กสทช. อายุเกิน 70 ได้อยู่ต่อ ลุงตู่งัด ม.44 ยืดทำงาน! เก๋ สุภิญญา จวกเอื้อพวกพ้อง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1560/7802882/nbct.jpgกสทช. อายุเกิน 70 ได้อยู่ต่อ ลุงตู่งัด ม.44 ยืดทำงาน! เก๋ สุภิญญา จวกเอื้อพวกพ้อง

    กสทช. อายุเกิน 70 ได้อยู่ต่อ ลุงตู่งัด ม.44 ยืดทำงาน! เก๋ สุภิญญา จวกเอื้อพวกพ้อง

    2019-06-14T10:36:28+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชุดปัจจุบัน จะยังทำหน้าที่ต่อไป เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งใหม่เลขที่ 7/2562 และเผยแพร่ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ให้ยืดอายุคณะกรรมการ กสทช.

    นอกจากนี้คำสั่งดังกล่าว ยังระบุอีกว่า ถ้าหาก กสทช. คนใดต้องพ้นสภาพไป เพราะอายุเกิน 70 ปี ให้มีสิทธิ์ทำงานต่อไป ยกเว้นว่าจะพ้นสภาพไปด้วยเหตุผลอื่น เพื่อรอให้กฎหมายฉบับใหม่ ที่เกี่ยวกับ กสทช. แล้วเสร็จเสียก่อน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

    อ้างทำงานไร้รอยต่อ ก่อนกฎหมายใหม่ออก

    ส่วนสาเหตุที่ คสช. ออกคำสั่งนี้ออกมา คำสั่งดังกล่าวระบุว่า เป็นเพราะต้องการให้การทำงานเกิดความต่อเนื่อง

    "ในขณะที่มีความจำเป็นต้องมีความต่อเนื่องในการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และการสรรหากรรมการดังกล่าว" คำสั่ง คสช. ที่ 7/2562 ระบุ

    เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ เคยออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ให้ระงับการสรรหากรรมการ กสทช. ที่ควรจะหมดวาระลง ให้ทำงานต่อไปอีก ส่วนคำสั่งใหม่ที่ออกมาเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ก็มีการอ้างถึงคำสั่งที่ออกมาเมื่อปีที่แล้วเช่นกัน เพื่อยืนยันว่า จะต้องระงับการสรรหากรรมการ กสทช. ต่อไป

    "เก๋ สุภิญญา" ไม่โอเคต่อเวลาให้คนอายุเกิน 70 

    ด้านนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ อดีตกรรมการ กสทช. โพสต์วิจารณ์คำสั่งดังกล่าวลงในทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ว่า ตนไม่เห็นด้วยให้ยืดการทำงานให้กับผู้ที่มีอายุเกิน 70 ปี เพราะเป็นคนที่ขาดคุณสมบัติชัดเจน ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่รัฐบางคนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะต้องรอตีความว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่

    "ในขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบางคนต้องยุติการปฏิบัติ​หน้าที่เพราะรอการตีความตามกฎหมาย​ว่าขัดคุณ​สมบัติไหม แต่ยุคนี้กลับใช้อำนาจ ม.44 ต่ออายุให้คนที่จะขัดคุณสมบัติชัดเจนเพราะอายุเกิน70ได้ทำหน้าที่ต่อไปเรื่อยๆจนกว่า ครม.จะมีคำสั่งอื่น ก่อนออก ม.44ได้ทวนอ่านประกาศ​นี้เองบ้างไหม ถามจริง" นางสาวสุภิญญา โพสต์

     

    ลั่นเอื้อประโยชน์พรรคพวก-การกระทำย้อนแย้ง

    ไม่ใช่แค่นั้น นางสาวสุภิญญา ยังตั้งข้อสังเกตว่า การต่ออายุการทำงานครั้งนี้ อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคพวกของ คสช. ด้วย ทั้งยังแสดงออกถึงความไม่สนใจมารยาททางการเมืองและหลักธรรมาภิบาล ซึ่งขัดแย้งกับการที่ คสช. เรียกร้องให้คนอื่นมีจริยธรรมทางการเมืองอยู่เสมอ

    "ประกาศ ม.44 เรื่อง กสทช.ล่าสุด นอกจากทำสิ่งที่ขัดกฎหมาย​ให้ถูกกฎหมาย​เพื่อช่วยตัวบุคคล​ใน กสทช.ชุดนี้แล้ว ยังแอบเปลี่ยนหลักการโยกอำนาจการกำหนดอนาคต กสทช. ชุดใหม่จากสภาที่ต้องออก พรบ.มาเป็นอำนาจนายกผ่านคณะรัฐมนตรี​ ขัดหลักการอิสระจากฝ่ายบริหาร คือถ่ายอำนาจจาก ม.44 สู่ ครม.ต่อเลย

    ก็พอเห็นอยู่ว่าตอนนี้โนสนโนแคร์เรื่องมารยาททางการเมือง และธรรมาภิบาล​ในการใช้อำนาจ อีกทั้งบียอนด์หิริโอตัปปะ​ในเชิงจริยธรรม​ไปไกลแล้ว แต่ทำไมกล้าเรียกร้องคนอื่นให้มีจริยธรรม​ทางการเมือง​และเคารพกฎหมาย​กติกามารยาทได้อีก ย้อนแย้งไปไหม สังคมจะยึดหลักการอะไรต่อไป"

     

     

     

     

    อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ กสทช. อายุเกิน 70 ได้อยู่ต่อ ลุงตู่งัด ม.44 ยืดทำงาน! เก๋ สุภิญญา จวกเอื้อพวกพ้อง