ความจนไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น”

“ตอนนี้ผมมีแปลงปลูกหม่อนถึง 20 หมู่แล้ว ทั้งยังเลี้ยงไก่ เลี้ยงแพะด้วย ถ้าเพาะปลูกแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ปีนี้ต้องเลิกจนได้แน่นอน” ฝานกล่าวพร้อมรอยยิ้ม

>> โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง อาการ และวิธีสังเกต

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ สุดซึ้ง ชายจีนดูแลภรรยาป่วยโรค ALS มากว่า 14 ปีแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook