กฟผ.ยอมรับผิด เหตุทดสอบเครื่องผลิตไฟ ปล่อยควัน-กลิ่นคลุ้งทั่วบาง

กฟผ.ยอมรับผิด เหตุทดสอบเครื่องผลิตไฟ ปล่อยควัน-กลิ่นคลุ้งทั่วบาง

กฟผ.ยอมรับผิด เหตุทดสอบเครื่องผลิตไฟ ปล่อยควัน-กลิ่นคลุ้งทั่วบาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงไฟฟ้าพระนครใต้ ยอมรับผิด ชี้แจงปมปล่อยควัน-กลิ่นคลุ้ง เพราะเกิดจากการทดสอบระบบเครื่องผลิตไฟฟ้า เป็นเหตุทำให้ส่งผลกระทบชาวบ้านและโรงเรียนใกล้เคียง

จากกรณีที่ชาวบ้านและนักเรียนในชุมชนบางโปรง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ได้รับผลการกระทบจากการเดินเครื่องทดสอบระบบของเครื่องผลิตไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติของโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ที่เกิดกลุ่มควันสีขาวลอยเข้าปกคลุมบ้านเรือนประชาชนภายในชุมชนและโรงเรียน ส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง พร้อมทั้งมีกลิ่นเหม็นที่มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้ระคายเคืองดวงตาและมีอาการแสบคอเวียนศีรษะ-อาเจียนนั้น

ล่าสุดที่ห้องประชุมสำนักงานการไฟฟ้าพระนครใต้ ต.บางโปรง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ นายอดิศักดิ์ กิจเจริญธนารักษ์ ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ชี้แจ้งถึงกรณีดังกล่าว ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงสายของวันที่ 8 สิงหาคม 2562

โดยโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าพระนครใต้ได้ดำเนินการจุดเตาทดสอบระบบ (First Fire) โรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ระยะที่ 1 เครื่องที่ 2 ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันและกลิ่นลอยตัวขึ้นสูงจากปล่องโรงไฟฟ้า จึงได้สั่งการหยุดเดินเครื่องทดสอบระบบทันที หลังเดินเครื่องเพียง 6 นาที

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากท่อภายในหม้อไอน้ำที่มีการเคลือบสารกันสนิม เมื่อได้รับอุณหภูมิสูงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงสถานะให้เกิดควันและกลิ่น แต่จะเกิดในระยะสั้น เมื่อสารเคลือบกันสนิมถูกกำจัดหมดก็จะไม่เกิดควันและกลิ่น

อย่างไรก็ตาม หากสูดดมโดยตรงก็อาจเกิดการระคายเคืองระบบทางเดินหายใจบ้าง โดยก่อนทดสอบระบบดังกล่าว โรงไฟฟ้าพระนครใต้ ได้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับชุมชนรอบโรงไฟฟ้า โดยการสื่อสาร แจกเอกสารให้ข้อมูล และมอบหน้ากากกรองกลิ่นสำหรับป้องกันให้แก่ประชาชน พร้อมแจ้งกำหนดการทดสอบระบบฯ และชี้แจงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

news04-1

รวมทั้งจัดรถตรวจวัดคุณภาพอากาศ จำนวน 2 ชุดในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อเฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพอากาศ และเมื่อทราบว่า ควันและกลิ่นจากการทดสอบระบบฯ ส่งผลกระทบกับชุมชน จึงได้สั่งการให้หยุดการทดสอบระบบทันที และได้รีบเดินทางไปยังโรงเรียนวัดบางโปรง พบมีนักเรียนและครู 13 คน และประชาชนทั่วไป 3 คน เกิดอาการเวียนศีรษะและคลื่นไส้ เนื่องจากสูดดมกลิ่นดังกล่าวเข้าไป

โรงไฟฟ้าพระนครใต้ จึงเร่งให้ความช่วยเหลือ พร้อมนำนักเรียนโรงเรียนวัดบางโปรงทั้งหมด เข้ามาพักชั่วคราว ที่ห้องประชุมโรงไฟฟ้าพระนครใต้ พร้อมปฐมพยาบาลและดูแลอย่างใกล้ชิดโดยทีมแพทย์ของโรงไฟฟ้าพระนครใต้ จนมีอาการเป็นปกติ ปลอดภัย และสามารถกลับบ้านได้แล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าว กฟผ.ต้องขออภัยประชาชนและผู้ได้รับผลกระทบทุกท่าน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทาง กฟผ. จะดำเนินการแก้ไขปัญหาการทดสอบระบบของโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าพระนครใต้ระยะที่ 1 อย่างเร่งด่วน เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนน้อยที่สุด ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพระนครใต้กล่าวในที่สุด

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ระยะที่ 1 มีกำลังการผลิตติดตั้งสุทธิตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 1,220 เมกะวัตต์ โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก มีกำหนดเดินเครื่องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ในเดือนธันวาคม 2562 เพื่อเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในเขตนครหลวงตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook