ไปรษณีย์ไทยแจง "คำนวณพลาด" ติดพัดลม 30 ตัวที่คูคต สั่งสอบสวนแล้ว

ไปรษณีย์ไทยแจง "คำนวณพลาด" ติดพัดลม 30 ตัวที่คูคต สั่งสอบสวนแล้ว

ไปรษณีย์ไทยแจง "คำนวณพลาด" ติดพัดลม 30 ตัวที่คูคต สั่งสอบสวนแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะคำนวณพลาด ไปรษณีย์ไทย ชี้แจงติดพัดลม 30 ตัว ที่ทำการคูคตเพราะคำนวณผิดพลาด ลดแล้วเหลือ 12 ตัว ย้ำ ตั้งกรรมการสอบแล้ว ด้านตู้ไปรษณีย์ยักษ์หน้าสำนักงานใหญ่หวังเป็นแลนด์มาร์ก ทุ่มทุนสร้างให้แข็งแรง

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ “สหภาพแรงงานฯ ปณท” โดยนายสุเทพ ศรีไตรภพ เลขานุการ สร.ปณท โพสต์ข้อความถามหาความเป็น "องค์กรแห่งธรรมาภิบาล" จากข้อสงสัยเรื่องที่ทำการไปรษณีย์คูคต จังหวัดปทุมธานี ที่มีการติดตั้งพัดลมโคจรตัวละ 6,000 บาท (ราคากลางตัวละ 2,000 บาท) 30 ตัว โดยที่มีเจ้าหน้าที่แค่ 2 คน รวมทั้งตู้ไปรษณีย์ยักษ์หน้าสำนักงานใหญ่ ราคา 7.1 ล้านบาท

โดยล่าสุด นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ได้อกกมาชี้แจง โดยระบุว่า การติดตั้งพัดลม จำนวน 30 ตัว ณ ไปรษณีย์คูคต ว่าเนื่องจาก ปณท ได้ปรับปรุงไปรษณีย์คูคต เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการให้ลูกค้า พร้อมปรับปรุงพื้นที่ปฏิบัติงานให้รองรับกับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น

ซึ่งการติดตั้งพัดลมดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ห้องปิดเมล์ขนาด 60 ตารางเมตร สภาพแวดล้อมโดยรอบมีตึกขนาบข้าง มีปัญหาระบายอากาศทำให้อากาศร้อนอบอ้าว ซึ่งผู้รับจ้างคำนวณการใช้งานพัดลมระบายอากาศ แต่เนื่องจากมีการคำนวณที่ผิดพลาดจึงทำให้ติดตั้งพัดลมมากถึง 30 ตัว ไปรษณีย์ไทยได้ลดจำนวนพัดลมลงเหลือเพียง 12 ตัวแล้ว

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้สั่งการให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2562

ส่วนเรื่องตู้ไปรษณีย์ขนาดใหญ่ เป็นตู้ไปรษณีย์จำลอง ออกแบบก่อสร้างให้มีลักษณะและรูปแบบเหมือนกับตู้ไปรษณีย์ทรงกลม รุ่นปี พ.ศ.2454 ตั้งอยู่ริมบริเวณทางเข้าสำนักงานฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็น แลนด์มาร์กและจุดสังเกตของบุคคลทั่วไปที่จะมาติดต่อ

ตู้ไปรษณีย์จำลองขนาดใหญ่พิเศษนี้ มีความสูง 14.40 เมตร ฐานโดยรอบกว้าง 8 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร ภายในมีพื้นที่เทียบเท่าอาคาร 4 ชั้น ซึ่งบริษัทผู้รับจ้างเสนองบประมาณ 7.1ล้านบาท เพราะต้องก่อสร้างให้โครงสร้างมีความมั่นคงแข็งแรง จึงมีค่าใช้จ่ายประกอบด้วย งานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานบันไดเหล็ก งานตกแต่ง งานระบบไฟฟ้า งานระบบระบายอากาศภายใน งานระบบป้องกันฟ้าผ่า

ซึ่งฐานอาคารประกอบขึ้นจากหินแกรนิตสีดำที่จำเป็นต้องหล่อให้เป็นทรงกลม ขณะที่สีแดงของตู้ไปรษณีย์ ทำขึ้นจากอลูมิเนียมคอมโพสิตเคลือบสี ซึ่งมีความทนทานต่อสภาพอากาศทุกประเภท ส่วนครุฑแตรงอนบนตู้ไปรษณีย์หล่อขึ้นจากทองเหลือง อีกทั้งภายในจะมีการจัดแสดงเส้นทางกิจการไปรษณีย์ไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จนถึงปัจจุบัน และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปมาชมได้ด้วย

โดยไปรษณีย์ไทยตระหนักถึงการดำเนินงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน โดยหากมีความคืบหน้าผลการตรวจสอบฯ จะแจ้งให้ทราบโดยเร็วต่อไป อนึ่งหากพบเบาะแสการทุจริตหรือไม่โปร่งใส สามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่ THP Contact Center 1545

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook