19 พรรคร่วม เปิดประชุมหารือนัดแรก วางแผนจัดทำร่างนโยบาย

19 พรรคร่วม เปิดประชุมหารือนัดแรก วางแผนจัดทำร่างนโยบาย

19 พรรคร่วม เปิดประชุมหารือนัดแรก วางแผนจัดทำร่างนโยบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

19 พรรคร่วมรัฐบาล หารือจัดทำร่างนโยบาย ก่อนชงนายกฯ แต่ยังมีเห็นแย้งด้านเกษตรฯ แนะควรใช้เวลาตกลงกันก่อน

(11 ก.ค.) ตัวแทนจาก 19 พรรคร่วมรัฐบาล โดยมี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำร่างนโยบายรัฐบาล เป็นประธานการประชุมฯ เพื่อหารือถึงการกำหนดแนวนโยบายแห่งรัฐที่จะแถลงต่อรัฐสภา

โดยวงหารือในวันนี้ นายสนธิรัตน์ ได้นำร่างนโยบายที่พรรคพลังประชารัฐรวบรวมนโยบายของพรรคการเมืองใหญ่ 4-5 พรรค จัดทำขึ้นเป็นโครงร่าง มาแจกจ่ายให้กับพรรคร่วมฯ ได้พิจารณา เพื่อจัดทำให้สอดคล้องกัน เบื้องต้นได้ขีดกรอบการหารือร่วมกันถึงวันพรุ่งนี้ (12 ก.ค.) ก่อนเสนอต่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อใช้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาต่อไป

ขณะที่ บรรยากาศภายในห้องประชุม ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลหลายคน ไม่เห็นด้วยกับการเร่งรัดจัดทำร่างนโยบาย เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยขอนำร่างนโยบายที่พรรคพลังประชารัฐแจกจ่ายในวันนี้กลับไปพิจารณารายละเอียดก่อน ไม่อยากให้ขีดเส้นพิจารณาแค่วันนี้และพรุ่งนี้ แต่ควรขยายกรอบ 2-3 วัน

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย เห็นว่า ทุกพรรคการเมืองมีนโยบายของตัวเอง ซึ่งต้องใช้เวลาหารือร่วมกันทั้งรายละเอียดนโยบายและงบประมาณ โดยยกตัวอย่าง นโยบายด้านการเกษตรของพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ ระหว่างการประกันรายได้ กับ นโยบายการแบ่งปันกำไร ซึ่งแตกต่างกัน จะเดินหน้าไปอย่างไร ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐฝ่ายเดียว

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ ยอมรับว่า การจัดทำนโยบายรัฐบาลครั้งนี้เป็นเรื่องยาก เพราะพรรคร่วมมีจำนวนหลายพรรค ซึ่งต้องปรับจูนเข้าหากัน จากนั้น นายสนธิรัตน์ ได้นำร่างนโยบายรัฐบาลที่พรรคพลังประชารัฐจัดทำเป็นโครงร่างไว้ มาแจกจ่ายให้กับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อพิจารณาว่านโยบายในส่วนของตนเองจัดอยู่ในส่วนใด ก่อนขอกลับคืน เนื่องจากกลัวรั่วไหลออกไป เพราะยังไม่ใช่คำแถลงนโยบายที่สมบูรณ์ ก่อนปิดการประชุมลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook