"ช่อ พรรณิการ์" ฟ้องหมิ่น "ปารีณา" โพสต์ใส่ร้ายโยงเหตุระเบิด หวังเป็นคดีตัวอย่าง

"ช่อ พรรณิการ์" ฟ้องหมิ่น "ปารีณา" โพสต์ใส่ร้ายโยงเหตุระเบิด หวังเป็นคดีตัวอย่าง

"ช่อ พรรณิการ์" ฟ้องหมิ่น "ปารีณา" โพสต์ใส่ร้ายโยงเหตุระเบิด หวังเป็นคดีตัวอย่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (7 ส.ค. 62) น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อยื่นฟ้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พลังประชารัฐ กรณีโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวหาตนเอง และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในหลายพื้นที่ของ กทม. รวมถึง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ น.ส.พรรณิการ์ เปิดเผยว่า แม้ว่าโพสต์ดังกล่าวจะถูกแก้ไขหลายครั้ง แต่ทีมงานของพรรคได้มีการเก็บหลักฐานทั้งหมดไว้แล้ว ซึ่งวันนี้ตนเองมายื่นฟ้อง น.ส.ปารีณา ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา มาตรา 326, 328 แต่ไม่ได้ฟ้องในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการหารือภายในพรรค ประกอบกับมีเสียงท้วงติงมาจากสาธารณะและภาคประชาสังคมที่ต่อสู้เรียกร้องมาตลอดว่าไม่ควรใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ควรเป็นกฎหมายที่ป้องกันการโจมตี หรือเจาะระบบคอมพิวเตอร์มากกว่าที่จะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทออนไลน์

ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เองก็มีจุดยืนเช่นเดียวกัน และพยายามชี้ให้เห็นมาตลอดว่าการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในการกำจัดความเห็นต่าง ทำให้เสรีภาพในการแสดงออกลดน้อยถอยลง โดยเฉพาะในทางการเมืองนั้นเป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไข

ส่วนการฟ้องร้องในวันนี้ ตนเองไม่ได้ต้องการเรียกร้องค่าเสียหายแต่อย่างใด รวมถึงไม่ต้องการให้ น.ส.ปารีณา ต้องติดคุก แต่ต้องการให้สังคมได้เห็นว่า การเผยแพร่ข่าวปลอม, ข่าวลวง และข่าวเท็จ ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล ถือเป็นความผิดทางอาญา ที่สำคัญกว่านั้นคือเป็นการสร้างความเกลียดชังและสร้างความแตกแยกทางสังคม จึงต้องการทำให้เป็นคดีตัวอย่างของสังคม

สำหรับกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า บางโพสต์ของ น.ส.ปารีณา อาจไม่ได้เป็นผู้โพสต์เอง น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นคดีความระหว่างตนเอง กับ น.ส.ปารีณา จึงมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรดูแลปัญหาของประชาชนและประเทศชาติมากกว่า

ส่วนกรณีที่ น.ส.ปารีณา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า จะเดินทางไปแจ้งความพรรคอนาคตใหม่กลับที่ สน.ลุมพินี นั้น ตนเองมองว่าเป็นสิทธิที่ใครก็สามารถทำได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook