"ชวน" วอน ส.ส. ให้ความสำคัญกับร่างข้อบังคับ มากกว่าเรื่องการแต่งกาย

"ชวน" วอน ส.ส. ให้ความสำคัญกับร่างข้อบังคับ มากกว่าเรื่องการแต่งกาย

"ชวน" วอน ส.ส. ให้ความสำคัญกับร่างข้อบังคับ มากกว่าเรื่องการแต่งกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ชวน หลีกภัย" วอนสมาชิกให้ความสำคัญร่างข้อบังคับอื่นมากกว่าเรื่องการแต่งกาย ชี้ 87 ปีที่มีสภามา ไม่เคยเกิดปัญหาเช่นนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในขณะทำหน้าที่ประธานการประชุมได้ห้ามปรามสมาชิกที่ถกเถียงการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในประเด็นการแต่งกายว่า ในข้อบังคับการประชุมนั้นเรื่องการแต่งกายไม่ได้สำคัญที่สุด และที่ผ่านมามี ส.ส.หลายคนมาขออนุโลมเรื่องการแต่งกาย เช่น ส.ส.ที่ใช้ขาเทียม ได้ขออนุโลมใส่กางเกงขาสั้น เพราะหากใส่ขายาวจะนั่งลำบาก

ทั้งนี้ ตลอด 87 ปีที่ผ่านมา สภาแห่งนี้ไม่เคยมีปัญหาเรื่องการแต่งกาย และในยุคของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี มีการอนุญาตให้ใส่เสื้อพระราชทาน และในข้อบังคับก็ระบุชัดเจนว่าให้ใส่ชุดสากลมาประชุม และมีข้อหนึ่งที่เปิดให้ประธานสามารถกำหนดให้ ส.ส.แต่งกายแบบอื่นมาประชุมได้ ซึ่งตนเห็นด้วยกับการใส่ชุดไทยพระราชทาน แต่ค่อยมากำหนดกันหลังจากร่างข้อบังคับมีผล ดังนั้นอยากให้ใช้เวลาในการพิจารณาข้อบังคับอื่น

ด้าน นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า รัฐสภาเป็นสถานที่ขัดเกลาจิตใจมนุษย์ ดังนั้นการแต่งกายที่จะเข้าสู่สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์เป็นความรู้สึกที่มาจากใต้สำนึกของแต่ละบุคคล ดังนั้นไม่ควรจะแต่งกายโดยคำนึงถึงแต่แฟชั่น

อย่างไรก็ตาม ในภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้มีการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. …. โดยมีการให้สมาชิกอภิปรายในข้อบังคับต่างๆ และหลังจากนั้นได้มีการให้สมาชิกทุกคนลงมติในที่ประชุมเพื่อรับหลักการด้วยการเขียนชื่อของตนเอง ลำดับ และพรรค ลงในกระดาษที่ตนเองเลือกประกอบไปด้วย กระดาษสีน้ำเงิน เห็นด้วยกับร่างข้อบังคับนี้, กระดาษสีแดง ไม่เห็นด้วยกับข้อบังคับนี้ และกระดาษสีขาว งดออกเสียง

ผลปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติเลือกเห็นด้วยกับร่างข้อบังคับการประชุมนี้ในคะแนน 461 และงดออกเสียง 8 คะแนน ซึ่งถือว่าเป็นเอกฉันท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook