เฝ้าระวังระดับน้ำโขง "เขื่อนไซยะบุรี" ต้นเหตุ จ่อทดลองปั่นกระแสไฟฟ้า

เฝ้าระวังระดับน้ำโขง "เขื่อนไซยะบุรี" ต้นเหตุ จ่อทดลองปั่นกระแสไฟฟ้า

เฝ้าระวังระดับน้ำโขง "เขื่อนไซยะบุรี" ต้นเหตุ จ่อทดลองปั่นกระแสไฟฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สปป.ลาว เตือนชาวบ้านริมแม่น้ำโขงเฝ้าระวัง หลังเขื่อนไซยะบุรี เตรียมทดลองปั่นกระแสไฟฟ้าส่งไทย ทำระดับน้ำสูงขึ้น-ลดลงอย่างรวดเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ข่าว “Laoedaily” ของ สปป.ลาว ได้แจ้งข่าวเฝ้าระวังระดับน้ำโขงจะผันผวน ระหว่างวันที่ 15-29 กรกฎาคม 2562 นี้ เนื่องจากเขื่อนไซยะบุรี กำลังจะเริ่มขั้นตอนการทดลองการปั่นกระแสไฟฟ้า และทำให้ระดับน้ำโขงสูงขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ รายงานข่าวดังกล่าว ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนชาวเมืองปากลาย แขวงไซยะบุรี ซึ่งมีเขตแดนติดต่อกับ จ.เลยของประเทศไทย ให้เตรียมการรับมือ และเฝ้าระวังปัญหาที่จะเกิดจากระดับน้ำที่จะสูงขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงทดลอง ปิด-เปิด ประตูระบายน้ำของเขื่อนไซยะบุรี

สำหรับเขื่อนไซยะบุรี มีกำลังผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ 1,275 MW โดยคาดว่าการทดลองปั่นกระแสไฟนั้น เพื่อเร่งให้ทันกำหนดการผลิตไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยในเดือนตุลาคม 2562

สอดคล้องกับที่ นายไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว “Chainarong Setthachua” เตือนประชาชนชาวไทยที่อยู่ริมแม่น้ำโขงให้เตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีข้อความระบุว่า

“คนริมโขงเตรียมรับมือด่วน..แผนกพลังงานและบ่อแร่ แขวงไซยะบุรี ออกหนังสือเตือนแจ้งเจ้าเมืองไซยะบีรี มากลาย และแก่นท้าว ว่าเขื่อนไซยะบุรีจะปล่อยน้ำเพื่อทดสอบผลิตไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง 72 ชั่วโมง (3 วัน) จะทำให้น้ำโขงสูงกว่าปกติ เริ่มตั้งแต่ 12.00 น. วันที่ 17 ก.ค.62 เป็นต้นไป พี่น้องริมฝั่งโขงเตรียมรับมือด้วยครับ เพราะนอกจากน้ำในแม่น้ำโขงสูงกว่าปกติแล้ว ยังจะทำให้กระแสน้ำในแม่น้ำโขงเชี่ยวและผันผวนด้วย ควรผูกเรือประมงให้แน่น เก็บเครื่องมือประมง เครื่องสูบน้ำ อุปกรณ์เกษตรริมโขง และทรัพย์สิน ขึ้นที่สูงและปลอดภัย”

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า สถานการณ์แม่น้ำโขงในเขตประเทศไทยตั้งแต่อำเภอเชียงคาน ปากชม สังคม ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ในช่วงที่ผ่านมา ระดับน้ำแม่น้ำโขงลดลงอย่างต่อเนื่อง เกาะแก่งโผล่พ้นน้ำ โดยประชาชนริมฝั่งโขงต่างวิตกกังวลเรื่องระดับน้ำที่แห้งขอด เนื่องจากหลายหมู่บ้านต้องอาศัยน้ำในแม่น้ำโขงเป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค

อย่างไรก็ตาม วิกฤติจากเขื่อนไซยะบุรี ซึ่งเป็นเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงตอนล่างนั้น ที่ผ่านมานับตั้งแต่การเริ่มต้นสร้างเขื่อน ได้สร้างความกังวลในกับประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงทั้ง สปป.ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม เป็นอย่างมากในเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยการสร้างเขื่อนดังกล่าวไม่ได้ทำการศึกษารายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook