6 แสนเสียงทั่วโลกกระหึ่ม! จี้พม่าปล่อยซูจีครบรอบวันเกิด 64 ปี

6 แสนเสียงทั่วโลกกระหึ่ม! จี้พม่าปล่อยซูจีครบรอบวันเกิด 64 ปี

6 แสนเสียงทั่วโลกกระหึ่ม! จี้พม่าปล่อยซูจีครบรอบวันเกิด 64 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดวิด เบ็คแฮม, แบรด พิตต์ ดารา-นักการเมือง ปชช. 6 แสนชีวิตทั่วโลกจาก 220 ปท. ลงนามเว็บไซต์รณรงค์เชิดชูวีรสตรีพม่า ซึ่งต้องฉลองเสรีภาพในเรือนจำจากการถูกดำเนินคดีจากทางการพม่าอย่างไม่เป็นธรรม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.เหล่าบรรดาดาราฮอลลีวูดชื่อดัง นักการเมืองโลก และประชาชนทั่วโลกกว่า 670,000 คน ต่างร่วมสนับสนุนการเข้าชื่อและแสดงข้อความให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัว นางออง ซาน ซูจี ซึ่งถูกทางการพม่าดำเนินคดีในข้อหาปล่อยชาวต่างชาติเข้าบ้านพักในกรุงย่างกุ้ง ในช่วงครบรอบวันเกิด 64 ปี ของเธอ จากกลุ่มรณรงค์ที่เปิดเว็บไซต์ชื่อว่า 64 (ปี) เพื่อออง ซาน ซูจี โดยกระแสรณรงค์ของเวบไซต์ดังกล่าวปรากฎว่าได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวาง มีคนดังและดาราฮอลลีวูดเข้าร่วมสนับสนุนมากมาย ตั้งแต่ แบรด พิตต์, จอร์จ คลูนีย์, เดวิด เบ็คแฮม, จูเลีย โรเบิร์ต, เควิน สเปซีย์, พอล แม็คคาร์ทนีย์, โยโกะ โอโนะ ฯลฯ

ส่วนนักการเมืองประกอบด้วยนายกรัฐมนตรี กอร์ดอน บราวน์ นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ และเหล่าผู้คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพหลายคน ขณะที่เว็บไซต์ดังกล่าวยังมีประชาชนกว่า 670,000 คนจาก 220 ประเทศเข้าร่วมลงนามสนับสนุนด้วย

ทางด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังได้ส่งสารเนื่องในโอกาสครบรอบวันเกิดวีรสตรีพม่าเรียกร้องให้ทางการพม่าปล่อยนางซูจีโดยทันที พร้อมทั้งสรรเสริญเธอว่า เป็นผู้หญิงที่อุทิศชีวิตเพื่อบรรลุการเปลี่ยนแปลงการเมืองให้เกิดความเป็นประชาธิปไตยและส่งเสริมความก้าวหน้าทางการเมืองในพม่า

ด้านผู้นำสหภาพยุโรปยังมีกำหนดจะร่วมเขียนข้อความในเว็บไซต์ดังกล่าว ซึ่งจะมีเนื้อหาเรียกร้องให้ทางการพม่าปล่อยนางซูจี พร้อมทั้งสรรเสริญเธอว่าเป็นนักเรียกร้องเสรีภาพโลกที่ปกป้องอุดมการณ์เสรีภาพและประชาธิปไตยของโลกนี้

ขณะที่ตัวแทน พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยพม่า หรือเอ็นแอลดี และบรรดาผู้สนับสนุนนางออง ซาน ซูจี ต่างมีแผนจะทำบุญเลี้ยงพระสงฆ์ และปล่อยลูกโป่งเพื่อเป็นสัญญลักษณ์ของการเรียกร้องเสรีภาพในพม่าด้วย

นอกจากนี้ รายงานระบุด้วยว่า ในอีก 15 ประเทศทั่วโลก จะมีการจัดกิจกรรมฉลองวันเกิดให้นางซูจี ตั้งแต่มาเลเซีย ไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย รวมทั้งไทยด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook