สังคมจีนชื่นชม "กลุ่มตำรวจคุณแม่" ผู้พิทักษ์เด็กกำพร้าที่โชคดีที่สุดในโลก

สังคมจีนชื่นชม "กลุ่มตำรวจคุณแม่" ผู้พิทักษ์เด็กกำพร้าที่โชคดีที่สุดในโลก

สังคมจีนชื่นชม "กลุ่มตำรวจคุณแม่" ผู้พิทักษ์เด็กกำพร้าที่โชคดีที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าหนูน้อยจะสูญเสียพ่อแม่ไปแล้ว แต่ก็ยังมีคนอีกมากมายที่รัก เปิดเผยเรื่องราวสุดประทับใจของ "กลุ่มตำรวจคุณแม่น้องหลินหลิน" ที่ช่วยฟูมฟักเด็กน้อยเติบโตอย่างมีคุณภาพ

สำนักข่าวซินหัวของจีนได้เปิดเผยเรื่องราวเศร้าแต่เต็มไปด้วยความประทับใจ หลังจากที่เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ได้รับโทรศัพท์จากคุณปู่ของหลินหลิน (นามสมมติ) "ฟู่เหวินเจ๋อ" เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงประจำเขตหม่าชุน เมืองเจียวจั้ว มณฑลเหอหนาน ก็ทราบว่า หลินหลิน “ลูกสาวสุดที่รัก” เริ่มโตเป็นสาวและมีเรื่องให้ต้องกังวลแล้ว

"มีเพื่อนของหลินหลินไปบอกกับเธอว่า เธอไม่มีพ่อแม่ พอกลับมาบ้านเธอก็เอาแต่นั่งซึม ไม่ร่าเริงเลย" เมื่อคุณปู่ของหลินหลินเล่าให้ฟังเช่นนั้น ฟู่เหวินเจ๋อก็เป็นกังวลอย่างมาก เพราะในที่สุดเธอก็ต้องเผชิญกับปัญหาที่หลีกหนีมานาน เธอต้องบอกความจริงกับหลินหลินว่า คุณพ่อคุณแม่ของหลินหลินเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ เมื่อ 6 ปีก่อน โดยในตอนนั้นหลินหลินอายุเพียง 2 ขวบเท่านั้น และหลังจากนั้นคุณปู่คุณย่าของเธอก็เลี้ยงดูเธอมาตลอด

เรื่องราวทั้งหมดได้เริ่มต้นขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจเขตหม่าชุนมาเยี่ยมเยียนชาวบ้านในพื้นที่ และได้รับรู้ถึงเรื่องราวชีวิตของหลินหลิน หลังจากนั้นทางสถานีตำรวจเขตนี้ก็ได้รวบรวมเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง 20 คน จัดตั้ง “กลุ่มตำรวจคุณแม่น้องหลินหลิน” ทำหน้าที่ผลัดเปลี่ยนกันคอยดูแลและให้ความรักกับหลินหลินเสมอมา โดยฟู่เหวินเจ๋อเองก็เป็นหนึ่งในกลุ่มนั้นด้วย

“ในช่วงแรก หลินหลินยังเด็กมาก พวกเราแค่ไปช่วยปลอบโยนคุณปู่คุณย่า แล้วก็ช่วยดูแลหลินหลิน เล่นกับแกบ้างเท่านั้น” แต่เมื่อเวลาผ่านไปและหลินหลินเริ่มโตขึ้น เธอก็เริ่มถามถึงคุณพ่อคุณแม่ กลุ่มตำรวจคุณแม่จึงระมัดระวังและใส่ใจกับความต้องการของหลินหลินมากขึ้น เพื่อให้หลินหลินได้สัมผัสถึง “ความอบอุ่นจากพ่อแม่” กลุ่มตำรวจคุณแม่เอาใจใส่ทุกรายละเอียดเป็นอย่างดีเสมอ

และเมื่อวันแม่แห่งชาติมาถึง หยางซู่จวน ตำรวจหญิงอายุ 33 ปี ก็เตรียมขนมขบเคี้ยว กระเป๋าใบเล็ก และเครื่องประดับผมเดินทางมาหาหลินหลินที่บ้าน หยางซู่จวนเล่นเกมพันด้ายเป็นเพื่อนหลินหลิน ทำผมให้เธอและช่วยเธอทำการบ้าน “เด็กสาวชอบอะไรสวยๆ งามๆ ชอบแต่งเนื้อแต่งตัว”

สำหรับ หยางซู่จวน เรียนจบด้านครูมา คอยแวะเวียนมาสอนการบ้านให้หลินหลินแทบทุกสัปดาห์ นอกจากนี้เธอยังเข้าใจธรรมชาติและความต้องการของเด็กๆ เป็นอย่างดีอีกด้วย

เมื่อถึงวันเด็กแห่งชาติ ฟู่เหวินเจ๋อและกลุ่มตำรวจคุณแม่ก็พาหลินหลินไปร่วม “กิจกรรมค่ายตำรวจ” โดยเด็กๆ จะได้เรียนรู้วิถีชีวิตของตำรวจ ทั้งการแต่งตัวและวิธีการใช้อุปกรณ์ ทั้งยังได้ชมการแสดงเทคนิคต่างๆ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกด้วย “หลินหลินเป็นเด็กขี้อาย ไม่กล้าเดินมาข้างหน้า ฉันกลัวแกจะมองไม่เห็นการแสดงก็เลยอุ้มแกตลอดเลย จะได้มองเห็นชัดๆ”

นอกจากฟู่เหวินเจ๋อแล้วก็ยังมีตำรวจหญิงอีก 2 คนอยู่ด้วยในวันนั้น คนหนึ่งคอยถือกระเป๋าใส่น้ำ อีกคนคอยถ่ายรูปให้ สำหรับวันเด็กในปีนี้ฟู่เหวินเจ๋อกล่าวว่า “เป็นวันที่ผ่านพ้นไปอย่างมีความสุขมาก หลินหลินก็ชอบกิจกรรมนี้สุดๆ”

ในเที่ยงวันหนึ่ง หวางฝาน ผู้ช่วยตำรวจที่อาศัยอยู่ในละแวกเดียวกับหลินหลิน บังเอิญเดินสวนกับหลินหลินและสังเกตเห็นว่าเธอใส่กระโปรงที่ไม่พอดีตัว พอตกบ่ายหวางฝานจึงซื้อกระโปรงสวยงามแบบเจ้าหญิงส่งไปให้หลินหลินที่บ้าน พอหลินหลินลองสวมดูก็พบว่าสวมได้พอดิบพอดี “คุณปู่คุณย่าก็อายุมากแล้ว อาจจะไม่รู้ว่าหลินหลินชอบใส่เสื้อผ้าแบบไหน” หวางฝานยังกล่าวอีกว่า เธอจำขนาดเสื้อผ้าที่หลินหลินใส่ได้ขึ้นใจ

“กลุ่มตำรวจคุณแม่ช่วยพวกเราได้มาก และหลินหลินเองก็ชอบอยู่กับพวกเธอด้วย” คุณปู่ของหลินหลินกล่าว โดยหลังจากคุณปู่คุณย่าเกษียณอายุจนถึงปัจจุบัน ทั้งสองก็ทุ่มเทแรงกายแรงใจเลี้ยงดูหลินหลินอย่างดีไม่เคยขาดตกบกพร่อง คุณปู่คุณย่ากล่าวว่า ความรักที่ได้จาก “กลุ่มตำรวจคุณแม่หลินหลิน” ทำให้เด็กน้อยได้สัมผัสถึงความรักและความอบอุ่นของผู้คน

ตอนที่ฟู่เหวินเจ๋อตัดสินใจคุยกับหลินหลินอย่างจริงจังเรื่องพ่อกับแม่ของเธอ หลินหลินวัย 8 ขวบก็ตอบว่า “หนูรู้ว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่อยู่แล้ว แต่ก็ยังมีคนตั้งมากมายที่คอยรักและดูแลหนูอยู่”

“หลินหลินเป็นเด็กที่รู้เรื่องว่าอะไรเป็นอะไร และมองโลกในแง่บวกมาก แต่การที่แกเป็นเด็กรู้เรื่องแบบนี้ยิ่งทำให้ฉันปวดใจ” ฟู่เหวินเจ๋อกล่าว “หลินหลินเป็นเด็กที่มีจิตใจอ่อนโยนมาก เจอกันทีไรแกจะยิ้มให้พวกเราทักทายอย่างสดใส และรินน้ำมาให้พวกเราดื่มเสมอ”

และวันหยุดฤดูร้อนมาถึงแล้ว และลูกชายวัย 12 ปีของฟู่เหวินเจ๋อ ก็กำลังจะได้เจอกับน้องสาวที่เขาได้ยินแต่ชื่อมานาน “เขาบอกว่า จะพาหลินหลินไปกินข้าวและดูหนังด้วยกัน พวกเราเต็มใจจะรับหลินหลินเข้ามาอยู่ในชีวิตให้มากกว่าเดิม ให้เหมือนกับว่าฉันมีลูกสาวเพิ่มอีกคน”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook