ผู้ว่าจี้กรมโยธาลงพื้นที่แก้ "ไบค์เลนริมโขงถล่ม" หวั่นนักปั่นผวา

ผู้ว่าจี้กรมโยธาลงพื้นที่แก้ "ไบค์เลนริมโขงถล่ม" หวั่นนักปั่นผวา

ผู้ว่าจี้กรมโยธาลงพื้นที่แก้ "ไบค์เลนริมโขงถล่ม" หวั่นนักปั่นผวา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมจี้กรมโยธาลงพื้นที่แก้ไบค์เลนริมโขงถล่ม เสี่ยงพังหลายจุด ย้ำขอความชัดเจน มาตรฐานก่อสร้าง หวั่นนักท่องเที่ยว นักปั่นหวาดผวา

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าเกี่ยวกับผลกระทบจากฝนตกหนัก ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 20-30 เซนติเมตร ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 4 เมตร ส่งผลให้เกิดปัญหาดินริมตลิ่งแม่น้ำโขงสไลด์ สร้างความเสียหายต่อโครงการก่อสร้างเส้นทางจักรยาน รวมถึงจุดชมวิวริมฝั่งแม่น้ำโขง ช่วงระหว่างหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดหลังเก่ายาวไปถึงชุมชนหนองแสง เลียบถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม

และเกิดปัญหาเสาเข็มตอม่อทรุดพังถล่ม เสียหายเกือบ 500 เมตร ซึ่งมีการก่อสร้างพึ่งแล้วเสร็จอยู่ระหว่างการเตรียมส่งมอบงาน สิ้นสุดการก่อสร้าง วันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ตามสัญญา ใช้งบประมาณก่อสร้าง กว่า 20 ล้านบาท โดยการควบคุมดูแลของกรมโยธาธิการและพังเมือง เป็นผู้ว่าจ้าง และกำกับดูแล ทำให้ต้องมีการปิดกั้นงดใช้พื้นที่ชั่วคราวในจุดที่พังถล่ม รวมถึงจุดเสี่ยง หลังพบว่าจะเกิดปัญหาดินสไลด์ เสี่ยงพังถล่มอีกหลายจุด

ล่าสุดทางด้านนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ร่วมกับนายสุมล เกรียงแก้ว วิศวกรโยธา ชำนาญการพิเศษ สำนักสนับสนุน และพัฒนาเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง ร่วมกับนายชิดชัย อินทรพาณิชย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครพนมรวมถึงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตัวแทนผู้รับจ้างได้ลงพื้นที่ตรวจสอบวางแนวทางแก้ไขปัญหา หลังทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้มีหนังสือด่วนแจ้งให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ในฐานะผู้ดูแลควบคุมเข้ามาตรวจสอบแก้ไขเร่งด่วน

เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เชื่อว่าสาเหตุมาจากระดับน้ำโขงผันผวน รวมถึงเกิดดินสไลด์ทำให้ริมตลิ่งพังกระทบโครงสร้างเสาเข็มตอม่อพังเสียหาย เนื่องจากจุดก่อสร้างได้ทำการออกแบบยืนออกจากตัวเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ซึ่งจะต้องมีการหารือวางแนวทางแก้ไขป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำอีก เนื่องจากยังมีอีกหลายจุดที่ก่อสร้างลักษณะเดียวกันตลอดแนวริมน้ำโขงในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ส่วนความรับผิดชอบการแก้ไขยังอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของบริษัทผู้รับจ้าง และยังไม่ได้ตรวจรับส่งมอบงาน

ทั้งนี้ทางด้าน นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ตั้งประเด็นสำคัญให้ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ตรวจสอบหาสาเหตุให้มีความชัดเจน ทั้งการออกแบบ การก่อสร้าง รวมถึงการวางแนวทางแก้ไขปัญหา พร้อมเน้นย้ำว่าปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน นักท่องเที่ยว และขอให้สร้างความเชื่อมั่นว่าผู้มาใช้งานปั่นจักรยาน หรือมาท่องเที่ยวจะมีความปลอดภัย และมีการสำรวจทุกจุดว่ามีความเสี่ยงพังถล่มหรือไม่ ป้องกันปัญหาระยะยาว โดยเรื่องนี้จะต้องมีการเร่งหาทางแก้ไขเร่งด่วน

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ผู้ว่าจี้กรมโยธาลงพื้นที่แก้ "ไบค์เลนริมโขงถล่ม" หวั่นนักปั่นผวา

ผู้ว่าจี้กรมโยธาลงพื้นที่แก้
ผู้ว่าจี้กรมโยธาลงพื้นที่แก้
ผู้ว่าจี้กรมโยธาลงพื้นที่แก้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook