ระบาดหนัก เร่งป้องกันการระบาดไข้เลือดออก เผยแนวโน้มผู้ป่วยสูงขึ้น

ระบาดหนัก เร่งป้องกันการระบาดไข้เลือดออก เผยแนวโน้มผู้ป่วยสูงขึ้น

ระบาดหนัก เร่งป้องกันการระบาดไข้เลือดออก เผยแนวโน้มผู้ป่วยสูงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 นายแพทย์พิทยา หล้าวงศ์ ผอ.โรงพยาบาลขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ระบาดของโรคไข้เลือดออกและไข้ชิคุนกุนยา ( Chikungunya )  ในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลขุนยวม ทางโรงพยาบาล

ได้ดำเนินการนำยากันยุงทั้งชนิดทาและพ่น  ไปมอบให้กับโรงเรียนขุนยวมวิทยา และให้นำยาดังกล่าวทาให้กับเด็กนักเรียน เพื่อป้องกันยุงลายกัด เนื่องจากเด็กจะมีภูมิต้านทานต่ำและติดเชื้อได้ง่าย หากถูกยุงกัด

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ที่มียุงลายเป็นพาหะ ในปีนี้ส่อรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจากข้อมูลสถานการณ์โรคไข้เลือดออกทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-5 มิ.ย.2562 พบผู้ป่วย 26,430 ราย เสียชีวิต 41 ราย และในช่วงนี้เป็นฤดูฝนเป็นช่วงระบาดของโรคไข้เลือดออก

จึงอยากขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนร่วมกันดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยยึดหลัก “3 เก็บ 3 โรค”

คือ 1.เก็บบ้านให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายอยู่อาศัย

2.เก็บขยะให้เกลี้ยงไม่ให้ยุงลายเพาะพันธุ์

3.เก็บปิดน้ำให้มิดชิดไม่ให้ยุงลายวางไข่ รวมทั้งจุดที่มักมองข้ามภายในบ้าน เช่น แก้วน้ำ แจกันหน้าหิ้งพระและศาลพระภูมิ ควรล้างและเปลี่ยนน้ำทุกสัปดาห์ เพื่อช่วยป้องกัน 3 โรค ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลายและโรคติดเชื้อไวรัสซิกา

และหากพบผู้ป่วยมีไข้เกิน 2 วัน แล้วอาการไม่ดีขึ้นต้องแนะนำให้ไปโรงพยาบาล ห้ามฉีดยา ห้ามจ่ายยา กลุ่มแก้ปวดลดไข้ต้านการอักเสบ กลุ่มNSAIDS แอสไพริน เพราะจะทำให้โรครุนแรงขึ้น

และหากพบผู้ป่วยต้องรีบรายงานเพื่อให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในพื้นที่เข้าไปยังบ้านที่มีผู้ป่วยภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ให้เสร็จภายใน 1 วัน และติดตามต่อเนื่องอีก 28 วัน จึงจะสามารถควบคุมโรคได้ผล

ในส่วนของภาคเหนือ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62-28 พ.ค.62 พบว่า จ.เชียงราย มีผู้ป่วยมากที่สุด 271 ราย รองลงมา คือ จ.เชียงใหม่ มีผู้ป่วย 221 ราย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้ป่วย 36 คน และล่าสุดจังหวัดแม่ฮ่องสอน(10 มิ.ย.62)มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 44 รายและคาดว่าในปี 2562 นี้มีโอกาสที่จะระบาดต่อเนื่องและมากกว่าปีที่ผ่านมา

ทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ประกาศขอเชิญประชาชนชาวแม่ฮ่องสอนร่วมกิจกรรม Big cleaning week ทุกสัปดาห์แรกของเดือนตลอดทั้งปี เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทั้งภายในและบริเวณโดยรอบหน่วยงานมีเป้าหมาย คือ สถานที่ราชการ โรงเรียนทุกแห่ง ให้เป็นสถานที่ปลอดลูกน้ำยุงลายอย่างเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook