เปิดที่มา "มาลัยเงิน" ของขวัญจากไทยสู่ผู้นำที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34

เปิดที่มา "มาลัยเงิน" ของขวัญจากไทยสู่ผู้นำที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34

เปิดที่มา "มาลัยเงิน" ของขวัญจากไทยสู่ผู้นำที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปีนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียน มีบทบาทสำคัญในการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 20 - 23 มิ.ย. 2562 ที่จะมีขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิดหลัก "ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน" (Advancing Partnership for Sustainability)

โดยมีผู้นำและคณะจากประเทศสมาชิก 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย ร่วมหารือเพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนอาเซียนมุ่งไปสู่ความยั่งยืนในทุกมิติความเชื่อมโยง และการมองไปสู่อนาคตร่วมกัน

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการด้านพิธีการและอำนวยการเพื่อเตรียมจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ได้คัดเลือกของขวัญที่จะมอบเป็นที่ระลึกแก่ผู้นำอาเซียนและคู่สมรส หนึ่งในนั้นคือ "มาลัยเงิน" ผลงานของครูช่างศิลปหัตถกรรมของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT


7809930-thumbnail

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ของขวัญซึ่ง SACICT คัดสรรให้เป็นของขวัญเพื่อมอบแก่ผู้นำอาเซียน สร้างสรรค์โดย ครูนฤมล ทอนใจ ผู้ซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับการคัดเลือก และเชิดชูจาก SACICT ให้เป็นครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2557 ประเภทเครื่องโลหะ (เครื่องประดับเงิน) ซึ่งถือเป็นเกียรติประวัติและความภาคภูมิใจของผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทยภายใต้การส่งเสริมของ SACICT 

ซึ่งชิ้นงาน "มาลัยเงิน" ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก พวงมาลัยถวายพระ ซึ่งแสดงออกถึงจิตคารวะ โดยพวงมาลัยมักถูกใช้ในวาระแห่งความเป็นมงคลและการต้อนรับแขกผู้มาเยือนด้วยไมตรีจิต ซึ่งเป็นการสื่อความหมายที่ลึกซึ้งนอกเหนือไปจากความงดงามของภูมิปัญญา เทคนิคการทำที่ละเอียดประณีตบรรจงแล้ว ยังสอดคล้องกับตราสัญลักษณ์ของการประชุมอาเซียนในครั้งนี้ และการร้อยเรียงดอกไม้ยังสะท้อนความหมายบ่งบอกถึงความร่วมมือระหว่างประชาคมอาเซียน ที่มีความกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวในการช่วยเหลือเกื้อกูลและสนับสนุนซึ่งกันและกัน เป็นความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและยั่งยืน ดุจมาลัยเงินที่ไม่มีวันโรยรา

ขณะที่ ครูนฤมล ทอนใจ ครูช่างศิลปหัตถกรรมของ SACICT ปี 2557 ประเภทเครื่องโลหะ กล่าวถึงวิธีการทำ "มาลัยเงิน" ว่าทำด้วยวัสดุเงินแท้ ผ่านขั้นตอนที่สลับซับซ้อน การหลอมละลายด้วยอุณหภูมิสูงกว่าพันองศา และนำมาขึ้นรูปด้วยมือทุกขั้นตอน โดยเฉพาะการเลียนแบบธรรมชาติในการเข้ากลีบดอกมะลิ ดอกรัก และดอกกุหลาบ ทั้งตัวพวงมาลัยและการทำช่ออุบะตามแบบของจริงทุกประการ จึงได้ออกมาเป็นมาลัยเงินที่มีความเหมือนจริง อ่อนช้อย ที่สะท้อนถึงทักษะ ฝีมือ องค์ความรู้ การพัฒนาเชิงสร้างสรรค์และภูมิปัญญาพื้นถิ่นของช่างเครื่องเงินพื้นบ้าน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยครูกล่าวทิ้งท้ายว่ารู้สึกภาคภูมิใจที่มาลัยเงินนี้จะถูกมอบไปยังผู้นำอาเซียนและคู่สมรส ทั้ง 10 ประเทศ ที่มาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ซึ่งไทยเราเป็นเจ้าภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เปิดที่มา "มาลัยเงิน" ของขวัญจากไทยสู่ผู้นำที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook