น้ำป่าทะลัก "แม่กำปอง" หนีขึ้นที่สูง อุทยานฯ ปิด 2 น้ำตกดอยสุเทพ-ปุย

น้ำป่าทะลัก "แม่กำปอง" หนีขึ้นที่สูง อุทยานฯ ปิด 2 น้ำตกดอยสุเทพ-ปุย

น้ำป่าทะลัก "แม่กำปอง" หนีขึ้นที่สูง อุทยานฯ ปิด 2 น้ำตกดอยสุเทพ-ปุย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมู่บ้านแม่กำปองเผชิญหน้ากับเหตุน้ำป่าไหลหลาก หลังฝนตกต่อเนื่องข้ามคืน ล่าสุดสถานการณ์เริ่มทรงตัวแล้ว ขณะที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยง สั่งปิด 2 น้ำตก

(17 ส.ค.) เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา มีรายงานว่าได้เกิดน้ำป่าในพื้นที่อำเภอแม่ออน บริเวณบ้านแม่กำปอง หมู่บ้านแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่มีฝนตกต่อเนื่องข้ามคืน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากยอดดอยสูงไหลบ่าลงสู่ลำห้วยแม่ลาย และตามสองฝั่งของลำห้วย ทำให้ระดับน้ำไหลเชี่ยวกราด และเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับมีเศษซากท่อนไม้กิ่งไม้ไหลมากับกระแสน้ำด้วย

จากนั้นระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก ทำให้บ้านเรือนประชาชนสองฝั่งลำน้ำ รวมทั้งสถานที่พักทั้งโฮมสเตย์ และโรงแรมต่างๆ ต้องขนย้ายข้าวของขึ้นไปไว้บนที่สูง สะพานขนาดเล็กหลายแห่งถูกน้ำท่วมซัดขาด จนกระทั่งในช่วงบ่ายที่ผ่านมา พบว่าระดับน้ำเริ่มทรงตัว และค่อยๆ ลดระดับลงแล้ว

แต่ทั้งนี้ยังมีการประกาศแจ้งเตือนพื้นที่สองฝั่งริมน้ำและพื้นที่ตอนล่างของหมู่บ้าน ให้เฝ้าระวังต่อเนื่องเพราะยังมีฝนตกอยู่ต่อไป ขณะเดียวกันมีรายงานว่าเกิดต้นไม้ใหญ่ที่รากไม่สามารถอุ้มน้ำไว้ได้ล้มลงมาในหลายจุด ขณะนี้ทางอำเภอแม่ออนเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

เช่นเดียวกันกับในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องและเกิดน้ำป่าไหลบ่าลงลู่ลำห้วย ต้นน้ำของน้ำตกแม่สา และน้ำตกตาดหมอก ทางอุทยานฯ ออกประกาศแจ้งปิดน้ำตกทั้ง 2 แห่งเนื่องจากมีน้ำไหลเชี่ยว และระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งประสานแจ้งเตือนพื้นที่อำเภอแม่ริมที่อยู่บตอนล่างเตรียมรับมือมวลน้ำระลอกนี้ที่จะไหลผ่านอำเภอแม่ริมก่อนไหลลงสู่แม่น้ำปิง

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือย้ำเตือนว่าพื้นที่ภาคเหนือยังคงจะมีฝนต่อเนื่อง ส่วนมากทางตอนบนของภาคจะมีฝนตกหนักบางแห่ง กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดน้้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัยได้บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ และน่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook