รัฐบาลฮ่องกงทุ่มงบ 7.5 หมื่นล้านบาท ช่วยบรรเทาทุกข์ประชาชน

รัฐบาลฮ่องกงทุ่มงบ 7.5 หมื่นล้านบาท ช่วยบรรเทาทุกข์ประชาชน

รัฐบาลฮ่องกงทุ่มงบ 7.5 หมื่นล้านบาท ช่วยบรรเทาทุกข์ประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลฮ่องกง ประกาศมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลดภาระทางการเงินให้กับประชาชน ประมาณ 1.9 หมื่นล้านเหรียญฮ่องกง

พอล ชาน เลขานุการด้านการเงินของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้ประกาศถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลดภาระทางการเงินให้กับประชาชน ราวๆ 1.9 หมื่นล้านเหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 7.5 หมื่นล้านบาท

การแถลงข่าวกับสื่อมวลชนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า ความเสี่ยงที่ฮ่องกงต้องประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำกำลังทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เมื่อเผชิญกับปัญหาทั้งภายในและภายนอกต่างๆ เป็นเหตุทำให้รัฐบาลต้องแก้ไขการคาดการณ์การเติบโตภาพรวมของเศรษฐกิจของปี 2019 โดยปรับลดลงร้อยละ 0-1

โดยปัญหาภายในประเทศจากเหตุการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้น ทำให้การค้าปลีก ร้านอาหาร และการท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจ เพื่อช่วยให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) รับมือกับแรงกดดันในสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจเช่นนี้ ทางรัฐบาลจึงสั่งยกเลิกการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแะภาษีต่างๆ ทั้ง 27 ประเภท เป็นเวลา 12 เดือน

ซึ่งการยกเว้นนี้จะส่งผลประโยชน์ต่อธุรกิจหลายภาพส่วน เช่น การเดินเรือ การขนส่ง การค้าปลีก การจัดเลี้ยง การท่องเที่ยว การก่อสร้าง การเกษตร และการประมง

ต่อเนื่องจากการเสนองบประมาณ 2019-2020 ที่คำสั่งลดภาษีเงินเดือน ภาษีการประเมินส่วนบุคคล และภาษีกำไร สำหรับปีประเมิน 2018-2019 และยังมีการเพิ่มระดับการลดภาษีจากร้อยละ 75 เพิ่มเป็นร้อยละ 100 ซึ่งผู้ที่เสียภาษีประมาณ 1.43 ล้านคน จะได้รับประโยชน์จากการเก็บภาษีที่ลดลงอีก 1.84 พันล้านเหรียญฮ่องกง

รัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลือเด็กอนุบาล นักเรียนประถม และมัธยมศึกษาในฮ่องกงที่ 2,500 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อคน (ประมาณ 10,000 บาท) ในปีการศึกษา 2019/2020 เพื่อบรรเทาภาระทางการเงินของผู้ปกครองสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนมากกว่า 900,000 คน

สำหรับผู้มีประกันสังคมจะได้รับเบี้ยเลี้ยงพิเศษเทียบเท่าเงินช่วยเหลือของประกันสังคม เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ค่าครองชีพวัยชรา หรือเบี้ยเลี้ยงสำหรับคนทุพลภาพ ในอัตรามาตรฐาน 1 เดือน

นอกจากนี้ยังมีมาตรการอื่นๆ อีก รวมถึงการให้เงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้ามูลค่า 2,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 8,000 บาท) ต่อบัญชีไฟฟ้าที่อยู่อาศัย 1 แห่ง และการจ่ายค่าเช่าให้ 1 เดือน สำหรับผู้เช่าที่รายได้น้อยที่อาศัยในหน่วยเช่าสาธารณะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook