ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เพื่อไทย จวกแผนปฏิรูปประเทศล้มเหลว! ประชาชนไม่มีส่วนร่วม

ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เพื่อไทย จวกแผนปฏิรูปประเทศล้มเหลว! ประชาชนไม่มีส่วนร่วม

ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เพื่อไทย จวกแผนปฏิรูปประเทศล้มเหลว! ประชาชนไม่มีส่วนร่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชลน่าน ศรีแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายแผนการปฏิรูปประเทศ ที่ริเริ่มโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันนี้ (26 มิ.ย.) ว่า ล้มเหลวและขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน

ส.ส. รายนี้ บอกว่า การปฏิรูปทั้ง 11 ด้านไร้ตัวชี้วัดการทำงานเลย จึงไม่เห็นว่ามีความคืบหน้าที่จับต้องได้ และเมื่อทีมงานของพรรคเพื่อไทยตรวจสอบก็พบว่าล้มเหลวทุกด้าน ทั้งยังไม่มีความคืบหน้าในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น การกระจายอำนาจ การแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัย เป็นต้น

"ไม่ได้ทำอะไรเลย 4 เรื่อง 4 เรื่องนั่นได้แก่ ประธาธิปไตยต้องมีธรรมาภิบาล ยังไม่ได้ทำอะไรเลย การกระจายอำนาจ ยังไม่ได้ทำอะไรเลยครับ สมาชิกมีความประสงค์อภิปรายเรื่องนี้พอสมควร ทบทวนกฎหมายที่ล้าหลัง ยังไม่ได้ทำครับท่านประธานครับในรายงาน จิตอาสา มีการออกมา... พี่น้องประชาชนนะครับ เป็นจิตอาสา ด้วยพลังของพี่น้องประชาชน ด้วยสำนึกในบุญคุณ ออกมาทำงาน แต่ไม่มีอยู่ในรายงานว่าทำหรือไม่ทำเลย" นายชลน่าน กล่าว

"บัตรเขย่ง" ยอดภูเขาน้ำแข็งปฏิรูปล้มเหลว

นอกจากนี้นายชลน่าน ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะด้านการเมือง ที่เมื่อดูจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ก็ล้มเหลวเช่นกัน ตนจึงสงสัยว่าถ้ามีการปฏิรูปประเทศ แต่ทำไมยังมีปรากฏการณ์ไม่ชอบมาพากล อย่างเช่น บัตรเขย่ง

"นี่หรือคือปฏิรูปการเมือง เขาทำเพื่ออะไร ขณะที่นับคะแนน นับไปๆ หยุด ผลคะแนนออกมามีความสับสน มีความเห็นที่แตกต่าง วันที่เลือกตั้ง วันที่ 28 ออกมาไม่เหมือนกัน สุดท้ายมีศัพท์ใหม่ คะแนนเขย่ง บัตรเขย่ง และท้ายสุดครับ มีวิธีการตีความตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ด้วยการคิดคำนวณที่แตกต่าง ผิดแผก ไปจากผู้คนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นนักคณิตศาสตร์ นักรัฐศาสตร์ทั่วไป อันเนี้ยครับท่านประธาน ผมชี้ให้เห็นนี่คือความล้มเหลวของการปฏิรูปการเมือง" นายชลน่าน กล่าว

เปิดทางอำนาจนอกรัฐธรรมนูญแทรกแซง

ส.ส. รายนี้บอกอีกว่า การปฏิรูปประเทศตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ยังทำให้สภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาล ที่มาจากการเลือกตั้งไม่เข้มแข็ง ดังจะเห็นจากการที่เสียงของ ส.ส. ทั้ง 2 ฝั่งสูสี และรัฐบาลที่ยังตั้งไม่ได้หลังผ่านการเลือกตั้งมาหลายเดือน จึงทำให้สงสัยได้ว่า ผู้ทำการปฏิรูปประเทศ ต้องการให้อำนาจนอกรัฐธรรมนูญเข้ามาแทรกแทรงการบริหารประเทศได้

นายชลน่าน มองอีกว่า ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไม่ได้ต้องการให้ประเทศพัฒนา แต่เป็นแผนให้คนบางกลุ่มเข้ามามีอำนาจได้มากกว่า ทั้งยังเป็นแผนการพัฒนาที่อันตราย เพราะเขียนโดยไม่ทราบทิศทางโลกในอนาคต

ขาดส่วนร่วมประชาชน

นายชลน่าน วิจารณ์ว่า ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และการปฏิรูปประเทศ ขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชนอย่างชัดเจน เพราะไม่มีหลักฐานใดเลยที่บ่งชี้ว่ามีการทำขึ้นตามความคิดเห็นของคนทั่วไป แม้รัฐธรรมนูญระบุให้ต้องฟังความเห็นของประชาชนก็ตาม

"ท่านประธานครับ เขามีส่วนร่วมตรงไหน มีคนกลุ่มหนึ่งมานั่งคิดนั่งทำ ไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ใดๆ ว่า ความคิดความเห็นของพี่น้องประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมหรือไม่ อย่างไร ความไม่มีส่วนร่วมตรงนี้ครับท่านประธานครับ มันเลยทำให้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูป 11 ด้าน คิดอยู่บนพื้นฐานที่เขาเรียกกันว่า รัฐราชการ" นายชลน่าน กล่าว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook