สะเทือนใจ พิษไข้เลือดออกคร่าชีวิตแม่ลูกอ่อน ทิ้งเด็ก 8 เดือนต้องเคว้ง

สะเทือนใจ พิษไข้เลือดออกคร่าชีวิตแม่ลูกอ่อน ทิ้งเด็ก 8 เดือนต้องเคว้ง

สะเทือนใจ พิษไข้เลือดออกคร่าชีวิตแม่ลูกอ่อน ทิ้งเด็ก 8 เดือนต้องเคว้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ลูกอ่อนกลายเป็นเหยื่อโรคไข้เลือดออกระบาดรายล่าสุดของประเทศ หลังแพทย์ช่วยรักษาเอาไว้ไม่ทัน มีภาวะแทรกซ้อน ปล่อยทิ้งลูกน้อยวัย 8 เดือนไว้ข้างหลัง

(11 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไข้เลือดออกในจังหวัดพะเยายังคงแพร่ระบาดต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตเป็นแม่ลูกอ่อน ทราบชื่อคือ นางอรพรรณ อายุ 35 ปี หลังพบอาการติดเชื้อไข้เลือดออก เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่ใจ ก่อนจะส่งตัวไปที่โรงพยาบาลพะเยา และได้เสียชีวิตลงในช่วงเช้าวันนี้

โดยบรรยากาศที่บ้านนางอรพรรณ พบว่ามีเพื่อนบ้านและญาติๆ มาร่วมจัดสถานที่ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้าน ท่ามกลางความโศกเศร้า เนื่องจากผู้เสียชีวิตเพิ่งจะคลอดลูกวัยเพียง 8 เดือน ทำให้ผู้เป็นสามีต้องรับภาระเลี้ยงดูลูกเพียงลำพัง

นายประวิทย์ อายุ 39 ปี สามีของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ก่อนที่ภรรยาจะเสียชีวิตนั้น ได้มีอาการปวดศีรษะ และนำตัวส่งโรงพยาบาลไปเมื่อกลางดึกของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลแม่ใจได้ทำการเจาะเลือดตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ ทางโรงพยาบาลให้ยานำมารับประทาน และกลับมาพักที่บ้าน

แต่พอผ่านไป 1 วัน อาการยังไม่ดีขึ้น มีอาการปวดศีรษะและอ่อนแรงลงเรื่อยๆ จึงได้พาภรรยาไปที่โรงพยาบาลแม่ใจอีกครั้ง และทางเจ้าหน้าที่ก็ได้รีบนำตัวภรรยาส่งต่อไปที่โรงพยาบาลพะเยาทันที กระทั่งเช้าของวันนี้ ภรรยาก็ได้เสียชีวิตลง ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ภรรยาเป็นโรคไข้เลือดออกและมีภาวะแทรกซ้อน เป็นเหตุทำให้เสียชีวิตดังกล่าว

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.แม่ใจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันทำการน้ำเครื่องพ่นหมอกควันตามหมู่บ้าน และชุมชน ที่มีการแพร่ระบาดของไข้เลือดออก รวมไปถึงบริเวณรอบๆบ้านของผู้เสียชีวิตด้วย

สำหรับสถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงพบว่าหลังจากที่เกิดฝนตกมาประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ยุงลายมีการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว เพราะตามแหล่งน้ำต่างๆ ยุงลายได้เข้าทำการไปวางไข่ มาถึงช่วงวงจรชีวิตของยุงออกตัว ก็พากันบิน ออกมา ไล่กัด ทั้งคนและสัตว์ จนเกิดการแพร่ระบาดของไข้เลือดออก

ซึ่งหลังจากมีผู้เสียชีวิตด้วยไข้เลือดออก ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่ใจ ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลป่าแฝกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกในพื้นที่ อำเภอแม่ใจ โดยเฉพาะตำบลป่าแฝก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

นายสว่าง กิตติศักดิ์กำจร สาธารณสุขอำเภอแม่ใจ กล่าวว่า สถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่อำเภอแม่ใจ ล่าสุดพบผู้ป่วยแล้ว 103 คน โดยพบการแพร่ระบาดของไข้เลือดออก ในเขตพื้นที่ตำบลป่าแฝก หมู่ 2, 3, 4 จำนวน 75 ราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย

สำหรับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดไข้เลือดออกทาง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่ใจ พร้อมด้วย เทศบาลตำบลป่าแฝก ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมแรงร่วมใจกันออกทำการ รณรงค์ และ ประชาสัมพันธ์ป้องกันการแพร่ระบาดของไข้เลือดออก โดยจะเน้นให้ประชาชน กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ที่มีน้ำกักขัง ตามภาชนะ และอื่นๆ ในบริเวณบ้าน เพื่อไม่ให้ยุงลายวางไข่ และทำการพ่นหมอกควันในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของไข้เลือดออก เพื่อกำจัดยุงลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook