เปิด 3 แผนรับมือมรสุม "มาเรียม" พะยูนกำพร้า อาจต้องย้ายออกจากเขาบาตู

เปิด 3 แผนรับมือมรสุม "มาเรียม" พะยูนกำพร้า อาจต้องย้ายออกจากเขาบาตู

เปิด 3 แผนรับมือมรสุม "มาเรียม" พะยูนกำพร้า อาจต้องย้ายออกจากเขาบาตู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นขวัญใจประชาชนไปแล้ว สำหรับ "มาเรียม" พะยูนน้อยที่พลัดหลงกับแม่ จึงถูกนำมาอนุบาลยังเกาะลิบง จ.ตรัง เพื่อป้อนน้ำ หญ้าทะเล และเฝ้าระวังภัยคุกคามจนกว่าจะโต ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการอนุบาลสัตว์น้ำในทะเลแทนการดูแลในบ่อ เนื่องจากต้องฝึกให้พะยูนอยู่กับธรรมชาติ ก่อนปล่อยกลับสู่ทะเลต่อไป

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าลิบง รายงานว่า วันนี้เวลา 14.30 น.นายเมธี มีชัย ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.5 หัวหน้าเขตฯ ลิบง สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้นำท้องถิ่นตำบลเกาะลิบง เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง และกลุ่มพิทักษ์ดุหยง ได้ร่วมประชุมวางแผนการอนุบาลและเฝ้าติดตามภัยคุกคามลูกพะยูน (น้องมาเรียม) ในช่วงมรสุม บริเวณเขาบาตู

ซึ่งสรุปได้ ดังนี้ เจ้าหน้าที่จัดเวรยามเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง วางทุ่นเพิ่มเติมแนวเขตอนุบาลน้องมาเรียม และจะไม่ให้มีกิจกรรมใดเข้าไป รวมทั้งเรือประมงทุกชนิดเข้าบริเวณนี้ วางแผนปรับโภชนาการเพิ่มเติม

ทั้งนี้ได้วางแผนการจัดการอนุบาลน้องเรียมช่วงมรสุมหนัก มี 3 วิธี คือ ทำกระชังให้อยู่ในธรรมชาติ เอาแอ่งน้ำชั่วคราวมาเตรียมไว้ในพื้นที่อนุบาล และหากมีมรสุมหนักจะนำน้องมาเรียมไปอนุบาลที่ห้องปฏิบัติการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง

จากนั้นเจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ร่วมกับ สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กลุ่มพิทักษ์ดุหยง ติดตามเฝ้าระวังและอนุบาลลูกพะยูน (น้องมาเรียม) บริเวณเขาบาตู ได้ป้อนนม จำนวน 2,300 มิลลิลิตร หญ้าทะเล จำนวน 1 ขีด เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ได้พายเรือ (แม่ส้ม) พาน้องมาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกาย สุขภาพน้องมาเรียมแข็งแรง

>> ขวัญใจโซเชียล "มาเรียม" พะยูนน้อยกำพร้า กินอิ่มนอนหลับในอ้อมกอดเจ้าหน้าที่

>> ใจหายใจคว่ำ "มาเรียม" พะยูนกำพร้าขวัญใจโซเชียล เกยตื้นเพราะนอนหลับเพลิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook