กัปตัน MH370 ป่วยซึมเศร้า! เพื่อนลั่นยากที่จะให้อภัย เพราะพรากชีวิตคนอื่นไปด้วย

กัปตัน MH370 ป่วยซึมเศร้า! เพื่อนลั่นยากที่จะให้อภัย เพราะพรากชีวิตคนอื่นไปด้วย

กัปตัน MH370 ป่วยซึมเศร้า! เพื่อนลั่นยากที่จะให้อภัย เพราะพรากชีวิตคนอื่นไปด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดิ แอดแลนติก สื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์จากเพื่อนคนหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ ของนายซาฮารี อาห์หมัด ชาห์ กัปตันสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 อายุ 57 ปี ที่หายไปอย่างเป็นปริศนาเมื่อเดือน มี.ค. 2557 ว่านายชาห์ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า จึงทำให้นายชาห์ตัดสินใจก่อโศกนาฏกรรมดังกล่าวขึ้นมา

เพื่อนคนนี้บอกอีกว่า นายชาห์ผิดเต็มๆ เพราะทำไปด้วยความโหดร้าย ทำให้ผู้โดยสารอีกและลูกเรืออีก 238 คนตายไปด้วย และแม้ว่าส่วนตัวจะให้อภัยกับสิ่งที่นายชาห์ทำไม่ได้ แต่อาการซึ่มเศร้าคงเป็นคำตอบสุดท้ายของสาเหตุเรื่องนี้

"มันยากที่จะให้อภัยคนๆ นี้ที่ผมเคยรู้จัก แต่มันเป็นข้อสรุปที่เลี่ยงไม่ได้จริงๆ" เพื่อนนายชาห์ กล่าว

ชีวิตแต่งงานขมขื่นจนป่วยซึมเศร้า

สาเหตุที่นายชาห์ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เพื่อนคนนี้เชื่อว่าเป็นเพราะชีวิตแต่งงานที่ไม่ราบรื่นนัก

"ชีวิตสมรสของซาฮารีแย่มาก เมื่อก่อน เขาเคยนอนกับแอร์ แต่แล้วไง? ใครๆ ก็นอน ใครจะอดใจได้ถ้าได้บินรอบโลกกับผู้หญิงสวยๆ พวกนี้ แต่เผอิญภรรยาเขาจับได้"

เขาเชื่ออีกว่า นายชาห์คงหลอกนายฟาริก ฮามิด นักบินผู้ช่วย อายุ 27 ปี ที่บินไปด้วยกัน ให้ออกไปจากห้องนักบินแล้วจึงล็อกประตูไม่ให้เข้ามาได้

"ตอนนั้น ซาฮารี (นายชาห์) เป็นคนประเมิน (นายฮามิด) ไง เขาคงสั่งว่า 'ไปเช็กห้องโดยสารซิ' แล้วนักบินผู้ช่วยก็คงออกไปจริงๆ" เพื่อนนายชาห์ กล่าว

ปิดระบบความดันให้ตายยกลำ ก่อนขับดิ่งโลก

ส่วนวิธีที่นายชาห์ฆ่าตัวเองและทุกคนบนเครื่องตายนั้น มีการสันนิษฐานว่า นายชาห์ปิดระบบปรับความดัน โดยที่ตัวเองสวมหน้ากากออกซิเจนเอาไว้และขับเครื่องบินต่อไปอีกหลายชั่วโมง ซึ่งระหว่างที่มีการปิดระบบปรับความดัน ระบบไฟฟ้าในเครื่องบินก็ถูกปิดด้วย เพื่อทำให้ดาวเทียมติดตามตำแหน่งเครื่องบินไม่ได้

ทั้งนี้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลบ่งชี้ว่าเครื่องบินเที่ยวบิน MH370 บินไปเหนือมหาสมุทรอินเดีย จนกระทั่งน้ำมันหมด ทำให้เครื่องตกลงในทะเล และค่อยๆ จมลงโดยมีคน 239 คนอยู่ข้างใน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ชิ้นใดที่ยืนยันว่า นายชาห์ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า มีแต่เพียงหลักฐานที่พบว่า นายชาห์เคยทดลองบินด้วยเครื่องจำลองการบินที่บ้าน ไปเหนือมหาสมุทรอินเดีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook