พิษแฮมฯเล่นงาน ฐานเศรษฐกิจ ปลดพนักงาน 60 คน

พิษแฮมฯเล่นงาน ฐานเศรษฐกิจ ปลดพนักงาน 60 คน

พิษแฮมฯเล่นงาน ฐานเศรษฐกิจ ปลดพนักงาน 60 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาวะทางเศรษฐกิจที่สั่นคลอนในขณะนี้ ทำให้ภาคธุรกิจหลายส่วนต้องปรับตัวให้อยู่รอด ไม่เว้นแม้แต่วงการธุรกิจสื่อมวลชน ล่าสุดบริษัทหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ มีคำสั่งเลิกจ้างพนักงานเมื่อวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมาจำนวน 60 คน

นายไชยวัฒน์ วนิชวัฒนะ บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ให้ข้อมูลว่า บริษัทได้บอกเลิกจ้างพนักงาน 60 คนจริง ซึ่งไม่ใช่นักข่าวทั้งหมด มีพนักงานของแผนกอื่นรวมอยู่ด้วย สำหรับสาเหตุที่ต้องเลิกจ้างเพราะปัญหาสภาวะทางการเงินของบริษัทที่มีรายจ่ายมากกว่ารายได้จำนวนมาก จึงจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยปรับลดขนาดองค์กรเพื่อให้อยู่ได้ และการปรับลดพนักงานครั้งนี้มีทางบริษัทได้จ่ายค่าชดเชยตามกฏหมายแรงงาน ซึ่งต้องดูตามอายุงานพนักงานแต่ละคน แต่การจ่ายค่าชดเชยให้พนักงานนั้น ทางบริษัทไม่สามารถจ่ายครั้งเดียวได้ จึงจำเป็นต้องขอผ่อนจ่ายเป็นรายงวด

บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ยืนยันว่า พนักงานของบริษัทไม่มีการประท้วงหรือไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะปลดพนักงานออก ก็มีการชี้แจงกับพนักงานเป็นระยะๆ ถึงสถานการณ์ของบริษัทว่าเป็นอย่างไร ทุกคนก็เข้าใจดีถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาองค์กรไว้ด้วยการปรับลดขนาดลง

"การปรับลดพนักงานครั้งนี้ ในส่วนของผมที่เป็นบ.ก.ข่าวไม่ได้รู้สึกแฮปปี้ มันเป็นความจำเป็นเรื่องขององค์กรและเรื่องของเศรษฐกิจล้วนๆ ผมบอกตรงนี้เลยว่าไม่มีใครอยากเอาเพื่อนที่ทำงานกันมานานให้ออกไป แต่เมื่อสภาพของเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย ก็จำเป็นต้องทำ เพื่อให้บริษัทอยู่ต่อไปได้ หากองค์กรมีความพร้อมเมื่อไหร่ ก็ยินดีที่จะรับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างกลับเข้ามาทำงานใหม่อีกครั้ง" นายไชยวัฒน์ กล่าว

ศูนย์เฝ้าระวังการคุกคามสื่อรายงานเพิ่มเติมว่า พนักงานของบริษัทฐานเศรษฐกิจซึ่งถูกเลิกจ้างได้รวมตัวกันจัดตั้งเว็บไซด์ http://ppnpthan.ning.com ขึ้นมาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร พร้อมทั้งแจ้งข่าวในการหาสถานที่การทำงานแห่งใหม่

ทั้งนี้ ภายในรอบปี ไม่เพียงบริษัทฐานเศรษฐกิจเท่านั้นที่ถูกพิษเศรษฐกิจเล่นงานจนต้องเลิกจ้างพนักงานเป็นจำนวนมาก ก่อนหน้านี้ บริษัทจีจีนิวส์เน็ตเวริ์คหรือคลื่น บิสิเนสเรดิโอก็ต้องปิดตัวลงเพราะภาวะเศรษฐกิจเช่นกัน รวมถึงเครือเนชั่นก็มีการเปิดให้พนักงานเออลี่รีไทร์มาหลายรอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook