อาลัย "กัปตันพีท" ครูฝึกบินผู้เสียสละชีวิต เปิดโพสต์ซึ้งจากเพื่อนรัก "กลับบ้านกันมึง"

อาลัย "กัปตันพีท" ครูฝึกบินผู้เสียสละชีวิต เปิดโพสต์ซึ้งจากเพื่อนรัก "กลับบ้านกันมึง"

อาลัย "กัปตันพีท" ครูฝึกบินผู้เสียสละชีวิต เปิดโพสต์ซึ้งจากเพื่อนรัก "กลับบ้านกันมึง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเกิดเหตุเครื่องบินรบของกองทัพอากาศที่ใช้ฝึกบิน ประสบอุบัติเหตุระหว่างการซ้อมบินแล้วตกลงที่ พื้นที่เขตรอยต่อระหว่าง บ้านเกาะกลาง ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กับบ้านป่าเปอะ ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงเย็นวันที่ 11 ก.ค.62 ทำให้ เรืออากาศโทธีรวัฒน์ คูณขุนทด นักบินที่ 1 บาดเจ็บเล็กน้อย และ นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล นักบินที่ 2 ซึ่งเป็นครูการบิน เสียชีวิต

>> เผยเบื้องหลังเครื่องบิน L-39 ตก เครื่องดับตั้งแต่ประตูท่าแพ ครูสั่งลูกศิษย์ดีดตัวก่อน

>> โซเชียลแชร์คลิปกล้องหน้ารถ จับภาพวินาทีเครื่องบินกองทัพอากาศตกที่เชียงใหม่

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล เจ้าหน้าที่นักบินผู้ทำหน้าที่ครูการบิน (IP/Instructor Pilot) ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนนิรภัยการบินอย่างถูกต้อง ตั้งแต่การเกิดเหตุเครื่องยนต์ดับกลางอากาศ แต่ด้วยสภาพสิ่งแวดล้อมโดยรอบปัจจุบันเต็มไปด้วยชุมชนอยู่เป็นจำนวนมาก หากดีดตัวออกไปแล้วเครื่องจะอยู่ในสภาวะขาดการควบคุม พื้นที่จุดตกนี้จึงเป็นจุดสุดท้ายที่นักบินจะตัดสินใจสละอากาศยาน 

ด้วยขั้นตอนการสละอากาศยานที่ครูการบินต้องให้ศิษย์สละเครื่องก่อน เพื่อให้ครูการบินที่มีทักษะการบินที่สูงกว่าเป็นผู้รักษาอาการเครื่องไว้ให้นานที่สุด จึงเป็นเหตุให้ครูการบินต้องทำการสละเครื่องช้ากว่าระดับความสูงที่ปลอดภัยในการดีดตัว การตัดสินใจของนาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล เป็นการหลีกเลี่ยงความสูญเสียร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนได้จนถึงวินาทีสุดท้าย

>> เปิดขั้นตอนการสละอากาศยาน ครูฝึกประคองเครื่องหลบชุมชน จนทำให้ดีดตัวไม่ทัน

วานนี้ (12 ก.ค.62) เวลา 11.30 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ทหารกองเกียรติยศ กองบิน 41 เป่าแตรนอนและแตรเคารพ ในพิธีส่งศพ น.ต.ณฤพล เลิศกุศล นักบินสังกัดฝูงบิน 411 ที่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินแบบ แอล 39 ตกเมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยมีพระสงฆ์ ศาสนาจารย์ และ ครอบครัว เดินนำหีบศพคลุมด้วยธงชาติ ขึ้นเครื่องบินแบบ ซี 130 เพื่อเดินทางสู่ท่าอากาศยานทหาร บน.6 ดอนเมือง  ขณะที่นายมนัส ขันใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ ตัวแทนจากส่วนราชการ ร่วมส่งศพ บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า

 สำหรับศพของ น.ต.ณฤพล จะถูกส่งไปยังโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เพื่อทำการชันสูตร ก่อนจะเคลื่อนศพไปที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน เพื่อรับน้ำหลวงพระราชทานอาบศพ โดยจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพในวันที 12 – 20 ก.ค. ก่อนจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 21 ก.ค.

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Yoe Surabenjapol ซึ่งเป็นเพื่อสนิทของ น.ต.ณฤพล เลิศกุศล หรือ กัปตันพีท ก็ได้เป็นหนึ่งในผู้ที่เดินทางไปร่วมพิธีรับศพนักบินผู้กล้า โดยยได้โพสต์ข้อความอาลัยถึงเพื่อนรักไว้ว่า...

"ไอ้ปี๊ด "ณฤพล เลิศกุศล" สมเป็นชายชาติทหาร..

คำพูดสุดท้ายที่พูดกับกูคือ 'ชีวิตมึง มึงตัดสินใจเอง"

กูได้ข่าวว่า มึงยอมติดอยู่ในเครื่องบิน เพื่อให้นักเรียน ท.อ. รอดกลับมา มันฟังดูเป็นมึงดี ไอ้บ้ามึงเล่นเป็นซูเปอร์แมนหรือไง เอาเถอะกูเชื่อว่ามึงคิดก่อนทำแล้วเสมอ

ทัพอากาศไทยได้เสียยอดฝีมือไปอีกหนึ่งคน ในฐานะนักบินรบที่มีฝีมือยอดเยี่ยมที่สุดคนนึง ครูฝึกบินมากประสบการณ์ กูชอบฟังทุกครั้งที่เมื่อเล่าวิธีขับเครื่องบินรบยังไง มึงเป็นคนเก่งเพื่อน

เป็นเกียรติที่ได้เป็นเพื่อนกับมึง ขอบคุณช่วงเวลาดีๆจาก ม.1 ถึงวันนี้ เพื่อนรัก.. ไปอยู่กับพระเจ้าน่ะมึง จนกว่าจะได้เจอกันใหม่เพื่อน เรื่องที่เหลือไม่ต้องห่วง

R.I.P. น.ต.ณฤพล เลิศกุศล"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook