แขวงทางฯ แจงดราม่า โซเชียลสงสัยติดตั้ง "ป้ายบอกทาง" ซ้ำซ้อนทำไม

แขวงทางฯ แจงดราม่า โซเชียลสงสัยติดตั้ง "ป้ายบอกทาง" ซ้ำซ้อนทำไม

แขวงทางฯ แจงดราม่า โซเชียลสงสัยติดตั้ง "ป้ายบอกทาง" ซ้ำซ้อนทำไม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แขวงการทางหลวงพิษณุโลก 1 ออกโรงแจง หลังโซเชียลวิจารณ์การติดตั้งป้ายซ้ำซ้อนกันตลอดทาง ยืนยันไม่ใช่การผลาญงบ แค่เปลี่ยนป้ายใหม่ และย้ายป้ายเก่าไปใช้กับถนนสายรอง

(14 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากโลกโซเชียลมีเดียต่างพากันสงสัยป้ายบอกทางที่ติดตั้งซ้ำซ้อนกันกับป้ายเดิม โดยพบเห็นได้ที่บริเวณถนนหมายเลข 117 พิษณุโลก-นครสวรรค์ ตั้งแต่แยกบ่อทอง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก จนไปถึงบริเวณมหาวิทยาลัยนเรศวร อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยที่พบว่าป้ายเดิมยังไม่ชำรุดแต่อย่างใด

ทางผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจป้ายที่ติดซ้ำซ้อนกัน โดยพบว่าเริ่มตั้งแต่เขตติดต่อจาก จ.พิจิตร เข้าสู่ ต.บ่อทอง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ไปจนถึงสี่แยกหนองอ้อ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบว่า มีรถเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงพิษณุโลกที่ 1 ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาทยอยเก็บป้ายเดิมที่ติดคู่กันออกแล้ว

โดยเก็บป้ายที่ติดซ้ำกันในจุดต่างๆ ทั้งป้ายเตือนทางโค้ง ป้ายจุดกลับรถ ป้ายบอกระยะทางสู่ จ.พิษณุโลก ป้ายบอกสถานที่ตำบลบ่อทอง ซึ่งยังคงเหลือเสาป้ายเดิมที่ตั้งอยู่ และยังคงมีเพียงป้ายเดียวเท่านั้น ที่ยังคงเห็นติดซ้ำซ้อนกัน บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 104 ขาเข้าเมืองพิษณุโลกคือ ป้ายบอกระยะทางพิษณุโลก 26 กิโลเมตร และ บางระกำ 16 กิโลเมตร

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงพิษณุโลกที่ 1 ที่เข้าดำเนินการถอดป้ายเก่าออกอยู่ ได้ความว่า เป็นการดำเนินการของบริษัทเอกชนที่ประมูลงานติดตั้งป้ายสัญญาณใหม่ แทนป้ายเดิมที่ชำรุด และบริษัทเอกชนต้องดำเนินการถอดป้ายเก่าออกไปพร้อมกันด้วย

แต่หลังจากที่มีผู้มาถ่ายภาพและโพสต์ลงโซเซียลมีเดีย เป็นภาพที่ติดตั้งคู่กันทั้งป้ายเก่าและป้ายใหม่ ทำให้ในวันนี้เจ้าหน้าที่แขวงฯ ต้องมาดำเนินการถอดป้ายเก่าออกเพื่อป้องกันความสับสน

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวพบว่าป้ายเก่าหลายจุดมีสภาพชำรุด โดยเฉพาะเสาคอนกรีต บางต้นคอนกรีตกะเทาะออกมองเห็นเหล็กเส้นภายใน และป้ายใหม่เสาคอนกรีตจะใหญ่กว่าป้ายเก่าเล็กน้อย ขณะที่คุณภาพการสะท้อนแสงของป้ายจากการสังเกตด้วยตาเปล่านั้น ป้ายใหม่มีการสะท้อนแสงที่เด่นชัดกว่าป้ายเก่า

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามไปยัง นายโชคชัย มูลป้อม รองผู้อำนวยการแขวงการทางหลวง พิษณุโลกที่ 1 (ฝ่ายปฏิบัติการ) กล่าวว่า กรณีดังกล่าวนั้นโดยกรมทางหลวงมีโครงการในการปรับปรุงคุณภาพป้ายบอกทางให้ดีขึ้น เนื่องจากป้ายเก่าใช้มานานกว่า 10 ปีแล้ว

โดยในการปรับปรุงนั้นจะนำป้ายบอกทางคุณภาพดีมาแทนของเดิม ซึ่งป้ายบอกทางนั้นจะมี 3 ระดับ คือ เอ็นจิ เนียริ่งเกรด, ไฮอินเทนซินี้เกรด และไดม่อนเกรด โดยป้ายปัจจุบันอยู่ในระดับ เอ็นจิเนียริ่งเกรด ซึ่งในการปักป้ายใหม่ครั้งนี้ได้นำป้ายระดับ ไดม่อนเกรด ที่สามารถสะท้อนแสงได้ดีกว่า ซึ่งนำมาใช้ทั้งหมดกว่า 20 จุด

ทางผู้รับเหมาได้เริ่มปักป้ายมา 3 วันแล้ว และจะต้องปักให้เสร็จก่อนทั้งสาย ถึงจะสามารถรื้อป้ายเก่าออกไปได้ โดยคาดว่าจะสามารถรื้อถอนป้ายเก่าเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ ส่วนป้ายเก่านั้นก็จะนำไปติดตั้งใช้กับถนนสายรอง ไม่ได้นำไปทิ้งหรือเป็นการผลาญงบประมาณแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook