เด้ง "ณัฏฐ์" พ้นรองเลขาธิการ กกต. คาดปมเหตุจัดเลือกตั้งผิดพลาด
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1567/7836514/ect.jpgเด้ง "ณัฏฐ์" พ้นรองเลขาธิการ กกต. คาดปมเหตุจัดเลือกตั้งผิดพลาด

    เด้ง "ณัฏฐ์" พ้นรองเลขาธิการ กกต. คาดปมเหตุจัดเลือกตั้งผิดพลาด

    2019-07-16T18:13:01+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เด้ง "ณัฏฐ์" พ้นรองเลขาฯ กกต. เซ่นปมจัดเลือกตั้งผิดพลาด มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.เป็นต้นไป 

    พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ลงนามในคำสั่งสำนักงาน กกต. เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายพนักงานประเภทบริหารระดับสูง และคำสั่งเรื่องมอบอำนาจของ เลขาธิการ กกต.ให้รองเลขาธิการ กกต.และผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งปฏิบัติหน้าที่แทน และได้มีหนังสือแจ้งคำสั่งทั้ง 2 ฉบับไปยังสำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานครแล้ว โดยให้คำสั่งดังกล่าว มีผลนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.เป็นต้นไป

    อย่างไรก็ตาม คำสั่งทั้ง 2 ฉบับ คือ การปรับย้าย นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ที่รับผิดชอบงานการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง

    แล้วเลื่อนตำแหน่ง นายไพบูลย์ เหล็กพรหม ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ขึ้นดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ กกต.รับผิดชอบงานด้านการมีส่วนร่วมฯ โดยให้นายเมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการ กกต.ที่รับผิดชอบงานด้านการมีส่วนร่วมฯ ไปรับผิดชอบงานด้านบริหารการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติแทน

    ทั้งนี้ ในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา กกต. ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าผิดพลาดในการจัดการเลือกตั้ง ตั้งแต่การแบ่งเขตเลือกตั้งการกำหนดวันเลือกตั้ง ว่าเป็นการทำงานที่เอื้อประโยชน์ต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งภารกิจงานต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งขณะนั้นอยู่ในความรับผิดชอบของ นายณัฏฐ์ และมีการคาดการณ์ว่าหลังการเลือกตั้งอาจมีการย้าย นายณัฏฐ์ พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว

    “ณัฏฐ์” รับโดนคำสั่งย้ายจริงปัดทำงานผิดพลาด

    นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงคำสั่งโยกย้ายพนักงานประเภทบริหารระดับสูง เลขที่ 329 /2562 ลงวันที่ 15 ก.ค. 2562 โดยให้ นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ไปเป็นผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง

    และให้ นายเมธา ศิลาพันธุ์ รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการการมีส่วนร่วม มารับผิดชอบงานเลือกตั้งแทน และให้นายไพบูลย์ เหล็กพรหม ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ขึ้นมาเป็นรองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการการมีส่วนรวมแทนนายเมธานั้น

    ตนเองยอมรับว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นความจริง ทั้งที่ก่อนหน้านี้เลขาธิการ กกต. เคยบอกกับตนว่าจะมีการปรับผังโครงสร้างผู้บริหารสำนักงาน กกต. ทั้งหมด โดยจะให้ตนไปรับผิดชอบงานกิจการสืบสวนสอบสวนแทน

    แต่เมื่อมีการเสนอแผนดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม กลับปรับลดให้ตนมาเป็นเพียงผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ถือเป็นการลดชั้นการทำงานไปโดยปริยาย ซึ่งก่อนหน้านี้ตนยังมีภารกิจในการรับผิดชอบการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะมีขึ้นด้วย ซึ่งได้ร่างแผนการทำงานไว้หมดแล้ว แต่ กกต.กลับชะลอไว้

    ส่วนข่าวที่ออกไปว่าเป็นเพราะตนทำงานผิดพลาดบ่อยครั้งนั้น ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยทำงานผิดพลาด แต่เป็นการทำงานตามคำสั่งจึงอยากทราบว่าใครเป็นคนกล่าวหาเรื่องนี้

    นอกจากนี้ มีรายงานว่า กกต.กำลังมีปัญหาเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นอยู่หรือไม่ เพราะการโยกย้ายตำแหน่งครั้งนี้ มี กกต.บางคนเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากไม่เห็นชอบแผนจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ นายณัฏฐ์ ได้ดำเนินการร่างไว้แล้ว และมีพฤติกรรมปกปิดเพื่อรอสัญญาณอะไรบางอย่างหรือไม่ ทั้งที่การเลือกตั้งท้องถิ่นจะต้องเกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้งทั่วไปตามกระบวนการ