หนุ่มพิการสู้ไม่ถอย นอนวาดภาพหารายได้ แม้ทั้งตัวขยับได้แค่แขน

หนุ่มพิการสู้ไม่ถอย นอนวาดภาพหารายได้ แม้ทั้งตัวขยับได้แค่แขน

หนุ่มพิการสู้ไม่ถอย นอนวาดภาพหารายได้ แม้ทั้งตัวขยับได้แค่แขน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มพิการผู้ยิ่งใหญ่! แม้กายจะนอนนิ่งมีแค่ลมหายใจกับสองมือวาดภาพ แต่มุ่งมั่นขายหารายได้จุนเจือครอบครัว และวาดฝันสร้างบ้านให้กับพ่อแม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.สงขลา ได้มีชายหนุ่มพิการคนหนึ่งต่อสู้ชีวิตและไม่ย่อท้อกับโชคชะตา แม้สภาพร่างกายท่อนล่างจะกลายเป็นอัมพาต ตั้งแต่หน้าอกจนถึงปลายเท้าไม่สามารถขยับได้ และกลายเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียงมากว่า 6 ปี แต่ยังมีอารมณ์ศิลปินและหัวใจที่เข้มแข็ง ใช้สองมือที่ยังขยับได้วาดภาพขายหารายได้จุลเจือครอบครัว และต้องการวาดฝันสร้างบ้านให้กับพ่อแม่และลูกสาวได้ภูมิใจ เพราะไม่รู้ว่าจะมีลมหายใจอยู่ได้อีกนานแค่ไหน

สำหรับชายหนุ่มพิการคนนี้คือ นายวัฒนา หรือ จอม อายุ 29 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านเปรียง ต.ประกอบ อ.นาทวี จ.สงขลา ซึ่งสภาพบ้านก็เก่าทรุดโทรมมุงด้วยไม้ไผ่สานใกล้พังเต็มที และบ้านหลังนี้ก็ไม่ใช่บ้านของตัวเอง แต่เป็นบ้านของญาติพี่น้องที่ให้อยู่อาศัยและต้องอยู่รวมกัน 6 ชีวิต ในขณะที่ตัวของนายวัฒนา ก็ต้องนอนอยู่บนเตียงนอกบ้านตลอดเวลา

นายจอม เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ก็มีชีวิตเหมือนกับคนปกติทั่วไป เรียนหนังสือจบชั้น กศน.ม.6 แต่งงานมีครอบครัวที่อบอุ่น มีลูกสาว 1 คน ตอนนี้อายุ 6 ขวบแล้ว แต่ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2556 ขณะที่กำลังออกไปทำสวน ได้ถูกต้นไม้โค่นทับที่ต้นคอ เป็นเหตุทำให้กระดูกต้นคอหัก เส้นประสาทกระดูกไขสันหลังไม่ทำงาน กลายเป็นอัมพาตตั้งแต่หน้าอกจนถึงปลายเท้า มีแค่มือทั้งสองข้างที่ยังขยับได้และลมหายใจเข้าออก

หลังจากนั้น 2 ปีผ่านไป ก็จำเป็นต้องแยกทางกับภรรยา เนื่องจากสภาพร่างกายที่พิการ ซึ่งตนก็เข้าใจดีและปล่อยให้ภรรยาไปมีชีวิตที่ดีกว่านี้ ก่อนจะกลับมาอยู่ที่บ้านกับพ่อแม่ ส่วนลูกสาวก็ให้ภรรยาได้เลี้ยงดู เพราะสภาพที่บ้านของตนไม่พร้อมที่จะดูแล แต่ลูกก็ยังแวะเวียนมาหาอยู่เป็นประจำและคอยเป็นกำลังใจให้เสมอ

นายจอม ยังเล่าต่อว่า จุดเริ่มต้นของการวาดภาพขายเพราะต้องการหารายได้มาจุนเจือครอบครัว และไปเจอเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่งที่เปิดสอนวาดรูปชื่อ อาจารย์ดล จูกระโทก ซึ่งเป็นคนพิการเหมือนกัน แต่ปัจจุบันได้เสียชีวิตไปแล้ว จึงให้พ่อไปซื้อโทรศัพท์มือถือมาเรียนรู้การวาดภาพ และเริ่มวาดภาพมาตั้งแต่ปี 2557 รับงานผ่านทางเฟซบุ๊กชื่อ “จอม วัฒนา”

ภาพที่วาดเป็นภาพเหมือนบุคคลขาวดำและภาพสีวาดด้วยสีไม้ ขนาด 11x15 นิ้ว และขนาด 15x22 นิ้ว หากเป็นภาพขาวดำคนเดียวราคา 500 บาท ภาพคู่ 1,000 บาท และภาพสี 1,200-1,500 บาท และมีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ใช้เวลาวาดแต่ละภาพ 3-4 วัน

และภาพล่าสุดที่กำลังวาดเป็นภาพของสมเด็จพระสังฆราช เพื่อนำไปเปิดประมูลหาเงินสร้างบ้านให้กับครอบครัว และอีกหนึ่งภาพคือภาพของในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งตั้งใจวาดถวายให้กับพระองค์ท่านในเดือนกันยายนนี้

ทั้งนี้ นายจอม มีความฝันสูงสุดในชีวิตคือต้องการหาเงินสร้างบ้านให้พ่อแม่และลูกสาวได้อยู่อาศัย ซึ่งตอนนี้ได้เพียงแค่เสาบ้านจากเงินที่วาดภาพและผู้ใจบุญช่วยเหลือ และเมื่อลูกสาวโตขึ้นมาก็จะรู้ว่าบ้านหลังนี้พ่อได้สร้างไว้ให้ด้วยสองมือของตัวเองที่ยังขยับได้ เพราะตนไม่รู้ว่าจะอยู่อีกนานแค่ไหน และไม่ได้มีทรัพย์สมบัติอะไรจะให้ กำลังใจที่ทำให้มีชีวิตอยู่ได้ทุกวันนี้คือพ่อแม่และลูกสาว ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะสุขสบายขอเพียงแค่อยู่ให้เป็นภาระของครอบให้น้อยที่สุดเท่านั้น

ขณะที่ นางยุพา อายุ 49 ปี แม่ของนายจอม กล่าวถึงลูกชายคนนี้ว่า รู้สึกรักและห่วงลูกคนนี้มาก และจะต้องช่วยกันดูแลกันต่อไปไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแบบไหน ตอนนี้เงินจากการวาดภาพของลูกชายก็นำมาใช้จ่ายในครัวเรือนและสร้างบ้าน เพราะแค่อาชีพรับจ้างกรีดยางของตนกับสามีไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

ที่ผ่านมาลูกชายไม่เคยบ่นหรือท้อที่ต้องมาเป็นแบบนี้ แต่ตั้งใจที่จะวาดภาพเพื่อสร้างบ้านให้เสร็จสำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ ”จอม วัฒนา” สานฝันสร้างบ้านให้เสร็จ สามารถเข้าไปร่วมประมูลซื้อภาพได้ที่เฟซบุ๊ก ”จอม วัฒนา” หรือจะบริจาคสมทบผ่านบัญชีธนาคาร นายวัฒนา จันทร์ชาย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หมายเลขบัญชี 020141628311 หรือติดต่อโดยตรงที่หมายเลข 063-234-9848 ของ จอม วัฒนา

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ หนุ่มพิการสู้ไม่ถอย นอนวาดภาพหารายได้ แม้ทั้งตัวขยับได้แค่แขน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook