บิ๊กตู่ กร้าวกลางสภา! "อย่าทำหน้าเยาะเย้ย ผมไม่ชอบ" หลังเฉลยปมเตรียมยึดอำนาจ 3 ปี

บิ๊กตู่ กร้าวกลางสภา! "อย่าทำหน้าเยาะเย้ย ผมไม่ชอบ" หลังเฉลยปมเตรียมยึดอำนาจ 3 ปี

บิ๊กตู่ กร้าวกลางสภา! "อย่าทำหน้าเยาะเย้ย ผมไม่ชอบ" หลังเฉลยปมเตรียมยึดอำนาจ 3 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (26 ก.ค.) มีการอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภาซึ่งเป็นการแถลงนโยบายของรัฐบาลเป็นวันที่ 2 ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าราว 9.40 น. เป็นต้นมา โดยมีสมาชิกรัฐสภาขึ้นอภิปรายตามลำดับที่จัดเอาไว้อย่างต่อเนื่อง

จนเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ภายหลังจากที่นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายเรื่องการใช้งบประมาณในการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของ คสช. ช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา รวมกว่า 7 หมื่นล้านบาท รวมทั้งกล่าวถึงเหตุการณ์ที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดในวันยึดอำนาจว่า “ใครอย่ามาคิดสู้ สู้ก็ไม่ชนะ ผมเตรียมการมา 3 ปีแล้ว”

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงว่า

“ผมฟังมา 2 วันแล้วนะที่บอกว่าผมเตรียมการมา 3 ปี กลับไปย้อนฟังใหม่ หรือถามลูกน้องผมก็ได้ ผมพูดถึงการเป็น ผบ.ทบ. ที่ผ่านมา เจอกับสถานการณ์อะไรมาบ้าง สถานการณ์ความขัดแย้ง สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นก็ไม่รู้ว่าพวกไหนเหมือนกัน เพราะฉะนั้นหลังจากนั้นมาแล้ว ผมก็เตรียมการ

เตรียมการของผมก็คือฝึกกำลังพล ระมัดระวัง ปลอดภัยจะดูแลประชาชนได้อย่างไร นั่นคือสิ่งที่ผมเตรียมการ พอก่อนผมเกษียณอายุได้ 6 เดือนเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย คุณไม่ต้องยิ้มเลย ไอ้พวกนั่งอยู่ตรงนี้ ยิ้มแบบไม่รู้สึกรู้สาอะไรทั้งสิ้น คนตาย คนเจ็บไปแล้วเท่าไหร่

เพราะฉะนั้น ผมจึงต้องตัดสินใจ ไม่ได้ตัดสินใจก่อนหน้าหรืออะไรด้วย วันนั้นเท่านั้นเอง ที่คนของท่าน บางพวกบอกก็ไม่ต้องอยู่ อยู่กันแบบนี้ ถ้าทหารไม่ออกมาทำงานก็อยู่กันแบบนี้แหละครับ งบประมาณทำไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ รับผิดชอบกันหรือเปล่า ตอบมาสิ เพราะฉะนั้นอย่าทำหน้าเยาะเย้ยแบบนี้ ผมไม่ชอบ”

>> ถ่ายทอดสด การแถลงนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อรัฐสภา

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวจบแล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีก็ลุกขึ้นชี้แจงเรื่องนโยบายการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพ และหลังจากนั้น นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลุกขึ้นประท้วงว่า “พยายามฟังนายกฯ พูด ต้องบอกว่า เวลาอภิปรายท่านต้องพูดกับประธาน การที่ท่านพูดและเล็กเชอร์พวกผม เป็นลักษณะหน้าต่อหน้า อันนี้ผิดข้อบังคับแน่นอน นอกจากนี้ 5 ปีที่ผ่านมา ท่านสวมเสื้อยืดเสื้อกล้าม วันนี้สวมสูท ท่านต้องพูดแบบนักการเมือง จึงขอประท้วงเวลาพูดต้องพูดผ่านประธานในเรื่องที่อภิปราย เมื่อคืนท่านก็ข่มขู่ผม ผมกลับบ้านก็กลัว”

ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวตอบว่า “เรียนให้นายกฯ ได้รับทราบ ที่จริงก็เรียนท่านแล้วอย่าไปชี้หน้าใคร อย่าไปทำอะไรแบบนี้ ก็เรียนท่านไปแล้ว อาจจะเป็นความเคยชิน ที่ท่านอยู่กับทหารน่ะครับ แต่ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร ไม่ได้เจตนาร้าย”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook