"คาลิด ชีค โมฮัมเหม็ด" สมุนบิน ลาเดน ผู้กุมความลับ 9/11 และสัมพันธ์สหรัฐ-ซาอุฯ

"คาลิด ชีค โมฮัมเหม็ด" สมุนบิน ลาเดน ผู้กุมความลับ 9/11 และสัมพันธ์สหรัฐ-ซาอุฯ

"คาลิด ชีค โมฮัมเหม็ด" สมุนบิน ลาเดน ผู้กุมความลับ 9/11 และสัมพันธ์สหรัฐ-ซาอุฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544 หรือ 9/11 เป็นการโจมตีพลีชีพที่ใช้เครื่องบินโดยสาร 4 ลำ โดยผู้ก่อการร้าย 19 คนจากกลุ่มอัลเคดะใช้อาวุธเข้ายึดเครื่องบินแล้วนำเครื่องบินสองลำพุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ก ทำให้อาคารทั้งสองถล่มลงภายในสองชั่วโมง

ส่วนเครื่องบินลำที่สามพุ่งเข้าชนที่ทำการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ คืออาคารเพนตากอนในอาร์ลิงตัน มลรัฐเวอร์จิเนีย

ส่วนเครื่องบินลำที่สี่มุ่งเข้าชนอาคารรัฐสภาสหรัฐ ตกในทุ่งนาเนื่องจากผู้โดยสารต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายพยายามยึดเครื่องบินกลับคืน ทำให้ผู้โดยสาร 246 คนบนเครื่องบินโดยสารทั้ง 4 ลำเสียชีวิตทั้งหมด รวมผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 2,996 คนจากเหตุวินาศกรรมครั้งนี้ ประกอบด้วยโจรจี้เครื่องบิน 19 คน และผู้เคราะห์ร้าย 2,977 คน โดย 2,606 คนประสบเหตุในนครนิวยอร์ก ทั้งที่อยู่ในอาคารระฟ้าทั้งสองและบนพื้นดิน

และ 125 คนที่อาคารเพนตากอน ผู้เคราะห์ร้ายเกือบทั้งหมดเป็นพลเรือน แต่มีทหาร 55 นายเสียชีวิตที่อาคารดังกล่าว

เหตุวินาศกรรม 9/11 นี้มีหลักฐานปรากฏว่าทางสมาชิกราชวงศ์ซาอุดแห่งซาอุดีอาระเบียหลายคน มีส่วนเกี่ยวข้องในการสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลเคดะและผู้ก่อการร้ายที่เข้ายึดเครื่องบินโดยสารทั้ง 4 ลำนี้ก็เป็นชาวซาอุดีอาระเบียเป็นส่วนใหญ่แต่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ปกป้องสมาชิกของราชวงศ์ซาอุดด้วยการสั่งให้เครื่องบินนำสมาชิกของราชวงศ์ซาอุดบินออกจากสหรัฐอเมริกาทันทีหลังจากเหตุการณ์ 9/11

ประธานาธิบดีสหรัฐทุกคนยังให้การคุ้มครองซาอุดีอาระเบียจากการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากญาติของผู้ที่เสียชีวิตใน 9/11 จนกระทั่งเดือนกันยายน พ.ศ. 2559 รัฐสภาสหรัฐจึงออกกฎหมายให้ผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบียในกรณี 9/11 ได้

ครับ! ชีวิตคนเกือบ 3,000 คน ที่สูญเสียไปในเหตุการณ์ 9/11 จะต้องถูกเรียกค่าเสียหายจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบียเป็นเงินมหาศาล จึงเป็นโอกาสให้สมุนมือขวาของอุซามะ บิน ลาเดนผู้ถูกทางการอเมริกาจับตัวได้ที่ปากีสถานเมื่อ พ.ศ.2546 คือ นายคาลิด ชีค โมฮัมเหม็ด ผู้ก่อการร้ายชาวปากีสถาน ที่เป็นผู้วางแผนคนสำคัญในการโจมตีในเหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 เสนอตัวที่จะให้การเพื่อแสดงให้เห็นว่าทางการซาอุดีอาระเบียรู้เห็นเป็นใจเข้าขั้นสมรู้ร่วมคิดในการโจมตีวินาศกรรม 9/11 เพื่อแลกกับการที่ตัวเขาเองจะไม่ต้องถูกลงโทษประหารชีวิตในการก่อการร้าย 9/11 เป็นข้อแลกเปลี่ยน

น่าสนใจนะครับการที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาทุกคนตั้งแต่ประธานาธิบดีนิกสันเป็นต้นมาต้องออกโรงปกป้องราชวงศ์ซาอุดแห่งซาอุดีอาระเบียอย่างแข็งขันและออกนอกหน้า ก็เนื่องจากเมื่อ พ.ศ. 2514 สหรัฐได้ประกาศออกจากมาตราฐานทองคำ โดยไม่ให้เงินดอลลาร์อเมริกันผูกติดกับทองคำแล้ว

ภาวะทางการเงินของสหรัฐอเมริกาก็ปั่นป่วนไร้เสถียรภาพจนกระทั่งสหรัฐอเมริกาได้ตกลงกับรัฐบาลซาอุดีอาระเบียให้ซาอุดีอาระเบียผู้ส่งออกน้ำมันดิบมากที่สุดในโลกใน พ.ศ.2516 ให้ใช้เฉพาะเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในการซื้อขายน้ำมันเท่านั้น จึงทำให้เงินดอลลาร์อเมริกันกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้งเพราะนำเงินดอลลาร์อเมริกันไปผูกติดกับน้ำมัน ซึ่งทั่วโลกต้องใช้ เราเรียกเงินที่ค้ำจุนเงินดอลลาร์อเมริกันนี้ว่า "เงินปิโตรดอลลาร์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook