ฝนตกกระหน่ำ "ปาย-ปางมะผ้า" เตือนรับมือน้ำป่าไหลหลากผ่านเมือง

ฝนตกกระหน่ำ "ปาย-ปางมะผ้า" เตือนรับมือน้ำป่าไหลหลากผ่านเมือง

ฝนตกกระหน่ำ "ปาย-ปางมะผ้า" เตือนรับมือน้ำป่าไหลหลากผ่านเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปาย-ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ประกาศแจ้งเตือนเตรียมรับมือกับน้ำป่าไหลหลาก หลังฝนตกต่อเนื่องข้ามคืนยังไม่หยุด เกสต์เฮาส์ทยอยเก็บของขึ้นที่สูง หลังระดับแม่น้ำปายยังน่าเป็นห่วง

(16 ส.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมา นายยนตรชัย โสภาวรการ ผู้ใหญ่บ้านบ้านถ้ำลอด หมู่ 1 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ทำให้บริเวณบ้านเมืองแพม ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำลาง เกิดน้ำป่าไหลหลากฉับพลัน ท่วมทะลักเข้าท่วมพื้นที่บ้านเมืองแพม ทำให้สะพานเชื่อมระหว่างบ้านเมืองแพมและบ้านถ้ำลอดขาด ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ นอกจากนั้นเรือกสวนไร่นา รวมไปถึงเหมืองฝายได้รับความเสียหายอย่างหนัก

สำหรับที่บ้านถ้ำลอด น้ำในแม่น้ำลาง ได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและถนนที่เชื่อมระหว่างบ้านถ้ำลอด กับอำเภอปางมะผ้า ถูกน้ำท่วม ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ส่วนแหล่งท่องเที่ยวถ้ำลอด ถูกน้ำป่าจำนวนมหาศาลท่วมจนมิดปากถ้ำ ในช่วงนี้ไม่สามารถเข้าไปท่องเที่ยวได้ แต่คาดว่า อีกไม่นานหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม น้ำป่าจะลดปริมาณลงและสามารถเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวได้เหมือนเดิม

ขณะที่ อ.ปาย บริเวณบ้านป่าขาม ต.เวียงใต้ อ.ปาย ปริมาณแม่น้ำปายได้เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังไม่กระทบต่อราษฎร ขณะที่เกสต์เฮาส์ที่อยู่ติดแม่น้ำปาย และสถานบริการท่องเที่ยวบางแห่ง ได้ขนย้ายสิ่งของมีค่าออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว ในส่วนของสะพานทรายขาว บ้านทุ่งโป่ง อ.ปาย ซึ่งเป็นสะพานไม้ไผ่ขัดแตะถูกกระแสน้ำพัดพังหายไปกับสายน้ำแล้ว

ทั้งนี้ จากข้อมูลตรวจวัดมีฝนตกสะสมตลอด 12 ชั่วโมง 91.0 มิลลิเมตร ฝนตกสะสม 24 ชั่วโมง 85.0 มิลลิเมตร ฝนตกสะสม 48 ชั่วโมง 85.0 มิลลิเมตร ระดับน้ำ N/A อุณหภูมิ 23.0 องศาเซลเซียส ทำให้พื้นที่ อ.ปาย ได้สั่งตรียมพร้อมสำหรับการป้องกันภัย โดยเฉพาะผู้อาศัยอยู่ที่ลุ่มริมสองฝั่งแม่น้ำปาย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ฝนตกกระหน่ำ "ปาย-ปางมะผ้า" เตือนรับมือน้ำป่าไหลหลากผ่านเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook