ติดหวัด09ใกล้แตะ900ราย หวั่นคอนเสิร์ต หัวหมากแหล่งแพร่เชื้อ

ติดหวัด09ใกล้แตะ900ราย หวั่นคอนเสิร์ต หัวหมากแหล่งแพร่เชื้อ

ติดหวัด09ใกล้แตะ900ราย หวั่นคอนเสิร์ต หัวหมากแหล่งแพร่เชื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.ห่วงผู้ป่วยหวัด 2009 ร่วมชมคอนเสิร์ต หัวหมาก 27มิ.ย.จนกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อ นายกฯกำชับนักกีฬาบินแข่งสิงคโปร์ระวังสุขภาพ หากมีปัญหาให้บินกลับทันที ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 125 คน สะสมรวม 899 ราย

ยอดผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือ ไข้หวัดใหญ่ 2009 ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์อำนวยการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 23 มิถุนายน ที่กระทรวงสาธารณสุข ว่า สธ.ขึ้นทะเบียนผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 125 ราย เป็นนักเรียน 66 ราย ผู้ป่วยที่กลับจากต่างประเทศ 2 ราย ผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 8 ราย รวมยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งสิ้น จำนวน 899 ราย จาก 28 จังหวัด โดยมีผู้ป่วยยืนยันครั้งแรกเพิ่มใน 2 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์และฉะเชิงเทรา ในจำนวนผู้ป่วยที่พบทั้งหมดยังมีผู้ป่วยนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 11 ราย ที่เหลือ 888 ราย หายเป็นปกติและกลับบ้านแล้ว

นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัด สธ. กล่าวว่า สำหรับอาการของผู้ป่วยหญิงวัย 57 ปี ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 และมีปัญหาปอดอักเสบ ซึ่งรักษาตัวที่ห้องไอซียูโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านธนบุรี ล่าสุดอาการยังทรงตัว มีแนวโน้มดีขึ้นเล็กน้อย แพทย์ได้ให้ออกซิเจนผู้ป่วยลดลง เพราะผู้ป่วยหายใจได้เองมากขึ้น ตอบสนองต่อยาได้ดี แต่ยังไม่พ้นขีดอันตราย ยังคงอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลศิริราชอย่างใกล้ชิด

"ส่วนอาการปอดทะลุจากการส่องกล้องนั้นแท้จริงแล้วเป็นเพียงรอยฉีกขาดเล็กน้อยที่บริเวณหลอดลม ซึ่งเนื้อเยื่อบริเวณดังกล่าวมีระบบในการเยียวยาตัวเองให้สามารถเชื่อมติดกันได้ดังเดิม แต่ยอมรับว่าส่งผลทำให้การรักษายากขึ้น" รองปลัด สธ. กล่าว

นพ.ไพจิตร์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมศูนย์อำนวยการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฯ ได้หารือในเรื่องการจัดคอนเสิร์ตของบริษัท แกรมมี่ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายน ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก ซึ่งจะมีประชาชนเข้าชมคอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นจำนวนมากว่า สธ.ไม่ห้ามการเข้าชมคอนเสิร์ต แต่เป็นห่วงหากมีผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดเข้าชมด้วย เพราะจะเป็นการแพร่กระจายเชื้อไข้หวัดได้ง่ายและเป็นวงกว้าง จึงได้จัดเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค ไปให้ความรู้และคำแนะนำการป้องกันตัว รวมทั้งแจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือให้ผู้ที่เป็นหวัด หรือมีอาการไอ จาม ในวันดังกล่าวด้วย

นพ.สุเทพ วัชรปิยานันทน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่าล่าสุดจังหวัดสงขลาพบผู้ป่วยต้องสงสัย อยู่ในข่ายเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 2 ราย ตรวจสอบประวัติพบว่าผู้ป่วยรายหนึ่งเพิ่งกลับจาก กทม.และอีกรายเพิ่งกลับจากภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบผู้ป่วยโรคนี้อยู่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และทั้ง 2 รายได้รับการรักษาตัวและดูแลอย่างใกล้ชิดในโรงพยาบาล พร้อมมีการเฝ้าระวังบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวว่ามีผู้ใดป่วยเพิ่มหรือไม่

ทางด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับคณะคณะกรรมการบริหาร คณะเจ้าหน้าที่ และนักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา 1st Asian Youth Games 2009 ณ ประเทศสิงค์โปร์ ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน - 7 กรกฎาคม 2552 และการแข่งขันกีฬา 1st Asian Martial Arts Games 2009 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 1 - 9 สิงหาคม 2552 ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาลว่า อยากจะกำชับให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนระมัดระวังเรื่องสุขภาพ เพราะขณะนี้มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งถ้าทีมใดมีปัญหาเรื่องนี้ต้องเดินทางกลับทั้งทีม

ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงานวันเดียวกันว่า พบผู้ป่วยทั้งหมด 52,160 ราย จาก 99 ประเทศ มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 231 ราย ได้แก่ เม็กซิโก 113 ราย สหรัฐอเมริกา 87 ราย แคนาดา 13 ราย อาร์เจนตินา 7 ราย ชิลี 4 ราย โคลัมเบีย 2 ราย ออสเตรีย คอสตาริกา โดมินิกัน กัวเตมาลา และอังกฤษ ประเทศละ 1 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook