"มาเรียม" นับวันยิ่งสตรอง ไม่เกยตื้นง่ายๆ กินหญ้าทะเลเองได้แล้ว

"มาเรียม" นับวันยิ่งสตรอง ไม่เกยตื้นง่ายๆ กินหญ้าทะเลเองได้แล้ว

"มาเรียม" นับวันยิ่งสตรอง ไม่เกยตื้นง่ายๆ กินหญ้าทะเลเองได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมสัตวแพทย์เปิดเผยความคืบหน้าสุขภาพของ "มาเรียม" ล่าสุดแข็งแรงขึ้นตามลำดับ สามารถกินหญ้าทะเลได้เองแล้ว ไม่นอนเกยตื้นชายหาด แต่ยังห่วงช่วงหน้ามรสุมคลื่นลมแรง

ทีมสัตวแพทย์จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมทั้งเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร กลุ่มพิทักษ์ดุหยง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยังคงทำงานอย่างหนักในการร่วมกันดูแลอนุบาลมาเรียมให้ปลอดภัยจากภัยคุกคามต่างๆ ในวันนี้สัตวแพทย์ได้ตรวจสุขภาพ ดูการเต้นของหัวใจ การหายใจของปอด การย่อยอาหารของลำไส้ ตรวจเลือด สวนก้น เพื่อดูสุขภาพ การชั่งน้ำหนัก การวัดความยาว ทีมสัตวแพทย์ต้องการทำให้ร่างกายมาเรียมได้เจริญเติบโตแข็งแรงในแหล่งอนุบาลธรรมชาติซึ่งเป็นถิ่นอาศัยของตัวเอง

ทางด้าน นายสัตวแพทย์ปฐมพงษ์ จงจิตต์ นายสัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ตลอดวันที่มีการป้อนอาหาร ป้อนนม ป้อนหญ้านั้น ทุกวันทางทีมสัตวแพทย์ก็จะมีทำการตรวจร่างกายให้มาเรียมด้วย ทั้งการตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ ฟังเสียงปอด การทำงานของลำไส้เล็ก กระเพาะอาหาร และดูว่ามาเรียมร่าเริงหรือไม่

รวมทั้งการฝึกในการเจาะเลือดและสวนทวาร (สวนก้น) เพื่อที่จะเก็บตัวอย่างอุจจาระเพื่อนำไปทำการตรวจต่อไป เพื่อนำมาประเมินว่าอาหารที่กินมีการย่อยสมบูรณ์หรือไม่ มีพยาธิเกิดขึ้นหรือไม่ ในส่วนของพัฒนาการมาเรียมนั้นขณะนี้พบว่ามาเรียมเริ่มปรับตัวเองเข้ากับธรรมชาติได้ดีขึ้น เช่น การขึ้นลงตามน้ำขึ้นน้ำลงไม่นอนเกยตื้นในเวลากลางคืนแล้ว หรือเมื่อเห็นคนพายเรือออกไปพอมาเรียมเห็นก็จะว่ายน้ำเข้ามาหาเรือ และเวลาพาออกไปในแปลงหญ้า พบว่ามาเรียมเริ่มมีการกินเล็มหญ้าได้เองแล้วและใช้เวลาอยู่ในแปลงหญ้าได้นานขึ้น

แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับช่วงของน้ำทะเลด้วย ซึ่งช่วงนี้น้ำทะเลจะขึ้นลงเร็ว ทำให้เวลาที่จะใช้ในแปลงหญ้าก็จะน้อยลงและน้ำขุ่นมาก ซึ่งไม่สามารถกะปริมาณหญ้าที่กินเข้าไปได้ แต่ทำได้ด้วยการประมาณเท่านั้น ทั้งนี้ มาเรียมกินเก่งขึ้น สดใสร่าเริง ต่อวันจะกินนมได้มากขึ้นต่อวันไม่ต่ำกว่า 3,500 มิลลิกรัม หญ้าทะเลประมาณ 100 – 200 กรัม 

ส่วนน้ำหนักจากการชั่งล่าสุด พบว่าอยู่ที่ประมาณ 29.50 กิโลกรัม ความยาว 120 เซนติเมตรเท่าเดิม ซึ่งความยาวจะขึ้นช้าเพราะต้องใช้เวลา

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "มาเรียม" นับวันยิ่งสตรอง ไม่เกยตื้นง่ายๆ กินหญ้าทะเลเองได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook