ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัว "อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ" คดีฉ้อโกง

ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัว "อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ" คดีฉ้อโกง

ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัว "อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ" คดีฉ้อโกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ ให้ประกันอดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และ 2 อดีตพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสฯ คดีทุจริตงบสำนักพุทธฯ

ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเรื่องการปล่อยชั่วคราว กรณี พระพรหมสิทธิ ธงชัย สุขโข อายุ 63 ปี อดีตพระราชาคณะเจ้าคณะรอง อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และอดีตกรรมการมหาเถรสมาคม จำเลยที่ 5 คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายพนม ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กับพวกรวม 5 คน ซึ่งมีทั้งพระเถระชั้นผู้ใหญ่ กับฆราวาส เป็นจำเลยที่ 1-5

โดย พระพรหมสิทธิ ธงชัย สุขโข ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางซึ่งเป็นศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี ขณะที่ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วมีคำสั่งว่า คดีนี้การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว และ จำเลยที่ 5 ให้การปฏิเสธมาโดยตลอดซึ่งขณะเกิดเหตุจำเลยที่ 5 เป็นพระภิกษุอยู่ในพระธรรมวินัย กรณีไม่น่าที่จำเลยที่ 5 จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อีกทั้งในชั้นนี้ยังไม่ปรากฏพฤติการณ์ใดที่ส่อว่าจำเลยที่ 5 จะหลบหนี ประกอบกับอัยการโจทก์ไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาหลักประกัน 2.5 ล้านบาท และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ หากมีพฤติการณ์ว่า จำเลยที่ 5 จะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือข่มขู่พยานหรือมีพฤติการณ์อันใดที่อาจทำให้เสียหาย หรือเกิดความไม่เป็นธรรมในรูปคดี ก็ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาสั่งถอนประกันตัวจำเลยที่ 5 ทันที

ขณะที่ในส่วนของ พระเมธีสุทธิกร หรือ พระราชอุปเสณาภรณ์ หรือพระมหาสังคม หรือ สังคม ญาณวฑฒโน หรือ นายสังคม สังฆะพัฒน์ อายุ 48 ปี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร , พระวิจิตรธรรมาภรณ์ หรือ เจ้าคุณเทอด หรือ นายเทอด วงศ์ชอุ่ม อายุ 48 ปี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และ นายทวิช สังข์อยู่ อายุ 44 ปี ซึ่งเกี่ยวข้องกับ บริษัท ดีดีทวีคูณ ที่รับผลิตสื่อให้กับวัดสระเกศฯ จำเลยที่ 1-3 ที่พนักงานอัยการสำนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต 4 ยื่นฟ้องในคดีร่วมกันฟอกเงินทุจริตเงินงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ในการจัดสรรเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา 10 ล้านบาทให้วัดสระเกศฯ จากงบประมาณปี 2557 ทั้งหมด 72 ล้านบาท ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้น เรื่องปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาเช่นกัน ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งว่า คดีนี้การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว

จำเลยที่ 1 และ จำเลยที่ 2 ทั้งสองเป็นอดีต ผช.เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ให้การปฏิเสธมาโดยตลอด ซึ่งขณะเกิดเหตุจำเลยที่ 1-2 เป็นพระภิกษุอยู่ในพระธรรมวินัย กรณีไม่น่าที่จำเลยที่ 1-2 จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ประกอบกับในชั้นนี้ยังไม่ปรากฏพฤติการณ์ใดที่ส่อว่าจำเลยที่ 1-2 จะหลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยจำเลยที่ 1-2 ชั่วคราว ตีราคาหลักประกันคนละ 2 ล้านบาท พร้อมห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และให้ศาลชั้นต้นแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบโดยเร็วก่อนปล่อยตัวจำเลยที่ 1-2 พร้อมกำหนดเงื่อนไขให้จำเลยที่ 1-2 มารายงานตัวต่อศาลชั้นต้นทุก 1 เดือนตามวันเวลาที่ศาลขั้นต้นกำหนดไปจนกว่าศาลชั้นต้นจะมีคำพิพากษาด้วย

ทั้งนี้ หากมีพฤติการณ์ว่าจำเลยที่ 1-2 คนใดจะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือ ข่มขู่พยานหรือมีพฤติการณ์อันใดอันอาจทำให้เสียหายหรือเกิดความไม่เป็นธรรมในรูปคดี ก็ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาสั่งถอนประกันตัวจำเลยคนนั้นทันที

ส่วน นายทวิช สังข์อยู่ ฆราวาส ซึ่งเกี่ยวข้องกับ บริษัท ดีดีทวีคูณ ผู้ผลิตสื่อให้วัดสระเกศฯ จำเลยที่ 3 ในชั้นนี้ยังไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook