ไม่ไหวแล้ว! ชาวบ้านปั้นหุ่นแก้ผ้าขอฝน หลังขาดน้ำทำเกษตรมานาน

ไม่ไหวแล้ว! ชาวบ้านปั้นหุ่นแก้ผ้าขอฝน หลังขาดน้ำทำเกษตรมานาน

ไม่ไหวแล้ว! ชาวบ้านปั้นหุ่นแก้ผ้าขอฝน หลังขาดน้ำทำเกษตรมานาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านพิมาย โคราช นิมนต์พระสวดคาถาปลาช่อน พร้อมปั้นหุ่นชาย-หญิง แก้ผ้าขอฝน เป็นที่พึ่งทางใจสุดท้าย หลังแล้งหนักไม่มีน้ำทำเกษตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้จังหวัดนครราชสีมามีฝนตกลงมาในพื้นที่ตลอดทั้งวัน ทำให้มีปริมาณน้ำฝนเข้ามาเติมแหล่งน้ำสาธารณะและในอ่างกักเก็บน้ำ แต่ที่บ้านท่าหลวง ตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ยังคงประสบปัญหาขาดแคลนน้ำโดยเฉพาะพื้นที่การเกษตร เพราะก่อนหน้านี้ประสบภัยแล้งฝนทิ้งช่วงติดต่อกันนานหลายเดือน แหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอดเกือบหมด ฝนที่ตกลงมาเมื่อวานนี้จึงเติมน้ำให้กับพื้นที่เพียงเล็กน้อยเท่านั้นยังไม่เพียงพอทำการเกษตร

วันที่ 4 กรกฎาคม 2562 ชาวบ้านบ้านท่าหลวง ตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จึงรวมตัวกันประกอบพิธี เรียกฝน นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ 9 รูป มาทำพิธีสวดคาถาปลาช่อน บริเวณริมถนนกลางหมู่บ้าน พร้อมกับปั้นหุ่นเป็นรูปผู้ชาย และหุ่นหญิง นั่งแก้ผ้าหันหน้าเข้าหากัน ก่อนจะสวดคาถาปลาช่อนติดต่อกัน 3 วัน ตามความเชื่อ ว่าจะสามารถเรียกหรือขอฝนให้ตกลงมาในพื้นที่ได้เพราะ 3 เดือนที่ผ่านมา แม้จะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ก็ตกน้อยครั้งจึงทำให้ปริมาณในแหล่งน้ำต่าง ๆ ของพื้นที่แห้งขอด ขาดน้ำทำการเกษตร ชาวบ้านจึงรวมตัวกันใช้ความเชื่อแบบโบราณทำพิธีขอฝน ซึ่งในขณะประกอบพิธีกรรม ท้องฟ้าก็มืดครึ้ม และมีฝนตกลงมาจริง ๆ ทำให้ชาวบ้านต่างเชื่อกันว่า พิธีกรรมดังกล่าวมีความศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ

นางต่วน บุญพิมาย อายุ 73 ปี ชาวบ้านที่เข้าร่วมพิธีกรรม บอกว่า การที่นำเอาหุ่นปั้นผู้ชายและผู้หญิงนั่งแก้ผ้าหันหน้าเข้าหากัน เพราะต้องการส่งสัญญาณให้เทวดาฟ้าดินได้เห็นว่า มนุษย์เริ่มอดอยากขาดแคลนน้ำจึงขอให้เทวดาประทานพรให้ฝนตกลงมา ตามความเชื่อของชาวบ้านที่เคยถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาหลายร้อยปี

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ไม่ไหวแล้ว! ชาวบ้านปั้นหุ่นแก้ผ้าขอฝน หลังขาดน้ำทำเกษตรมานาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook