ฟิลิปปินส์จัดหนัก ส่งกลับ "เรือขยะ" มหาศาล หลังแคนาดาแอบอ้างเอามารีไซเคิล

ฟิลิปปินส์จัดหนัก ส่งกลับ "เรือขยะ" มหาศาล หลังแคนาดาแอบอ้างเอามารีไซเคิล

ฟิลิปปินส์จัดหนัก  ส่งกลับ "เรือขยะ" มหาศาล หลังแคนาดาแอบอ้างเอามารีไซเคิล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟิลิปปินส์จัดการขนขยะกลับแคนาดารวม 69 ตู้คอนเทนเนอร์ ก่อนเดินทางขึ้นเรือถึงแคนาดาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือขนส่งสินค้าที่บรรทุกขยะรวม 69 ตู้จากประเทศฟิลิปปินส์ ได้เดินทางถึงประเทศแคนนาดาแล้วที่ท่าเรือทางตอนใต้ของเมืองแวนคูเวอร์ช่วงเช้าวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยขยะจำนวนมหาศาลดังกล่าวทางการฟิลิปปินส์ระบุว่าเป็นของแคนาดา ที่เจตนาจะใช้ฟิลิปปินส์เป็นพื้นที่ทิ้งขยะและอ้างว่าจะเป็นการรีไซเคิล

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาฟิลิปปินส์ประท้วงแคนาดาอย่างหนักให้รับขยะที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้จำนวนมหาศาลที่ถูกส่งไปยังฟิลิปปินส์ตั้งแต่ปี 2013 และ 2014 โดยอ้างในใบสำแดงว่าเป็นขยะรีไซเคิล ในที่สุดทางการแคนาดาก็ยอมรับขยะที่ถูกนำมาทิ้งไว้ที่ฟิลิปปินส์กลับไป โดยยอมเสียค่าใช้จ่ายในการขนส่งเอง ล่าสุดเรือขนส่งสินค้า"แอนนา เมิร์สก์" (Anna Maersk) ที่บรรทุกขยะจำนวนถึง 69 ตู้คอนเทนเนอร์จากฟิลิปปินส์ เดินทางถึงแคนาดาแล้วที่ท่าเรือทางตอนใต้ของเมืองแวนคูเวอร์ ขยะ 69 ตู้จะถูกขนถ่ายลงที่ท่าเรือเดลตา ก่อนเคลื่อนย้ายไปยังโรงงานเผาขยะแห่งหนึ่งในเมืองเบอร์นาบีรัฐบริติชโคลัมเบีย

เรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นพิพาทระหว่างทางการฟิลิปปินส์กับแคนาดา เพราะทางการฟิลิปปินส์โวยวายว่าการส่งขยะไร้ประโยชน์ที่ถูกส่งมายังกรุงมะนิลา อาทิ ผ้าอ้อมที่สกปรก เศษอาหาร และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นการขนส่งที่ผิดกฎหมาย เพราะแจ้งใบสำแดงผิด จนประธานาธิบดี โรดริโก ดูแตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ขู่จะตัดความสัมพันธ์กับแคนาดา จนทางการแคนาดาต้องตัดสินใจรับขยะที่ส่งไปกลับคืนมา แต่ขอรับเพียง 69 ตู้ ทั้งๆที่ทางการฟิลิปปินส์อ้างว่ามีมากกว่านั้น

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ฟิลิปปินส์จัดหนัก ส่งกลับ "เรือขยะ" มหาศาล หลังแคนาดาแอบอ้างเอามารีไซเคิล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook