โซเชียลกระหึ่ม ปกป้องรถเมล์สาย 515 จ่อยกเลิก เหตุถูกโวยทำทางด่วนรถติด

โซเชียลกระหึ่ม ปกป้องรถเมล์สาย 515 จ่อยกเลิก เหตุถูกโวยทำทางด่วนรถติด

โซเชียลกระหึ่ม ปกป้องรถเมล์สาย 515 จ่อยกเลิก เหตุถูกโวยทำทางด่วนรถติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

#Save515ExpressWay กลายเป็นแฮชแท็กฮิตประจำวัน โซเชียลคนกรุงแห่ปกป้องรถเมล์สาย 515 หลังโดนร้องเรียนเป็นตัวการทำทางด่วนรถติด จึงมีคำสั่งยกเลิกสัมปทานเร็วๆ นี้

(22 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลมีเดียกำลังให้ความสนใจประเด็นเกี่ยวกับการยกเลิกเส้นทางของรถโดยสารประจำทางสาย 515 ที่วิ่งให้บริการระหว่าง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-ศาลายา หลังทางหน่วยงานได้ส่งหนังสือแจ้งยกเลิกสัมปทานเส้นทางดังกล่าว เนื่องจากมีผู้ใช้รถใช้ถนนร้องเรียนถึงความเดือดร้อนในการใช้เส้นทางร่วมกัน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กคุณ Damrongrak Sattabut ได้โพสต์แชร์เรื่องราวที่น่าใจหายของรถโดยสารประจำทางสาย 515 ที่กำลังถูกพิจารณาสั่งยกเลิกสัมปทานเส้นทางเดินรถดังกล่าวไป โดยเล่าผ่านตัวอักษรว่า...

"ปกติตอนเช้าจะนั่งรถไฟมาทำงาน แต่ขากลับจะนั่งรถประจำทางกลับ วันนี้ก็ขึ้นรถตามปกติ แต่บรรยากาศต่างจากทุกวัน เพราะมีพี่ๆ สวมเครื่องแบบ ขสมก. อยู่บนรถ 6-7 คน ทุกคนจะถือใบกระดาษสีขาวนวล ตีตารางเป็นช่องๆ อยู่

ผ่านไป 5 นาที ผู้โดยสารเริ่มเต็มคันรถพนักงานท่านหนึ่งก็ได้แจ้งกับผู้โดยสารว่า 'วันที่ 3 กรกฎาคมนี้ กรมขนส่งทางบกจะยกเลิกสัมปทานในการเดินรถประจำทาง 515 (ทางด่วน) ถ้าหากผู้โดยสารต้องการจะให้รถของเราสามารถทำการในเส้นทางพิเศษนี้ต่อไป รบกวนช่วยลงชื่อเห็นชอบให้ รถทางด่วนนี้มีต่อ'

ตามปกติแล้ว รถเมล์สาย 515 จะวิ่งจากอนุสาวรีชัยสมรภูมิ ตรงไปเรื่อยๆ ตามถนนราชวิถี แต่จะมีจุดที่รถติดสาหัส แบบหนักมาก หนักจนชีวิตไม่ต้องทำอะไร สามารถดูซีรีส์จบได้เป็นตอนๆ จุดดังกล่าวก็คือตรงแยกการเรือน และหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา หากพ้นตรงนี้ไปได้ ก็อาจจะมีติดเล็กน้อยบนสะพานกรุงธน หลังจากนั้นคือทางโล่ง สามารถทำความเร็วที่ 80-120 กม.ชม. ได้สบายๆ

สาย 515 น่าจะเล็งเห็นถึงการที่รถติดแบบไม่มีที่สิ้นสุดดังกล่าว จึงได้เพิ่มเส้นทางเดินรถพิเศษมา เพื่อหนีจุดรถติดสาหัสดังกล่าว เบี่ยงไปขึ้นทางด่วนพระราม 6 แทน ซึ่งค่าโดยสารในเส้นทางนี้มีการบวกเพิ่มจากค่าโดยสารปกติทั้งสิ้น 2 บาท

แต่ด้วยความสงสัย ก็เลยสอบถามพี่ที่ประกาศข้อมูลข้างต้นว่า 'เพราะเหตุใดถึงจะยกเลิกการเดินรถในเส้นทางนี้ครับ' ได้รับคำตอบว่า 'ทางเราไม่ได้ยกเลิกค่ะ แต่เป็นกรมขนส่งทางบกเพิ่งส่งหนังสือแจ้งเรามาเมื่อเช้าว่ามีคนร้องเรียนเรื่องรถโดยสารวิ่งบนทางด่วน ทำให้รถยนต์ปกติไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง ทางกรมฯ เลยจะยกเลิกเส้นทางการเดินรถนี้ในวันที่ 3 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้'

ในฐานะคนที่นั่งรถเมล์สาย 515 มาครึ่งค่อนชีวิต ตั้งแต่สมัยเรียน ยันนั่งกลับจากที่ทำงาน เห็นว่า การเพิ่มเส้นทางเดินรถดังกล่าว เป็นประโยชน์ต่อผู้โดยสารอย่างมาก ซึ่งการขึ้นทางด่วนเพื่อหนีวิกฤตบนท้องถนนของกรุงเทพฯ นั้นสามารถช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางได้ตั้งแต่ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงกว่า

ดังนั้นจึงอยากจะให้ทางกรมฯ พิจารณาหาทางออกที่เหมาะสมที่สุด กับผู้คนที่จำเป็นต้องอาศัยระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเป็นพาหนะในการเดินทางเป็นหลัก"

หลังจากข้อความดังกล่าวเผยแพร่ไป ปรากฏว่ามีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์ต่อออกไปเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังกลายเป็นประเด็นที่กล่าวถึงบนทวิตเตอร์ด้วย ผุดให้เกิดกระแสติดแฮชแท็ก #Save515ExpressWay ขึ้นมา เพราะหลายคนเล็งเห็นว่า รถเมล์สาย 515 เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกเส้นทางโดยสาร ที่เชื่อมต่อระหว่างในเมืองกับชานเมือง อีกทั้งยังเป็นรถโดยสารระยะทางไกลที่เป็นทางเลือกที่ดีและสะดวกสบายต่อผู้โดยสารเสมอมา

ขณะเดียวกันก็เริ่มมีความเคลื่อนไหวจากพลังทางโซเชียลมีเดีย ประกาศนัดลงรายชื่อเพื่อให้โอกาสรถเมล์สาย 515 ทางด่วน ได้สัมปทานเดินรถอยู่ต่อไป โดยสามารถร่วมลงรายชื่อได้ที่ ท่ารถห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ศาลายา, ท่ารถอนุสาวรีย์ชัยฯ เกาะราชวิถี และบนรถโดยสารสาย 515

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook