Thailand KISS The World โปรเจกต์ยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยสู่ตลาดโลกโดยกรมการแพทย์แผนไทยฯ

Thailand KISS The World โปรเจกต์ยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยสู่ตลาดโลกโดยกรมการแพทย์แผนไทยฯ

Thailand KISS The World โปรเจกต์ยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยสู่ตลาดโลกโดยกรมการแพทย์แผนไทยฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ผลักดันผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ และส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลก โดยคาดการณ์ว่าในปี 2562 – 2565 มูลค่าผลิตภัณฑ์สมุนไพรจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 แสนล้าน

วันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ที่ห้องอินฟินิตี้ บอลรูม โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ ถนนรางน้ำ นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ร่วมพิธีเปิด โครงการสมุนไพรไทย ตำรับไทย มรดกโลก (Thailand  KISS The World) ซึ่ง “KISS” มุ่งเน้น 4 ด้านดังนี้ Kick-off (ริเริ่ม) Improvement (พัฒนา) Sales (สร้างรายได้) & Sustainable (ยั่งยืน) เพื่อยกระดับสมุนไพรไทยที่มีคุณภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มและเปิดตลาดในระดับสากลสู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ขับเคลื่อนงานด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อต้องการให้สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและยกระดับให้สมุนไพรไทยเป็นสินค้าที่ขายสู่ตลาดโลก ในการนี้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่ายจัดทำ Big Data เชื่อมโยงข้อมูลผู้ปลูก ผู้ผลิต ผู้บริโภค ตลาดกลางสมุนไพรที่มีคุณภาพมาตรฐาน ตลาดกลางสมุนไพรออนไลน์ อุตสาหกรรมสารสกัดสมุนไพร เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย

นายแพทย์มรุต กล่าวต่อไปว่า ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ดำเนินการคัดเลือกผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่มีคุณภาพผ่านการประกวดผลิตภัณฑ์คุณภาพในระดับ Prime Minister Herbal Awards (PMHA), Premium Products, Quality Thai Herbal Products (QTHP) จำนวน 350 ผลิตภัณฑ์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีการต่อยอดไปสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่จะพัฒนาวงการสมุนไพรไทยให้ก้าวไปสู่ระดับสากลอย่างยั่งยืน โดยภายในงานได้เชิญตัวแทนจากกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ร่วมเสวนาถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการตลาดเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวและเปิดโอกาสให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยของผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกได้มีพื้นที่ในการเปิดตลาดผ่านจุดจำหน่ายของ คิง เพาเวอร์ นำไปสู่การเป็นศูนย์กลางการส่งออกวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สมุนไพรชั้นนำของโลก ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการด้านสมุนไพรได้ก้าวเข้าสู่ตลาดโลก ทำให้ประเทศไทยมีจุดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของโลกต่อไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ Thailand KISS The World โปรเจกต์ยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยสู่ตลาดโลกโดยกรมการแพทย์แผนไทยฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook