ไทยจ่อเสีย "ค่าโง่" อีก WTO ตีแผ่แพ้คดีฟิลิปปินส์ ปมนำเข้าบุหรี่

ไทยจ่อเสีย "ค่าโง่" อีก WTO ตีแผ่แพ้คดีฟิลิปปินส์ ปมนำเข้าบุหรี่

ไทยจ่อเสีย "ค่าโง่" อีก WTO ตีแผ่แพ้คดีฟิลิปปินส์ ปมนำเข้าบุหรี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การการค้าโลก หรือ WTO เผยแพร่เอกสารคำตัดสินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยแพ้คดีให้กับฟิลิปปินส์ กรณีนำเข้าบุหรี่ต่างประเทศ อาจจะต้องเสียค่าโง่ครั้งใหญ่อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ขององค์การการค้าโลก (WTO) ได้เผยแพร่คำตัดสินครั้งที่ 2 ของคณะกรรมการพิจารณาข้อพิพาท โดยคณะผู้พิจารณาขององค์การการค้าโลกเห็นด้วยตามข้อเรียกร้องของประเทศฟิลิปปินส์ ว่าประเทศไทยดำเนินการขัดต่อกฎหมายขององค์การการค้าโลกเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายศุลกากร จากคำตัดสินเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ซึ่งรวมถึงการฟ้องคดีอาญากับบริษัทผู้นำเข้าบุหรี่ ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด (PMTL) ในข้อหาสำแดงราคาบุหรี่นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซียระหว่างปี 2545-2546 ต่ำกว่าความเป็นจริง พร้อมระบุให้ไทยต้องปฏิบัติตามคำตัดสินก่อนหน้านี้ของดับเบิลยูทีโอ

นายรามอน โลเปซ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของฟิลิปปินส์ ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องว่า ข้อพิพาทในองค์การการค้าโลกคดีนี้กินระยะเวลามากว่า 10 ปีแล้ว ประเทศไทยแพ้ทั้ง 3 คดี และแพ้ในชั้นอุทธรณ์ด้วย ถึงเวลาเสียทีที่ไทยต้องยอมรับคำตัดสิน และดำเนินการเปลี่ยนแปลงการประเมินราคาศุลกากรตามคำตัดสินดังกล่าว

สำหรับข้อพิพาทระหว่างไทยและฟิลิปปินส์ที่กินเวลายาวนานเป็น 10 ปีนี้ เกี่ยวข้องกับความล้มเหลวอย่างต่อเนื่องของไทยในการประเมินราคาสินค้าส่งออกจากฟิลิปปินส์ให้ถูกต้องตามความตกลงว่า ด้วยการประเมินราคาศุลกากรขององค์การการค้าโลก มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบถึงความอยู่รอดของภาคธุรกิจ ทั้งในประเทศฟิลิปปินส์และไทย โดยส่งผลกระทบอย่างมากกับชาวไร่ยาสูบของฟิลิปปินส์ และยังส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกโดยรวมของฟิลิปปินส์ และความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีทั้ง 2 ประเทศ

ขณะที่ นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร ระบุว่า กรมมีคณะทำงานติดตามข้อพิพาทดังกล่าวอยู่ ซึ่งต้องมาประเมินกันอีกครั้ง ผลการตัดสินที่ออกมาจะกระทบกับการดำเนินคดีความในไทยหรือไม่อย่างไร

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงต้นปี 2562 ที่ผ่านมา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้รัฐบาลยุติการฟ้องร้องคดีอาญาบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ประเทศไทย เพื่อลดผลกระทบความเสียหายและความขัดแย้งระหว่างประเทศไทยกับฟิลิปปินส์กรณีสินค้าบุหรี่นำเข้า แต่ก็ถูกโจมตีว่าไม่ควรดำเนินการ เนื่องจากผลพวงของการตัดสินของดับเบิลยูทีโอครั้งนี้ อาจทำให้ไทยอาจต้องเสียค่าโง่อีกครั้งหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook